ปิดฉาก “สนามงู “ กองทัพอากาศ พร้อมส่งมอบให้ AOT ใช้ประโยชน์

04 มี.ค. 2567 | 12:29 น.
อัปเดตล่าสุด :04 มี.ค. 2567 | 12:41 น.

ปิดฉาก สนามกอล์ฟกานตรันต์ หรือ "สนามงู" สนามกอลฟ์กลางรันเวย์ อันซีนไทยแลนด์ หลังกองทัพอากาศ ขานรับนโยบาย พร้อมส่งมอบให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AOT) ใช้ประโยชน์

จากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้แนวทางเกี่ยวกับการแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ และได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ โดยมีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เป็นประธาน กมธ.ชุดดังกล่าว

ล่าสุด นายจิรายุ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่า ในส่วนของ กองทัพอากาศ นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางไว้แล้วว่าจะสามารถคืนพื้นที่ของสนามกอล์ฟกานตรันต์ หรือ "สนามงู" ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมืองได้อย่างไร ซึ่งคณะกรรมาธิการอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางและกำหนดขอบเขต 

สนามกอล์ฟกานตรันต์ หรือ "สนามงู"


จากการหารือกับพลอากาศเอก  พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ แนวทางเบื้องต้นจะส่งมอบคืนให้ กับการท่าอากาศยานฯไปใช้ประโยชน์ ซึ่งอยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดค่าชดเชยต่างๆ โดยกองทัพอากาศจะนำค่าชดเชยต่างๆ ไปดำเนินการพัฒนาสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ โดยการเพิ่มศูนย์กีฬาในรูปแบบสปอรต์คอมเพล็กซ์เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาใช้เป็นสถานที่ออกกำลังการและการพัฒนาการกีฬาต่อไป


สำหรับ "สนามงู" เป็นสนามแห่งประวัติศาตร์ อายุ 68 ปี เป็นอันซีนไทยแลนด์ ที่นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจและติดท๊อปเทนของโลก และ เมื่อถึงเวลา ก็จำเป็นต้องปิดตัวลงเพื่อนำไปพัฒนากับการขยายตัวของการท่องเที่ยว และ การใช้สนามบินมากขึ้น

นายจิรายุ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมานายเศรษฐา และนายสุทิน ให้แนวทางว่า เรื่องไหนสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องแก้ไขกฎหมายก็ให้ดำเนินการ  เพราะมีบางเรื่องเป็นกฎหมายเก่าตราไว้ในยุคที่ภูมิภาคนี้มีแต่สงครามเช่นกฎหมายที่ระบุว่าไฟฟ้าในอำเภอสัตหีบอำเภอเดียวของประเทศที่ต้องใช้ไฟฟ้า ทร. อย่างเดียวมานานกว่า 80 ปี  

แต่วันนี้บ้านเรือนประชาชน โรงแรม รีสอร์ตเข้าไปอยู่มาก ทำให้ประชาชนอยากให้ กฟภ.ไปดูแลแทนนั้นสามารถทำได้หรือไม่ เรื่องนี้ตนได้หารือร่วมกันระหว่างผู้แทนเหล่าทัพและผู้แทนกระทรวงกลาโหมแล้ว  ในส่วนกองทัพเรือไม่ติดขัดที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามความเจริญของประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าหากต้องให้ กฟภ.รับไปต้องกำหนดรูปแบบใดส่วนไหนบ้าง  

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง

ส่วนในพื้นที่ฐานทัพ ผู้แทนกองทัพเรือให้ความเห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าของ ทร.เองเนื่องจากเป็นฐานทัพที่อยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญในภาคคะวันออก มีเรือรบและยุทธโธปกรณ์เป็นจำนวนมากที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าที่มีความมั่นคงสูง โดยเรื่องนี้ตนได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯเพื่อลงรายละเอียดแล้ว โดยมีแนวทางเพื่อหาจุดสมดุลที่สุดของประชาชนและความมั่นคงทางทะเลของประเทศที่ต้องอยู่ร่วมกันได้

ปิดฉาก “สนามงู “ กองทัพอากาศ พร้อมส่งมอบให้ AOT ใช้ประโยชน์

ทั้งนี้ นายจิรายุกล่าวว่า ตนดีใจมากเพราะเรื่องนี้ตนเป็นคนริเริ่มตั้งแต่ปี 2563 ในสมัยที่ตนเป็นประธานกรรมาธิการกิจการศาลฯ เป็นฝ่ายค้านที่ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอดจนมาเป็นรัฐบาลในปัจจุบันทำให้มีความคืบหน้าอย่างมาก