อัพเดทพายุโซนร้อน "ตาลิม" คาดขึ้นฝั่งเวียดนาม 18-19 ก.ค.นี้

14 ก.ค. 2566 | 19:07 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ก.ค. 2566 | 19:13 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทพายุดีเปรสชันบริเวณฟิลิปปินส์ คาดทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน "ตาลิม"ขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนวันที่ 18-19 ก.ค.กระทบไทยมีฝนเพิ่มกับฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทสภาพอากาศช่วงเย็นวันนี้ ( วันที่ 14 ก.ค. 66 ) พายุดีเปรสชันบริเวณเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์  ได้เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้แล้ว  คาดว่าจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้ เช้าตรู่วันพรุ่งนี้  (หากเป็นพายุโซนร้อน จะได้ชื่อว่า "ตาลิม (TALIM) หมายถึง คม  คมมีด" ตั้งชื่อโดยประเทศฟิลิปปินส์) เมื่อยังอยู่ในทะเล คาดว่าจะเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือไปทางเกาะไหลหลำ ประเทศจีน และจะขึ้นฝั่งรอยต่อระหว่างประเทศจีนตอนใต้และเวียดนามตอนบน 

 

หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณ สปป.ลาว และอาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ บริเวณ จ.น่าน และภาคเหนือของไทย ซึ่งตามแนวเส้นทางของพายุฯ จะส่งผลให้ ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน (เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย) มีฝนตกหนัก ได้ และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้  ต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด  

 

เส้นทางพายุดีเปรสชัน

 

นอกจากติดตามพายุแล้วยังต้องตามมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่วันนี้เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับจะมีร่องมรสุม (ร่องความกดอากาศต่ำ)เลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน จึงทำให้ในสัปดาห์หน้านี้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น ดังนั้นช่วงที่ฝนตกเตรียมป้องกันรับมือทั้งฝนตกหนัก และฝนสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก แต่จะเป็นช่วงที่ดีที่จะได้สำรองน้ำฝนไว้ใช้ 


อัพเดทพายุโซนร้อน

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

 

ดร. ชมภารี  ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า หย่อมความกดกาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว  มีแนวโน้มเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน แล้วจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ตาลิม” (Talim) ในระยะต่อไป คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำเข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 18 – 19 ก.ค. 66  ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง
 

ดร. ชมภารี  ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

 ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย