เปิดความผิด ตำรวจสวมเครื่องแบบรับจ๊อบ

26 ม.ค. 2566 | 17:02 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ม.ค. 2566 | 17:02 น.

เปิดความผิด ตำรวจสวมเครื่องแบบรับจ๊อบ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ 2565 ส่องข้อห้าม และบทลงโทษเกี่ยวกับเครื่องแบบตำรวจ ทั้งจำ ทั้งปรับ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ รับจ๊อบนอกเวลาราชการ โดยแต่งเครื่องแบบ และใช้รถส่วนตัวติดไฟไซเรน และตราสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ซ้ำเพจ ลุยจีน ยังเปิดเผยข้อมูลอีกว่า มีตำรวจไทยรับจ้างขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีนมีมานานกว่า 10 ปีแล้ว 

ล่าสุด(25 ม.ค.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้เร่งให้มีการตรวจสอบ พร้อมย้ำว่า ตำรวจสวมเครื่องแบบไปรับจ้างนอกเวลา จะใช้รถส่วนตัวหรือรถหลวงก็ผิดทั้งนั้น เพราะเป็นการกระทำโดยพลการ และไม่ได้ทำตามคำสั่ง ไม่มีหน้าที่ 

อ่านเพิ่มเติม : เปิดโทษดัดแปลงรถส่วนตัว เป็นรถตำรวจ ทั้งจำ ทั้งปรับ

ฐานเศรษฐกิจ จึงขอพาไปเปิดกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งเครื่องแบบตำรวจ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ว่ามีข้อห้าม และบทลงโทษอย่างไรบ้าง

พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 หมวด 12 เครื่องแบบตำรวจ

มาตรา 151 ระบุว่า ลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบตำรวจ และข้าราชการตำรวจที่ไม่มียศ รวมทั้งการแต่งว่าจะสมควรอย่างไร เมื่อไร และโดยเงื่อนไขประการใดนั้น ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

มาตรา 152 ผู้ใดแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 5 ปี และหากกระทำภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทำความผิดอาญา ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1ปีถึง 10 ปี

มาตรา 153 ข้าราชการตำรวจผู้ใดแต่งเครื่องแบบตำรวจในขณะกระทำความผิดอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีกำหนดโทษจำคุกอย่างสูงตั้งแต่ 1ปีขึ้นไปต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1ปี ถึง 7ปี

มาตรา 154 ผู้ใดแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตำรวจ และกระทำการใด ๆ อันทำให้ราชการตำรวจถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง หรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ราชการตำรวจ หรือทำให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่าตนเป็นตำรวจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3เดือน หรือปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำนั้นได้กระทำภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทำความผิดอาญา ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1ปีถึง 10 ปี

มาตรา 155 ในการแสดงภาพยนตร์ ละคร หรือการแสดงอื่นใดทำนองเดียวกันที่ประสงค์จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน หากผู้แสดงประสงค์จะแต่งเครื่องแบบตำรวจ หรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตำรวจ ให้ผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการแสดงนั้นหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย แจ้งต่อหัวหน้าสถานีตำรวจแห่งท้องที่ที่จะทำการแสดงเช่นว่านั้นทราบ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวง