โตโยต้า ฮอนด้า มาสด้า ซูซูกิ โดนซัดโกงผลทดสอบความปลอดภัย

04 มิ.ย. 2567 | 10:00 น.
อัปเดตล่าสุด :04 มิ.ย. 2567 | 10:27 น.
1.3 k

4 ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ โตโยต้า ฮอนด้า มาสด้า ซูซูกิ กำลังโดนหน่วยงานภาครัฐญี่ปุ่น สอบสวนถึงการกระทำความผิดในการรายงานผลทดสอบความปลอดภัย กับรถยนต์หลายรุ่นที่ผลิตในประเทศ ส่วนบริษัทลูกในไทยยืนยันไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้

สำนักข่าว นิคเคอิ เอเชีย รายงานว่า โตโยต้า ฮอนด้า มาสด้า และ ยามาฮ่า ต้องหยุดส่งมอบรถใหม่ชั่วคราว หลังถูกตรวจพบว่า ผลทดสอบด้านความปลอดภัยมีความผิดปกติ

 

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ประกาศวานนี้ (3 มิ.ย.) ว่า โตโยต้า มอเตอร์, ฮอนด้า มอเตอร์,มาสด้า มอเตอร์ และยามาฮ่า มอเตอร์ รายงานผลทดสอบความปลอดภัยเป็นเท็จ ส่งผลให้ต้องระงับการส่งมอบรถใหม่รวม 6 รุ่น ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่า ซูซูกิ มอเตอร์ มีปัญหาในเรื่องนี้เช่นกัน

อากิโอะ โตโยดะ นายโตโยต้า ออกชี้แจงและกล่าวขอโทษลูกค้า อากิโอะ โตโยดะ นายโตโยต้า ออกชี้แจงและกล่าวขอโทษลูกค้า

แถลงการณ์ของกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว เรียกความผิดปกตินี้ว่า “การกระทำที่บ่อนทำลายความไว้วางใจของผู้ใช้ และสั่นคลอนรากฐานของระบบการรับรองยานยนต์ (ระดับชาติ)”

 

ทั้งนี้ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประกาศทันทีว่า ได้ระงับการขายและการส่งมอบรถยนต์รุ่น Toyota Corolla Fielder, Toyota Axio และ Toyota Yaris Cross (คนละโมเดลกับประเทศไทย) แล้ว

 

ขณะที่นาย อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ออกมากล่าวขอโทษลูกค้า เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา

 

“เรารับประกันว่า ไม่มีปัญหาด้านประสิทธิภาพที่ขัดต่อกฎหมายและข้อบังคับ ซึ่งโตโยต้าได้ตรวจสอบเรื่องนี้เป็นการภายในแล้ว และไม่จำเป็นต้องหยุดใช้ยานพาหนะรุ่นที่ได้รับผลกระทบ”

โดยการสอบสวนยังคงดำเนินอยู่ แต่พบว่ามีการทดสอบรถยนต์ 7 รุ่น รวมถึงรุ่นที่ยุติการผลิตแล้วตั้งแต่ปี 2014 โดยใช้วิธีที่แตกต่างจากมาตรฐานที่กำหนดจากหน่วยงานระดับชาติ ซึ่งโตโยต้าได้รายงานเรื่องนี้ต่อกระทรวงฯ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา 

 

“ผมอยากจะขอโทษอย่างจริงใจต่อลูกค้า ผู้ชื่นชอบรถยนต์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย” นายโตโยดะ กล่าว

 

ตามรายงานของกระทรวงต้นเรื่อง ระบุว่า มาสด้า รายงานความผิดปกติในรถยนต์ 5 รุ่น ฮอนด้า 22 รุ่น และซูซูกิ 1 รุ่น ส่วนยามาฮ่า มีรถจักรยานยนต์ 3 รุ่น