ส่องบูธโตโยต้า ในงาน JAPAN MOBILITY SHOW 2023

26 ต.ค. 2566 | 09:21 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2566 | 09:22 น.
927

เจาะลึกบูธโตโยต้า ในงาน JAPAN MOBILITY SHOW 2023 ยลโฉม IMV 0 , EPU กระบะคอนเซปต์คาร์ขนาดกลางเจเนอเรชันใหม่ และคอนเซปต์คาร์ไฟฟ้า FT-3e , FT-Se

ในงาน JAPAN MOBILITY SHOW 2023 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม  -5 พฤศจิกายน 2566 ณ Tokyo Big Sight ประเทศญี่ปุ่น ค่ายพี่ใหญ่อย่างโตโยต้าได้มีการเชิญสื่อมวลชนจากประเทศไทยไปสัมผัสกับนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งไฮไลต์ของค่ายโตโยต้าจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"รวบรวมมานำเสนอดังต่อไปนี้ 

 

“IMV 0” 

สำหรับ “IMV 0” ถูกออกแบบมาสำหรับลูกค้าที่กำลังมองหารถที่ราคาสมเหตุสมผลเป็นเจ้าของได้ง่าย ตัวรถปรับแต่งได้หลากหลาย โดยชิ้นส่วนที่ปรับแต่งได้จะติดตั้งกับกระบะด้านหลังตัวรถ ซึ่ง IMV 0 จะตอบสนองไลฟ์สไตล์การขับเคลื่อนแห่งอนาคต  นำเสนอความสามารถในการปรับแต่งตัวรถเพื่อการใช้งานได้หลายรูปแบบ  ทั้งการใช้งานเชิงธุรกิจ และการใช้งานส่วนบุคคล

 

ภายในงานจะมีการดัดแปลงตัวรถได้อย่างอิสระหลายรูปแบบ นอกจากนี้จะได้พบกิจกรรม และประสบการณ์ที่มอบความสนุกสนาน  ไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่เคลื่อนที่ หรือการลุ้นรับของรางวัลน่าตื่นเต้นที่ CAPSULE BAR  บนจอภายในบูธจะนำเสนอรูปแบบการปรับแต่งรถ IMV 0  ตามความคิด และการใช้งานของลูกค้าอีกด้วย

Capsule bar

อนึ่ง โครงการ IMV จัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งสร้างฐานการผลิต และส่งออกรถ ภายใต้นโยบาย “สร้างฐานการผลิตในตลาดที่มีความต้องการ” ส่งผลให้สามารถนำเสนอยนตรกรรมที่น่าสนใจในระดับราคาเข้าถึงง่ายให้กับลูกค้าโตโยต้าทั่วโลก ปัจจุบันไลน์อัพผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการ IMV ประกอบด้วย รถกระบะ 3 รุ่น รถมินิแวน 1 รุ่น และรถอเนกประสงค์ 1 รุ่น ซึ่งพัฒนาเพื่อจำหน่ายในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก

“IMV 0” รถกระบะต้นแบบพลังงานไฟฟ้า

“KAYOIBAKO” รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) 

คอนเซปต์โมเดล  “KAYOIBAKO” รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) เป็นรถขนส่งที่มีลักษณะทรงกล่อง สามารถใช้ขนส่งชิ้นส่วน และสินค้า  ออกแบบให้มีขนาดเหมาะสมเพื่อไม่ให้ไม่เสียพื้นที่โดยเปล่าประโยชน์ ภายในสามารถปรับรูปแบบของการจัดวางเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายได้เป็นอย่างดี

 

“โครงสร้างตัวรถ” ทั้งการออกแบบภายใน และภายนอก รวมถึงความคุ้มค่าในระดับราคา ที่เหมาะสม รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) รุ่นนี้รองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลาย ด้วยการออกแบบให้สามารถมอบ “พื้นที่ที่ปรับแต่งให้กว้างขวางเป็นพิเศษได้” เพื่อการใช้งานในรูปแบบต่างๆ

 

 “KAYOIBAKO” เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ BEV ที่สามารถปรับแต่งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์เพื่อการใช้งานได้ ซึ่งจะมีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนแห่งสังคมอัจฉริยะ เช่น ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid)

 

สำหรับการใช้งานเชิงธุรกิจ KAYOIBAKO จะเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม ที่ช่วยนำเสนอโซลูชั่นการเดินทางได้อย่างหลากหลาย  ตัวอย่างเช่น การขนส่งสินค้าจากศูนย์กระจายสินค้าไปสู่มือผู้รับผ่านการขนส่งแบบอัจฉริยะ ด้วยการปรับแต่งพื้นที่ให้เหมาะสมกับการขนส่งล็อตเล็กอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับแต่งให้สอดคล้องกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้ เช่น ติดตั้งชั้นวางสินค้าเพื่อทำเป็นร้านค้าเคลื่อนที่แบบ Mobile shop หรือติดตั้งที่นั่งเพิ่มเติมเพื่อใช้เป็นรถโดยสาร

ส่องบูธโตโยต้า ในงาน JAPAN MOBILITY SHOW 2023

สำหรับการใช้งานส่วนบุคคล รถรุ่นนี้สามารถปรับแต่งในแบบที่ไม่ซ้ำใคร ตามรสนิยม และความชอบส่วนบุคคล พร้อมมอบ “อิสระในการขับเคลื่อน” เพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย  เช่น การออกแบบที่ช่วยให้ผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์สามารถ เข้า-ออก จากตัวรถได้ง่าย เป็นต้น


“KAYOIBAKO” รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV)

คอนเซปต์คาร์“FT-3e” (เอฟที – ทรีอี) คอนเซปต์โมเดลแบบ SUV 

คอนเซปต์คาร์รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) เจเนอเรชันใหม่ที่มีการออกแบบภายนอกผสานทั้งความล้ำสมัย และสวยงาม แต่คงโครงสร้างของเส้นสาย และผิวสัมผัสของตัวรถให้เรียบง่ายที่สุด ภายในห้องโดยสารจะพบกับจอแสดงผลดิจิตัลบริเวณส่วนล่างของตัวรถไปจนถึงส่วนบนของประตู แสดงผลข้อมูลต่างๆ เช่น ระดับแบตเตอรี่ อุณหภูมิภายในห้องโดยสาร และคุณภาพอากาศภายในรถเมื่อผู้ขับขี่เข้าใกล้ตัวรถ

 

คอนเซปต์คาร์รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ จะยกระดับชีวิตประจำวันของลูกค้า ด้วยประสบการณ์การขับขี่ใหม่ๆ จากเทคโนโลยีล้ำสมัย และบริการที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล อีกทั้งยังช่วยบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และการสร้างสังคมที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น ผ่านการเชื่อมต่อกับสังคมด้วยการเป็นสื่อกลางในการ ถ่ายโอนพลังงาน และข้อมูลภายในรถกับสภาพแวดล้อม

คอนเซปต์คาร์“FT-3e” (เอฟที – ทรีอี)


คอนเซปต์คาร์“FT-Se”(เอฟที – เอ็สอี)คอนเซปต์โมเดลแบบรถสปอร์ต

โมเดลรถสปอร์ต BEV ที่ออกแบบให้มีสัดส่วนที่กว้าง และลาดต่ำ และยังมีรูปทรงโฉบเฉี่ยว และล้ำสมัย ช่วยลดแรงต้านตามหลักอากาศพลศาสตร์  พื้นที่สำหรับผู้ขับ หรือ Cockpit เจเนอเรชันใหม่ ช่วยให้ควบคุมรถได้อย่างเป็นธรรมชาติ มอบประสบการณ์การขับขี่  ส่วนบนของแผงหน้าปัดอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำ ส่งผลให้มีทัศนวิสัยที่ดีขึ้น ตลอดจนที่รองเข่าออกแบบใหม่หมด ช่วยปกป้องร่างกายจากแรง G ขณะขับขี่

 

ในแง่ของสมรรถนะ คอนเซปต์คาร์รุ่นนี้ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของรถสปอร์ตในยุคแห่งความเป็นกลางทางคาร์บอนตามแนวคิดของ TOYOTA GAZOO Racing ในการ “สร้างสรรค์ยนตรกรรมที่ดียิ่งกว่า ผ่านกีฬามอเตอร์สปอร์ต”อีกทั้งยังเสริมเสถียรภาพในการควบคุมตัวรถ และความคล่องตัวตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้วยการใช้ชิ้นส่วนหลักร่วมกับ FT-3e

 

คอนเซปต์คาร์“FT-Se”(เอฟที – เอ็สอี)

 

LAND CRUISER Se

รถ SUV สามแถวที่จุผู้โดยสารได้ 7 คน ขนาดตัวถัง ความยาว 5,150 มม.ความกว้าง 1,990 มม. ความสูง 1,705 มม. จุดเด่นมาพร้อมกับสมรรถนะการขับขี่แรงบิดสูงอันเป็นเอกลักษณ์ของ BEV ดีไซน์หรูหรา มีสไตล์  ตัวถังและโครงที่เป็นชิ้นเดียวกัน(monocoque) ทำให้ตอบสนองต่อการควบคุมได้ดีเยี่ยม และให้ความมั่นใจในการรับมือกับสภาพถนนที่ขรุขระ

 

LAND CRUISER Se

 

EPU รถกระบะคอนเซปต์คาร์ขนาดกลางเจเนอเรชันใหม่ 

EPU มาพร้อมตัวถังแบบ monocoque ที่มีความทนทานสูง เพื่อให้เป็นรถ BEV ที่ใช้งานได้จริงแต่ยังคงสไตล์สุดล้ำ ด้วยความยาวเพียง 5 เมตรพร้อมดีไซน์แบบดับเบิ้ลแค็บโครงสร้างแบบ monocoque ของ EPU ยังช่วยทำให้พื้นที่ท้ายกระบะสามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลายได้มากกว่าเดิม

 

ห้องโดยสารด้านหลังเชื่อมต่อกับกระบะท้าย รองรับความต้องการของผู้ใช้ที่หลากหลายตลอดจนไลฟ์สไตล์การขับเคลื่อนทุกรูปแบบ รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งด้วย อีกหนึ่งจุดเด่นคือความเงียบของ BEV มาพร้อมกับแพคเกจจิ้งที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำเพื่อความเสถียรในการควบคุมและความสะดวกสบายในการขับขี่ที่เหนือกว่า

EPU รถกระบะคอนเซปต์คาร์ขนาดกลางเจเนอเรชันใหม่ 

 

LAND HOPPER คอนเซปต์การขับเคลื่อนส่วนบุคคลส่งกำลังด้วยไฟฟ้ารูปแบบสามล้อ 

LAND HOPPER  มาพร้อมล้อหน้าสองล้อสามารถปรับแต่งรูปแบบใหม่ๆ เพื่อใช้ในการขนส่ง ด้วยการออกแบบแบบที่พับได้ ช่วยให้จัดเก็บสัมภาระได้ง่ายแม้ในพื้นที่ท้ายรถที่จำกัด  ขนาดตัวถังที่กะทัดรัดและเบาะนั่งที่ต่ำ ทำให้ก้าวขึ้น-ลงรถได้ง่ายขึ้น ความคล่องตัวที่โดดเด่นและกลไกแบบลีนที่ไม่เหมือนใคร ช่วยให้ล้อหน้าที่เชื่อมโยงแบบกลไกสามารถเลื่อนขึ้นและลงได้ ทำให้ขับขี่ได้อย่างเป็นธรรมชาติและสนุก ซึ่งแตกต่างจากรถยนต์หรือจักรยานใดๆ

 

อนึ่ง สามารถใช้งานLAND HOPPER  ได้โดยไม่ต้องมีใบขับขี่ (สำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป) เพิ่มศักยภาพด้านการเดินทางของผู้ใช้ และสนับสนุนความเป็นอิสระของช่วงชีวิตที่แตกต่างกัน และยังสามารถมอบการขับเคลื่อนให้กับผู้สูงอายุที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์แล้ว

LAND HOPPER คอนเซปต์การขับเคลื่อนส่วนบุคคลส่งกำลังด้วยไฟฟ้ารูปแบบสามล้อ

 

 

JUU รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า

รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้านี้ สนับสนุนความเป็นอิสระให้กับผู้พิการทางร่างกายที่ใช้รถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์เป็นประจำ เพิ่มโอกาสในการทำกิจกรรมนอกบ้านรวมถึงการจ้างงาน

 

เมื่อขึ้นหรือลงบันได ล้อไฟฟ้าขนาดใหญ่ 2 ล้อ(ล้อหลัก) ที่ด้านข้างของ JUU จะเคลื่อนไปตามขั้นบันได ในขณะที่ส่วนหางแบบหดกลับได้จะพลิกลงจากด้านหลังพนักพิงเพื่อป้องกันการพลิกคว่ำและช่วยทรงตัว JUU สามาถรักษาท่าทางที่เหมาะสมได้โดยอัตโนมัติและสามารถก้าวขึ้นลงบันไดได้สูงถึง 16 ซม.

 

ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์แบบที่ใช้ในรถยนต์การใช้ชิ้นส่วนยานยนต์ช่วยทำให้มั่นใจในคุณภาพและความน่าเชื่อถือในระดับสูง ทั้งนี้ โตโยต้ากำลังศึกษาฟังก์ชันขั้นสูงที่จะช่วยให้JUU สามารถเคลื่อนตัวและบรรจุตัวเองเข้าไปที่ท้ายรถได้แบบอัตโนมัติหลังจากที่ผู้ใช้ขึ้นรถแล้ว และเคลื่อนกลับสู่ที่นั่งคนขับเมื่อผู้ใช้ต้องการลงจากรถ

JUU รถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้า

 

Space mobility (ยานพาหนะต้นแบบ)

ยานพาหนะเชิงทดลอง เพื่อการพัฒนาที่ล้ำหน้าโดยเฉพาะเทคโนโลยีระบบขับขี่ มุ่งสร้างสรรค์การขับเคลื่อนสำหรับใช้งานบนดวงจันทร์และในอวกาศ ล้อแต่ละล้อมีมอเตอร์และพวงมาลัยของตัวเอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา เพื่อมอบการขับขี่ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ แม้ในสภาพแวดล้อมนอกโลกที่สมบุกสมบัน
Space mobility  ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าพร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่โดดเด่น สามารถเคลื่อนตัวบนก้อนหินที่มีความสูงถึง 50 ซม. และไต่ทางลาดชัน 25° ได้เทคโนโลยีที่ปรับปรุงผ่านต้นแบบนี้จะถูกใช้ในยานพาหนะขับเคลื่อนในอวกาศ เช่นLUNAR CRUISER

Space mobility (ยานพาหนะต้นแบบ)

เทคโนโลยี NEO Steer คอนเซปต์ค็อกพิทแบบใหม่

NEO Steer คอนเซปต์ค็อกพิทแบบใหม่ที่ใช้มือจับแบบรถมอเตอร์ไซค์ ผสานกับฟังก์ชันของคันเร่งและแป้นเบรกที่อยู่บนพวงมาลัย ผสานกับฟังก์ชันของคันเร่งและแป้นเบรกที่อยู่บนพวงมาลัย

 

พวงมาลัยรูปทรงที่ไม่เหมือนปกติ ทำให้มองเห็นทัศนวิสัยที่กว้างไกล และพื้นที่วางเท้าที่ไม่มีแป้นเหยียบมีความกว้างขวาง ช่วยให้สามารถขับขี่ได้ในท่าทางที่อิสระ และเข้าออกได้อย่างราบรื่น NEO Steer จะทำให้ผู้คนหลงรักรถยนต์มากขึ้น และมอบความสุขความตื่นเต้นในการขับเคลื่อนให้กับทุกคนตลอดจนการขับขี่ด้วยมือที่ปลอดภัยและเป็นธรรมชาติสำหรับผู้ใช้งานที่มีความบกพร่องที่ส่วนล่างของร่างกาย

เทคโนโลยี NEO Steer คอนเซปต์ค็อกพิทแบบใหม่