รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 คุ้ม-ดี แต่ยังมีช่องโหว่

14 ต.ค. 2566 | 09:45 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2566 | 15:30 น.
29.6 k

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 บีเอสยูวีน้องใหม่ ราคา 7.89-8.99 แสนบาท สมรรถนะเป็นอย่างไร ควรซื้อรุ่นย่อยไหนดี หรือเทียบกับ Nissan Kicks ตัวไหนคุ้มค่ากว่ากัน ติดตามได้จาก รีวิว โตโยต้า ยาริส ครอส

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 ถือเป็นอีกหนึ่งพาวเวอร์ของ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ครับ ที่ดึงบี-เอสยูวีรุ่นใหม่ มาขึ้นไลน์ประกอบในไทยได้สำเร็จ โดยจะผลิตคู่ขนานไปกับโรงงานโตโยต้า ประเทศอินโดนีเซีย

 

Toyota Yaris Cross ที่ผลิตจากโรงงาน เกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา จะทำเพื่อป้อนตลาดในประเทศเท่านั้น ยังไม่มีแผนส่งออก ที่สำคัญการ Made in Thailand ครั้งนี้ ผมเชื่อว่าโตโยต้า สามารถบริหารจัดการซัพพลายเชน พร้อมควบคุมต้นทุนและคุณภาพ กับรถราคาไม่ถึง 9 แสนบาทได้เป็นอย่างดี

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 รีวิว Toyota Yaris Cross 2023

แน่นอนว่ากำลังการผลิต Toyota Yaris Cross จะถูกนำไปรวมกับ รถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆ ตามแผนส่งเสริมการลงทุนที่ทำไว้กับ BOI ซึ่งโตโยต้าก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเป็นการตอบแทน

 

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับ All new Yaris Ativ เก๋งเล็กในโครงการอีโคคาร์ แต่ขึ้นรูปตัวถังเป็นเอสยูวีระดับซับคอมแพกต์ อยู่ในเซกเมนต์เดียวกับ Nissan Kicks Haval Jolion (ไฮบริดทั้งคู่) Honda WR-V  MG ZS (เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทั้งคู่) และหมายรวมถึง Mitsubishi XForce ในอนาคต

 

เหนืออื่นใด ยังเป็นครั้งแรกของรถยนต์ไฮบริดโตโยต้าในไทย ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แทนนิเกิลเมทัลไฮดราย และเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร ภายใต้หลักการขับเคลื่อนที่ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า เหมือนรุ่นอื่นๆ

 

ระบบฟูลไฮบริดของโตโยต้าที่เป็นแบบพาราเรล จะมีมอเตอร์/เจเนอเรเตอร์ 2 ตัว โดยตัวแรก MG1 ติดอยู่กับเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตร ได้รับมอบหมายให้ทำ 2 หน้าที่ครับ คือเป็นไดสตาร์ต และเป็นตัวแปลงกำลังจากเครื่องยนต์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ส่งไปยังแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 0.76 kWh และแบตเตอรี่ตะกั่วกรด 12 โวลต์

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 รีวิว Toyota Yaris Cross 2023

ส่วน MG2 จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ส่งกำลังผ่าน Planetary Gear ลงสู่เพลาขับหน้า ซึ่งตอนรถออกตัว(แตะคันเร่งน้ำหนักปกติ) จะเป็นมอเตอร์ตัวนี้ละครับที่ทำงาน โดยเครื่องยนต์ไม่ติดขึ้นมาเลย

 

จากนั้นเมื่อค่อยๆ เติมคันเร่งหรือเพิ่มความเร็วขึ้นไป เครื่องยนต์จะเข้ามาทำงานเสริมคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งสมองกลของรถจะคิดคำนวณหลายๆ ปัจจัยในการขับขี่ เพื่อควบคุมการทำงานระหว่างสองขุมพลัง โดยมีอินเวอร์เตอร์เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญ ในการควบคุมแรงดันไฟฟ้าให้เข้า-ออกจากแบตเตอรี่ และส่งไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อน (MG2)

 

ทั้งหมดทั้งปวง Toyota Yaris Cross ได้กำลังสูงสุดจากระบบขับเคลื่อนไฮบริดชุดนี้ 111 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดไปดูจากประสิทธิผลมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 141 นิวตัน-เมตร ได้เลย พร้อมเคลมอัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ยไว้ 26.3 กม./ลิตร

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 รีวิว Toyota Yaris Cross 2023

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 จากการทดสอบในเส้นทางกรุงเทพ-เพชรบุรี พบว่ารถอัตราเร่งในช่วงออกตัวดี แต่ช่วงกลางอาจจะมีอุ้ยอ้ายไปบ้าง ส่วนความเร็วปลายยังต้องเข่น ขณะที่อัตราบริโภคน้ำมันจากการวิ่งบนถนนหลวงความเร็ว 100-120 กม./ชม.เป็นหลัก ยังเห็นตัวเลข 20-21 กม./ลิตร

 

โดยพละกำลังกับตัวถังรถ ซึ่งเล็กกว่า Toyota Corolla Cross และใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง Nissan Kicks และ Honda WR-V ขับได้ขนาดนี้ พร้อมตัวเลขกินน้ำมันอย่างที่เห็น(ในรถราคานี้) ผมถือว่าสอบผ่าน

 

อย่างไรก็ตาม สมรรถนะในภาพรวมยังรู้สึกว่า Nissan Kicks ให้การตอบสนองที่รวดเร็วกว่า เช่นเดียวกับช่วงล่างการควบคุมที่เนียนกว่ากันเล็กน้อย

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 รีวิว Toyota Yaris Cross 2023

สิ่งที่ยังเป็นข้อสังเกตสำหรับ Toyota Corolla Crossคือ ช่วงล่างออกแนวกระโดกกระเดก ต่างจากรุ่นพี่ Toyota Corolla Cross ตลอดจนการเก็บเสียงรบกวนที่เข้ามาภายในห้องโดยสาร ยังทำได้ไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มบี-เอสยูวี ระดับเริ่มต้น (ราคา 7-9 แสนบาท)

 

ส่วนคำถามว่าควรซื้อรุ่นย่อยไหน ผมมองไปแค่ 2 ตัวบน ที่ราคาต่างกัน 5 หมื่น ซึ่งตัวท็อป Premium luxury จะมีฟังก์ชันเพิ่มเข้ามาอย่าง หลังคาแก้ว Panoramic ที่อนุญาตให้แสงสว่างผ่านได้ 18% และกรองรังสี UV ได้ 100% พร้อมเฉดเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ช่วยบังแสงอีกหนึ่งชั้น และไฟ Welcome Lamp ที่กระจกมองข้าง ล้ออัลลอยปัดเงาสีทูโทนขนาด 18 นิ้ว

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023

ตลอดจนระบบที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นอย่าง กล้องบันทึกภาพด้านหน้า-หลัง กล้องมองภาพรอบคัน Panoramic View Monitor และระบบตรวจวัดลมยางอัตโนมัติ ซึ่งใครคิดว่าไม่อยากใช้ของเหล่านี้เพื่อประหยัดเงินก็ไม่ผิด แต่ส่วนผมถ้าจะซื้อคงจะเลือกตัวท็อปนี่ละครับ

 

รวบรัดตัดความ...Toyota Yaris Cross ในราคา 7.89 - 8.99 แสนบาท หากวัดฟังก์ชันปอนด์ต่อปอนด์กับคู่แข่ง ถือว่าบี-เอสยูวีโตโยต้าทำได้โดดเด่น และมีความคุ้มค่าต่อราคาสูง พร้อมประโยชน์จากคุณค่าของแบรนด์ในมิติต่างๆ (เช่น ความน่าเชื่อถือด้านการบริการหลังการขาย) ทว่าในภาพรวมของรถเหมือนจะเกลี่ยจุดเด่น และเปิดช่องว่าให้ Corolla Cross มีทางเดินอยู่ เช่นเดียวกับสมรรถนะรวมๆ ไม่ได้เฉียบขาดมากนัก

รีวิว Toyota Yaris Cross 2023 : กรกิต กสิคุณ