จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์

16 มิ.ย. 2567 | 11:00 น.
อัปเดตล่าสุด :16 มิ.ย. 2567 | 18:58 น.
512

ภูเก็ต นอกจากทะเลสวย โด่งดังไกลระดับโลกแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ คือ การสัมผัสเสน่ห์ “ย่านเมืองเก่าภูเก็ต" วันนี้มีจุดขายใหม่ นั่งรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะ Phuket City EV Bus เปิดให้ขึ้นฟรี เชื่อมต่อการเดินทางไปยังจุดต่างๆใน Phuket Old town ได้สะดวก จะแวะเที่ยวไหนดีไซน์เองได้เลย

ภูเก็ตไม่ได้มี ทะเล เป็นจุดขายเท่านั้น ที่เที่ยวยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด คือ การได้ไปสัมผัสประสบการณ์ย่าน เมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งไม่เพียงมีเอกลักษณ์ของตึกโบราณสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโน-ยูโรเปียน ซึ่งยังคงความงดงาม ที่นี่ยังเป็นจุดปักหมุดไดนิ่ง ตอบโจทย์คนที่กำลังมองหาอาหารอร่อยสไตล์โดนๆ คาเฟ่เก๋ๆ กิจกรรมการท่องเที่ยวหลากหลาย อันเป็นสีสันของย่านเมืองเก่าแห่งนี้

จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์

ใครเคยมาเที่ยว “ย่านเมืองเก่าภูเก็ต” หรือ “Phuket Old town” ซึ่งมีตึกโบราณสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโน-ยูโรเปียน เป็นเอกลักษณ์ และจุดปักหมุดไดนิ่ง อาหารอร่อย คาเฟ่เก๋ๆ เป็นแรงดึงดูด จะรู้ดีว่าที่จอดรถหายากมาก การจะเดินเที่ยวให้ทั่ว ต้องใช้เวลานาน ยิ่งอากาศร้อนๆ มีถอดใจ คนมาย่านเมืองเก่า มักจะเลือกเดินเที่ยวกันอยู่ไม่กี่จุด

นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว‘เมืองเก่าภูเก็ต’

แต่ล่าสุดเราเที่ยวเมืองเก่าภูเก็ตได้ทั่วเลย ผ่านการเดินทางโดยรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะเขตเมืองเก่าภูเก็ต (The Dragon Line) หรือ Phuket City EV Bus

รถโดยสารไฟฟ้าสายนี้ เพิ่งเปิดให้บริการไม่นานมานี้ โดยบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด และมูลนิธิพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืน มีรถโดยสารไฟฟ้าบริการจำนวน 3 คัน วิ่งในเขตเมืองเก่าภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. รถบัสไฟฟ้าจะวิ่งวนทุก 10-15 นาที เพื่อให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว รถบัส EV ขึ้นฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

รถโดยสารไฟฟ้า Phuket City EV Bus

บรรยากาศในรถบัสไฟฟ้าดีงามมาก นั่งสบาย มี 22 ที่นั่ง แอร์เย็นฉ่ำ ทั้งยังมีช่องชาร์จยูเอสบี เสียบชาร์จโทรศัพท์มือถือ ให้เราเพิ่มพลังแบตโทรศัพท์ได้อีกต่างหาก เราสามารถเลือกขึ้น-ลง รถโดยสารไฟฟ้า ได้ตามจุดจอดต่างๆ ให้สังเกตุป้ายที่จะเขียนคำว่า The Dragon Line ที่มาพร้อมรูปมังกรตัวน้อยน่ารัก ซึ่งจะมีทั้งหมด 14 จุดจอด

ป้ายจุดจอดรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะ  Phuket City EV Bus

จุดจอดรถ รถบัส EV ฟรี เที่ยว‘เมืองเก่าภูเก็ต’ ได้แก่

  • สวนสิริกิติ์
  • แยกเมืองเก่า
  • ธนาคารออมสิน สาขาภูเก็ต
  •  โรงแรม Royal Phuket City
  • โรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต
  •  McDonald’s สาขาตลาดเกษตร
  •  วงเวียนสุรินทร์
  •  ที่จอดรถเทศบาลนคร
  •  ธนาคารกรุงศรี สาขาภูเก็ต
  •  ธนาคารอิสลาม สาขาภูเก็ต
  •  พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว
  • ถนนดีบุก 13. วัดมงคลนิมิตร
  • ห้างไลม์ไลท์

จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์

สำหรับคนเพิ่งมาเที่ยวที่นี่เป็นครั้งแรก แนะนำให้นั่งรถบัสชมวิวไปรอบเมืองเก่าก่อนสักรอบก็ได้ ช่วงนี้ย่านเมืองเก่าภูเก็ตสดใสมาก เพราะเป็นช่วง Pride Month แต่ด้วยความที่เรามีจุดเช็คอินในใจอยู่แล้ว เลยพร้อมลงจุดจอดต่างๆ ไป กิน ดื่ม เที่ยว กันชิลล์ๆ ในจุดไฮไลต์ที่แพลนไว้ ตามเส้นทางต่างๆใกล้จุดจอดรถได้เลย

บรรยากาศภูเก็ต ช่วง Pride Month เมืองเก่าภูเก็ต Pride Month

ถนนพังงา

สี่แยกธนาคารชาร์เตอร์

มาเมืองเก่าภูเก็ต ถ้าไม่มาถ่ายรูปคู่กับน้องหมีตัวโต หน้าธนาคารชาร์เตอร์ ธนาคารแรกในภูเก็ต ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 และยังคงอนุรักษ์ไว้จนถึงทุกวันนี้ บอกเลยว่า ยังมาไม่ถึง Phuket Old town เพราะที่นี่เป็นแลนด์มาร์กสุดฮ้อต สายทำคอนเทนต์ต้องมา ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาน้องหมียักษ์ จะถูกเปลี่ยนสีให้มีธีมเข้ากับเทศกาลต่างๆ หากมาเดือนมิ.ย.นี้ จะเห็น “น้องหมีสีรุ้ง” ยืนต้อนรับ และ “ทางม้าลายสีรุ้ง” สมมงเดือนไพร์ดสุดๆ

น้องหมีตัวโต หน้าธนาคารชาร์เตอร์ ภูเก็ต รับ Pride Month ทางม้าลายสีรุ้ง

  • ร้านเถียน เถียน

Tian Tian Phuket Dessert Cafe เป็นคาเฟ่ ที่ผสมผสานระหว่างเมนูพื้นถิ่นท่ามกลางบรรยากาศสไตล์จีนโมเดิร์น ที่นี่มีทั้งขนมหวานและเครื่องดื่มหลากหลาย เมนูยอดฮิต คือ โอ้เอ๋ว ที่มีทั้งโอ้เอ๋วลิ้นจี่น้ำผึ้งมะนาว , โอ้เอ๋วยาคูลท์บลูเบอร์รี่,โอ้เอ๋วลำไย ชานมเถียน เถียน,เมนูน้ำแข็งใส ก็มีหน้าให้เลือกใส่มากมาย ได้กินของหวานเย็นๆ ชื่นใจมากเลยขอบอก

Tian Tian Phuket Dessert Cafe

  • ศาลเจ้าแสงธรรม

ศาลเจ้าเล็กๆ ใจกลางเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในภูเก็ต ในซอยเล็กๆบนถนนพังงา ประดิษฐานเทพเจ้าจีนหลายองค์ เป็นที่นับถือของชาวภูเก็ต เป็นศาลเจ้าที่มีสถาปัตยกรรมตามวัฒนธรรมจีนที่สง่างามด้วย อาคารที่มีรูปทรงคล้ายเก๋งจีนขนาดเล็ก และภาพสตรีทอาร์ทสไตล์จีน

ศาลเจ้าแสงธรรม

ถนนดีบุก

  • ร้านระย้า 

อาหารปักษ์ใต้รสชาติพื้นเมืองแท้ๆ ในบ้านเก่าสไตล์ชิโนโปรตุกีส ซิกเนเจอร์เมนูที่สั่งในทุกโต๊ะ คือ “เส้นหมี่แกงปูใบชะพลู” เนื้อแกงให้รสสัมผัสละมุน มาพร้อมกับเนื้อปูก้อนโต สด เนื้อหอมหวาน ทานคู่กับเส้นหมี่ รสชาติกลมกล่อมมาก อีกหนึ่งเมนูดั้งเดิม “หมูฮ้อง” ใช้เวลาเคี่ยวนานกว่า 3 ชั่วโมง จนได้หมูเนื้อนุ่ม “น้ำพริกกุ้งเสียบ” รสชาติเผ็ดร้อนได้ใจ

ร้านระย้า อาหารปักษ์ใต้รสชาติพื้นเมืองแท้ๆ เส้นหมี่แกงปู อร่อยเลิศ หมูฮ้อง เคี่ยวนานกว่า 3 ชั่วโมง

  • ร้าน Day & Night

ร้านอาหารกึ่งบาร์สไตล์ฟิวชั่น มีสารพัดเมนูทั้งไทย และอาหารสไตล์อิตาเลี่ยนแท้ๆ ตกแต่งเหมือนอยู่ต่างประเทศ ฟิลลิ่งประมาณปราสาทวินเทจสุดคลาสสิก

ร้าน Day & Night ร้านอาหารกึ่งบาร์สไตล์ฟิวชั่น

จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์

เมนูโดนใจสุดๆ ของเรา คือ “สไปซี่มันกุ้งและกุ้ง” สปาเก็ตตี้เหนียวนุ่มกุ้งตัวโต เส้นหนึบอัลเดนเต้มันกุ้งและกุ้ง ผัดคลุกเคล้ากับเครื่องสมุนไพรจนหอม เผ็ดร้อนถึงเครื่องมันกุ้ง หวานมัน พิซซ่าก็ใช่แป้งนุ่มอร่อย ที่นี่ยังมี “บาร์กาแฟ” Specialty ของแท้ ว่ากันว่า Dirty ของที่นี่ ต้องยกนิ้วให้ รวมถึงดริงก์นานาชนิดทั้งมีแอลกฮอลล์และไม่มีแอลกฮอลล์ให้เลือกตามชอบสไตล์การดื่มของเราอีกเพียบ

จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์ จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์ จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์

ถนนถลาง    

  • ซอยรมณีย์ 

เป็นซอยที่คึกคัก นักท่องเที่ยวที่ชอบมาชมความงามของตึกเก่าสไตล์ชิโนโคโลเนียล สีสันสดใส ตัวซอยเชื่อมต่อถนนถลางและถนนดีบุก ในซอยมีร้านกาแฟ คาเฟ่ ร้านขายของฝาก เกสท์เฮ้าส์ บางส่วนก็ยังคงเป็นที่อยู่อาศัย

จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์

ซอยรมณีย์

  • Torry’s Ice cream

ร้านทอรี่ ไอศกรีม ใจกลางซอยรมณีย์ มีดีตรงที่ Signature Ice cream ที่ผสมผสานรสชาติขนมท้องถิ่นของชาวภูเก็ต ครีเอดออกมาหลายเมนูหลายสไตล์แบบ “TASTE OF PHUKET” เมนูฮอตฮิตมาทุกครั้งต้องสั่ง คือ “บี๊โกหมอย” ภาษาจีนฮกเกี้ยน “บี๊โก” แปลว่าข้าวเหนียว “หมอย” แปลว่า ต้ม ร้านจะคัดสรรข้าวเหนียวดำพันธุ์ดี ต้มสดใหม่ทุกเช้า เสิร์ฟคู่กับไอศกรีมกะทิ อัญชัญ ราดด้วยน้ำกะทิ รสเค็มตัดหวานพอดี เสิร์ฟในจานสีทอง ที่เราเอาจานเก็บกลับบ้านเป็นที่ระลึกได้

ร้านทอรี่ ไอศกรีม ใจกลางซอยรมณีย์ ถนนเยาวราช

  • Hog’s Head Phuket (ร้านหัวหมู)

ร้านอาหารคาเฟ่กึ่งบาร์ ธีมโลกแห่งเวทย์มนต์ สลัวๆ ชวนขนลุก ใครเป็นสาวก “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ห้ามพลาด เพราะยกตรอกไดแอกอนมาไว้ที่นี่แล้ว คาเฟ่กึ่งบาร์แนวลึกลับ ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านพ่อมดฮอกส์มี้ด

Hog’s Head Phuket ร้านอาหารคาเฟ่กึ่งบาร์ สาวก “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ห้ามพลาด

มาที่นี่ต้องสั่ง “Butter Beer” ไม่มีแอลกอฮอล์ แต่หน้าตาเหมือนเบียร์เลย ส่วนดริ้งก์อื่นๆก็แปลกพิสดารถ้าจะให้มาแบบอลังการ คือ “หม้อปรุงยาพิษ” มีไซรัปถึง 3 รสชาติให้เราปรุงตามชอบแม้แต่เมนูชา ชามะลิ ก็รังสรรค์ออกมาเป็นเมนู “เลือดยูนิคอร์น” ชาพีช กลายร่างเป็นเมนู“คำสาบแม่ชี” ชากุหลาบ กลายเป็นเมนู “แม่มดดำ” ทานคู่กับเค้ก

Butter Beer ไม่มีแอลกอฮอล์

  • คิม มาสสาจ

ถนนสายนี้ไม่ได้มีดีแต่ของกิน ใกล้ๆกับ Hog’s Head Phuket จะเป็น Kim’s Massage & Spa ร้านอาจจะดูไม่ได้หรูหรามากมาย แต่เป็นร้านใหญ่ ซึ่งเทอราปีส นวดดีมาก กดโดนจุดสุดๆ มีหลายทรีตเม้นท์ให้เลือกเพียบ แถมราคาไม่แพง เราเลือกนวดน้ำมันหอมระเหย ประคบสมุนไพร 2 ชั่วโมง ราคา 1,200 บาท หายปวดเมื่อยผ่อนคลายมากแนะนำเลย 

ถนนกระบี่

  • พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว

เป็นโรงเรียนจีนฮกเกี้ยน ซึ่งปัจจุบันได้ปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์เชิงวัฒนธรรมของชาวภูเก็ต สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2447 แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ต ซึ่งมีการจัดแสดงในโซนต่างๆรวมกว่า 15 โซน

พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว

  • หอนาฬิกาวงเวียนสุรินทร์

เป็นวงเวียนที่มีอายุยาวนาน ได้รับการบูรณะซ่อมแซม และออกแบบใหม่ตามสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส เพื่อให้กลมกลืน ช่วงค่ำคืน จะเปิดไฟสีส้มส่องขึ้นไปยังตัวหอหอนาฬิกา ดูสวยงาม

จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์

  • โกอ่างซีฟู๊ด

ใครชอบอาหารทะเล ทั้งสดและอร่อยสุดๆโกอ่างซีฟู้ดเป็นร้านที่จะไม่ทำให้ผิดหวังเลยจริงๆ เพราะรสชาติอาหารทะเลที่นี่เข้มข้นจัดจ้านสุดๆ และกุ้ง หอย ปู ปลา อาหารทะเลต่างๆ สดใหม่วันต่อวัน แนะนำ “ปูนึ่ง” เนื้อปูสดมาก “หมึกนึ่งมะนาว” ก็แซ่บ อร่อยจนต้องโพสต์เก็บเข้าลิสต์ร้านอาหารแนะนำภูเก็ตเลย ร้านนี้เปิดในช่วงมื้อเย็นเท่านั้น

โกอ่างซีฟู๊ด จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์ จุดขายใหม่! ภูเก็ต นั่งรถบัส EV ฟรี เที่ยว ‘เมืองเก่าภูเก็ต’ สุดชิลล์

เที่ยวสนุก กินอร่อย แบบนี้ ไม่แปลกใจเลยที่ทำไมเมืองเก่าภูเก็ต มาแล้วก็อยากมาอีก ยิ่งมีรถบัส EV วิ่งรอบเมืองแบบนี้ด้วยแล้ว ตัวช่วยทำให้เดินทางสะดวกมากมายดีต่อใจเลย

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 4,001 วันที่ 16 - 19 มิถุนายน พ.ศ. 2567