ตรุษจีนหาดใหญ่ มาเลย์ทะลัก ตรงปิดเทอม-ลากยาวถึงสงกรานต์

07 ก.พ. 2567 | 16:15 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ก.พ. 2567 | 16:27 น.

ภาครัฐ-เอกชน เผยเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่-สงขลาปีนี้ นักท่องเที่ยวมาเลเซียเพิ่ม เหตุตรงกับปิดภาคเรียนของมาเลเซีย ลากยาวต่อเนื่องเทศกาลสงกรานต์ บินเหมาลำ เฉิงตู-หาดใหญ่ 3 เที่ยว ลงเกาะหลีเป๊ะ

นายสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผย ถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนของหาดใหญ่-สงขลา ว่าดูจากยอดจองห้องจากนักท่องเที่ยวมาเลเซียเพิ่มขึ้น เนื่องจากตรงกับช่วงการปิดภาคเรียนของประเทศมาเลเซีย ตัวเลขเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ถ้าดูจากตัวเลขนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาในช่วงเดือนมกราคมเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ สำหรับเดือนมกราคม 

เนื่องจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (2566) ตัวเลขที่เข้ามาไม่เท่ากับปีนี้ แต่ ณ วันนี้จำนวนนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหาดใหญ่-สงขลาใกล้เคียงกับก่อนสถานการณ์โควิดแล้ว
            
 

ล่าสุดจะมีเที่ยวบินเหมาลำจากเฉิงตู (จีน) จำนวน 3 เที่ยว โดยหลัก ๆ ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเดินทางไปที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ทางสายการบินไลอ้อนแอร์แจ้งมาว่ามีเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำช่วงตรุษจีนจากเฉิงตูเข้ามา ก็ต้องมาดูว่าโปรแกรมที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะแวะหาดใหญ่หรือไม่หรือจะตรงไปเกาะหลีเป๊ะเลย  ซึ่งการที่มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากจีนเข้ามานั้นก็เป็นเรื่องที่ดีว่าอย่างน้อยเราก็ได้มีโอกาสเปิดตลาดจีนเข้ามาดูว่าความมั่นใจในการเข้าพื้นที่ 

นายสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา

นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่-สงขลา ปีนี้ มาเลเซียหยุดประมาณ 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 9 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 คาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าหาดใหญ่-สงขลา  เชื่อว่าตรุษจีนปีนี้น่าจะคึกคักมากขึ้น จากการตรวจสอบจากโรงแรมหลาย ๆ แห่ง ที่มีการจองกันเกือบเต็มแล้ว โดยนักท่องเที่ยวมาเลเซีย จะเดินทางเข้ามาหลังจากวันไหว้ จึงคาดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาหาดใหญ่-สงขลา จะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

โจทย์สำหรับนักท่องเที่ยวจีนสำหรับหาดใหญ่-สงขลาก็คือจะทำอย่างไรที่จะดึงให้เขาเข้ามาหาดใหญ่-สงขลาให้ได้ เพราะตลาดหาดใหญ่-สงขลา ยังไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับนักท่องเที่ยวจีน การบ้านที่ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องมานั่งร่วมกันคิดต่อว่าจะทำอย่างไรที่จะให้หาดใหญ่-สงขลา เป็นที่ท่องเที่ยวของคนจีนได้ ซึ่งเป็นการเติมนักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาในหาดใหญ่-สงขลา อย่างเช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย ที่พยายามผลักดันการเปิดเส้นทางการบิน ทั้งเมดาน-หาดใหญ่ หรือ เวียดนาม


 

นางนงเยาว์ กล่าวถึง สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่-สงขลา ปีนี้ว่ามาเลเซียหยุดประมาณ 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 9 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 คาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าหาดใหญ่-สงขลา  เชื่อว่าตรุษจีนปีนี้น่าจะคึกคักมากขึ้น จากการตรวจสอบจากโรงแรมหลาย ๆ แห่ง ที่มีการจองกันเกือบเต็มแล้ว โดยนักท่องเที่ยวมาเลเซีย จะเดินทางเข้ามาหลังจากวันไหว้ จึงคาดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาหาดใหญ่-สงขลา จะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

“ในปี 2566 ที่ผ่านมาก็คือว่าดีแล้ว แต่ก็ยังมีปัจจัยเศรษฐกิจ ที่อาจจะต้องการปรับตัวนิดนึง แต่ตอนนี้เหมือนกับว่าทุกอย่างลงตัวในด้านต่าง ๆ ของเขาแล้ว จึงคาดว่าจะเพิ่มขึ้น”

ตรุษจีนหาดใหญ่ มาเลย์ทะลัก  ตรงปิดเทอม-ลากยาวถึงสงกรานต์

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวของหาดใหญ่-สงขลาต้นปี 2567 ในเดือนมกราคมถือว่ายังไม่มากเมื่อเทียบกับช่วงสิ้นปี้ 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามาก ในช่วงเคาท์ดาวน์ห้องพักในหาดใหญ่ เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเป็นภาพรวมประมาณ 83 เปอร์เซ็นต์ สำหรับอัตราการเข้าพัก ฉะนั้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้จากการคาดการณ์ว่าหาดใหญ่-สงขลา จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวมาเลเซียกลุ่มหลัก

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตรุษจีนปีนี้หาดใหญ่-สงขลา นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวมาเลเซียจะเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น เนื่องจากตรงกับวันหยุดหลายวันตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ไปจนถึงวันที่ 10 มีนาคม 2567 มาเลเซียเขาปิดเทอม โดยนักท่องเที่ยวมาเลเซียจะเดินทางเข้าหาดใหญ่-สงขลาวันที่ 12-13-14 กุมภาพันธ์ 2567 มากที่สุด

หลังจากนั้นก็จะมีเข้ามาเรื่อย ๆ ต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือนเต็ม ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์จนถึงต้นเดือนมีนาคม 2567  เพราะฉะนั้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่-สงขลา ปีนี้จะดีและคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน  

การจองห้องพักของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย  สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย มีการจองล่วงหน้ามาตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 ทำให้ห้องพักในช่วงวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2567 ในย่านใจกลางเมืองเต็ม และกระจายไปยังชานเมือง อพาร์ทเม้นท์  หลังจากวันที่ 11 มีนาคม  ไปจนถึงวันที่ 9 เมษายน 2567 ช่วงนั้นจะไม่มีวันหยุดพิเศษอะไร แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติก็จะเข้ามาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่จะเข้ามาตามปกติ 

ต่อจากนั้นในช่วงวันที่ 10-11 เมษายน 2567 จะเป็นวันหยุดฮารีรายอ แล้วนักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซียจะจะทะลักแบบถล่มทลายกันในวันที่ 12-13-14 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งในปีนี้คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์หาดใหญ่-สงขลา จะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา จากการจองห้องพักที่เริ่มมีเข้ามาตอนนี้   ห้องพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ห