ฮาโลวีนคึกคัก คาดมะกันเปย์หนัก ดันยอดใช้จ่ายในเทศกาลปล่อยผีทะลุ 4 แสนล้าน

18 ต.ค. 2566 | 07:26 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2566 | 08:00 น.

ปล่อยผีช่วยชาติ องค์กรค้าปลีกสหรัฐคาดผู้บริโภคอเมริกันใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลฮาโลวีน (Halloween) ปลายเดือนต.ค.นี้ มูลค่ารวม 12,200 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4 แสนล้านบาท ทุบสถิติปีที่แล้ว กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี

 

สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติ (NRF) ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยวานนี้ (17 ต.ค.) ว่า ผู้คนทั่วโลกจะใช้จ่ายเป็นจำนวนมากในช่วง เทศกาลฮาโลวีน หรือที่เรียกกันติดปากว่า “เทศกาลปล่อยผี” ที่กำลังจะมีขึ้นปลายเดือนตุลาคมนี้ แต่หากโฟกัสมาที่ตลาดสหรัฐจะพบว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจของวันฮาโลวีนในสหรัฐนั้นเชื่อว่าจะสูงมาก โดย NRF ประเมินยอดการใช้จ่ายช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนในสหรัฐสำหรับปี 2566 น่าจะแตะที่ระดับ 12,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 436,398 ล้านบาท สูงกว่าสถิติของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ระดับ 10,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถึงแม้การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลฮาโลวีนอาจไม่สูงมากเท่ากับเทศกาลวันหยุดฤดูหนาวที่เน้นการให้ของขวัญเป็นหลัก เช่น เทศกาลวันฮานุกกะห์ หรือเทศกาลคริสต์มาส หรือวันหยุดที่แต่ละครอบครัวหมดค่าใช้จ่ายสูงไปกับการเลี้ยงอาหารในเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าหรือเทศกาลวันอีดิลฟิตรี แต่ถึงกระนั้น ผู้บริโภคก็ยังคงอดใจไม่ได้ ที่จะใช้จ่ายเงินในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนหรือวันปล่อยผี

สินค้าช่างน่าเย้ายวนใจ ผู้บริโภคยังคงอดใจไม่ได้ ที่จะใช้จ่ายเงินในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน หรือ "วันปล่อยผี"

มีทั้งแบบสยอง...

...และน่ารัก

ข้อมูลของสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 108 ดอลลาร์สหรัฐในการซื้อเครื่องแต่งกาย ขนม ของตกแต่งบ้าน และอุปกรณ์จัดงานปาร์ตี้ต่าง ๆ สำหรับเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับสถิติของประเทศแคนาดา คาดว่ามีชาวแคนาดาเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่จะใช้จ่ายมากกว่า 50 ดอลลาร์แคนาดาในช่วงเทศกาลดังกล่าวนี้

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว เทศกาลวันฮาโลวีนไม่ใช่แค่การตระเวนไปตามละแวกบ้านเพื่อเล่นเกมหลอกหรือเลี้ยง หรือ ทริกออร์ทรีต (trick-or-treat) สัก 2-3 ชั่วโมง หรือเช่าชุดแฟนซีไปร่วมงานปาร์ตี้ที่บ้านเพื่อน แต่วันฮาโลวีนยังสามารถขยายไปสู่กิจกรรมต่าง ๆ ทั้งสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก ๆ 

เงินสะพัดไปถึงโรงงานผลิตของเล่นเทศกาลฮาโลวีนในจีน

บรรดาผู้ค้าปลีกต่าง ๆ สามารถโกยเงินได้อย่างมากจากความนิยมเหล่านี้ โดยปรับใช้เทคนิคต่าง ๆ ในแต่ละฤดูกาลเพื่อเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อขนม ฟักทอง และสินค้าอื่นๆ ทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับวันฮาโลวีน

ขนมเจลลี่รสสมองเชิญชวนลิ้มลอง

กิจกรรมการแข่งขันกินพายฟักทอง จัดขึ้นในหลายพื้นที่เป็นสีสันของเทศกาลฮาโลวีน