ดีเดย์! 1 ตุลาคม 66 เปิดลานกางเต็นท์ดอยปุย รับลมหนาว ชมทะเลหมอก

30 ก.ย. 2566 | 08:14 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2566 | 08:32 น.
4.5 k

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ประกาศพร้อมเปิดให้บริการ ลานกางเต็นท์ดอยปุย ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2566 นี้ เช็คข้อมูลรายละเอียด การจอง ที่พัก ราคาค่าบริการ สิ่งอำนายความสะดวก การเดินทาง รวมไว้ที่นี่ครบ

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งว่า ขณะนี้ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พร้อมเปิดให้บริการ ลานกางเต็นท์ดอยปุย ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2566 นี้ ก่อนจะปิดบริการประจำปี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 30 กันยายน (ของทุกปี) เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติต่อไป

สำหรับการเปิดให้บริการลานกางเต็นท์ดอยปุยนั้น ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกประกาศ เรื่อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติและวนอุทยาน ประจำปี พ.ศ.2566 อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย บริเวณยอดดอยปุย ลานกางเต็นท์ดอยปุย โดยปรับเวลาใหม่จากเดิม ปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 31 ตุลาคม 2566 เลื่อนมาเป็นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 30 กันยายน ของทุกปี แทน

ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และให้การท่องเที่ยวในชุมชนมากขึ้น ถือเป็นการลดผลกระทบความเสียหายของธุรกิจท่องเที่ยวของประชาชนโดยรอบ

 

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พร้อมเปิดให้บริการ ลานกางเต็นท์ดอยปุย

ระยะเวลาการให้บริการ ลานกางเต็นท์ดอยปุย

  • ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2567

ราคาค่าบริการกางเต้นท์

สิ่งอำนวยความสะดวก

  • มีร้านค้าสวัสดิการ อาหาร+กาแฟ
  • มีที่ชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ ณ ศูนย์บริการ

 

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พร้อมเปิดให้บริการ ลานกางเต็นท์ดอยปุย

ข้อมูลพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

สำหรับ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ประกอบด้วยป่าที่อุดมสมบูรณ์ ภูเขาที่สูงสลับซับซ้อน ดอยที่สำคัญได้แก่ ดอยสุเทพ ดอยบวกห้า และดอยปุย ครอบคลุมท้องที่อำเภอแม่ริม อำเภอหางดง และอำเภอเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่อุทยานประกอบด้วย ดอยสุเทพ ดอยบวกห้า และดอยปุย อันเป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธาร และมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง

ลักษณะของพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อนอยู่ในแนวเทือกเขาถนนธงไชยที่สืบเนื่องต่อจากเทือกเขาหิมาลัย ความสูงของพื้นที่อยู่ระหว่าง 330-1,685 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยมียอดดอยปุยเป็นจุดที่สูงที่สุด นอกจากนี้มียอดเขาต่างที่สูงลดหลั่นกันมา ได้แก่ 

  • ยอดดอยสุเทพที่บริเวณสันกู่ สูง 1,601 เมตร 
  • ยอดดอยแม่สาน้อย สูง 1,549 เมตร 
  • ยอดดอยค่อมร่อง สูง 1,459 เมตร 
  • ยอดดอยบวกห้าบริเวณพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ สูง 1,400 เมตร 
  • ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ สูง 1,130 เมตรจากระดับน้ำทะเล 

ลักษณะโครงสร้างทางธรณีของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยทั่วไปประกอบด้วย หินอัคนี ชนิดที่สำคัญได้แก่ หินแกรนิต นอกจากี้ยังมีหินชั้นและหินแปร เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของตัวเมืองเชียงใหม่ และพื้นที่บางส่วนของอำเภอรอบๆ ได้แก่ อำเภอแม่ริม อำเภอหางดง อำเภอสะเมิง และอำเภอแม่แตง

มีลำห้วยที่สำคัญได้แก่ ห้วยตึงเฒ่า ห้วยแม่หยวก ห้วยแก้ว ห้วยช่างเคี่ยน ห้วยปงน้อย ห้วยแม่เหียะ ห้วยแม่นาไทร และห้วยแม่ปอน เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งต้นน้ำลำธารที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง

 

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

 

สภาพภูมิอากาศ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

สภาพภูมิอากาศโดยทั่วไปของพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดพาเอาความชุ่มชื้นและเมฆฝนเข้ามาทำให้ฝนตก และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดมาจากประเทศจีนจะนำเอาความหนาวเย็นและความแห้งแล้งเข้ามา ทำให้เกิดฤดูกาลต่างๆ โดยจะมีฤดูร้อนในช่วงระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ฤดูฝนในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน-พฤศจิกายน และฤดูหนาวในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ สลับกันไป 

แต่เนื่องจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยมีความหลากหลายทางด้านระดับความสูงและมีเทือกเขาสลับซับซ้อนสูง ทำให้ลักษณะอากาศในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยทั่วไปแล้วสภาพภูมิอากาศในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติมีค่าอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีอยู่ระหว่าง 2-23 องศาเซลเซียส

มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดปีระหว่าง 1,350-2,500 มิลลิเมตร โดยมีจำนวนวันที่ฝนตกเฉลี่ย 139 วัน และมีค่าเฉลี่ยความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตลอดปีระหว่าง 70-80%

สำหรับบริเวณที่สูงของอุทยานแห่งชาติ เช่น บริเวณยอดดอยปุย สภาพอากาศโดยทั่วไปจะหนาวเย็นและชุ่มชื้น เนื่องจากได้รับไอน้ำจากเมฆหมอกที่ปกคลุมอยู่เกือบตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดในพื้นที่อยู่ระหว่าง 10-12 องศาเซลเซียส ในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ในวันที่อากาศหนาวจัด ค่าอุณหภูมิอาจลดลงถึง 4-5 องศาเซลเซียส

 

ทะเลหมอก อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

 

แหล่งท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

สถานที่ท่องเที่ยวของ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่สำคัญ โดยสามารถการเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของอุทยานฯ ดังนี้ 

1. น้ำตกมณฑาธาร ท่านสามารถนำรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถยนต์ส่วนตัว หรือรถมินิบัส เข้าไปบริเวณน้ำตกมณฑาธารได้ ซึ่งน้ำตกมณฑาธาร จะอยู่ห่างจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวา แวะชำระค่าธรรมเนียมเข้าชมน้ำตก ก่อนเดินทางอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงน้ำตกมณฑาธาร 

2. วัดพระธาตุดอยสุเทพ ท่านสามารถนำรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถยนต์ส่วนตัว หรือรถบัส ไปจอดบริเวณลานจอดรถของวัดพระธาตุดอยสุเทพ หรือจะเช่า - เหมา รถยนต์โดยสาร บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย / สวนสัตว์เชียงใหม่ หรือ อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ระยะทางจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ ประมาณ 10 กิโลเมตร 

3. บ้านพักอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จะอยู่ห่างจากวัดพระธาตุดอยสุเทพ ประมาณ 300 เมตร ทางขวามือ รถบัส สามารถเข้าถึงบ้านพักอุทยานแห่งชาติได้ 

4. พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ อยู่ห่างจากวัดพระธาตุดอยสุเทพ ประมาณ 4 กิโลเมตร รถบัสไม่สามารถเข้า   ถึงได้ หากท่านไม่ได้นำรถมาเอง ต้องเช่า-เหมารถจากบริเวณหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งรถจะบริการนำเที่ยวพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ยอดดอยปุย และบ้านม้งดอยปุย 

5. บ้านม้งดอยปุย อยู่ห่างจากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ประมาณ 4 กิโลเมตร เส้นทางจะคดเคี้ยว และลาดชัน ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง 

6. ยอดดอยปุย อยู่ห่างจากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ประมาณ 7 กิโลเมตร เส้นทางค่อนข้างแคบ และลาดชัน ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง 

7. น้ำตกตาดหมอก ท่านสามารถนำรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ส่วนตัว เข้าเยี่ยมชมน้ำตกตาดหมอกได้ แต่รถบัส ไม่สามารถเข้าถึงน้ำตกได้ เนื่องจากทางแคบ และคดเคี้ยว และไม่มีรถโดยสารประจำทางวิ่งผ่าน 

8. น้ำตกแม่สา ท่านสามารถนำรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถยนต์ส่วนตัว หรือรถบัส ไปเยี่ยมชมน้ำตกแม่สาได้ หรือจะนั่งรถโดยสารประจำทาง สายเชียงใหม่ - สะเมิง บริเวณข้างวัดแม่ริม ซึ่งท่านจะต้องขึ้นรถสายเชียงใหม่ - แม่ริม บริเวณตลาดวโรรส หรือขนส่งช้างเผือก แล้วลงรถที่สี่แยกวัดแม่ริม เพื่อต่อรถสายเชียงใหม่ - สะเมิง เพื่อไปเที่ยวน้ำตกแม่สา 

9. น้ำตกหมอกฟ้า ท่านสามารถนำรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ส่วนตัว ไปได้ แต่รถบัสไม่สามารถเข้าถึงน้ำตกได้ เนื่องจากทางแคบ และลาดชัน หากต้องการขึ้นรถโดยสารประจำทาง สามารถขึ้นได้ที่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ (อาเขต) เพื่อขึ้นรถสายเชียงใหม่ - ปาย แล้วลงรถตรงปากทางเข้าน้ำตกหมอกฟ้า แล้วต้องเดินเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร

10. น้ำตกห้วยแก้ว-วังบัวบาน-ผาเงิบ ท่านสามารถนำรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถยนต์ส่วนตัว หรือรถบัส สามารถจอดยานพาหนะไว้ที่ลานจอดรถบริเวณอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย แล้วสามารถเดินประมาณ 200 เมตร เข้าน้ำตกห้วยแก้วได้

 

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

 

การเดินทาง อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

รถยนต์ : จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนเอเซีย) ผ่านจังหวัดอยุธยา อ่างทอง นครสวรรค์ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดลำปาง แยกซ้ายผ่านจังหวัดลำพูนถึงตัวเมืองเชียงใหม่ แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนห้วยแก้ว – ถนนศรีวิชัย ผ่านสวนสัตว์เชียงใหม่ จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ซึ่งตั้งอยู่ทางขวามือเยื้องอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย 

เครื่องบิน : สายการบินที่เปิดให้บริการจากกรุงเทพฯ มาเชียงใหม่ ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ การบินไทย จากสนามบินเชียงใหม่ สามารถจ้างเหมารถยนต์โดยสารรับจ้างมาเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ ในอัตราที่แล้วแต่จะได้ตกลงกันไว้ 

รถไฟ : รถไฟจากหัวลำโพงมาเชียงใหม่ มีวันละ 7 เที่ยว ตั้งแต่เวลา 06:20 – 22:00 น. โดยรถสปินเตอร์, รถเร็ว และรถด่วนพิเศษ เมื่อเดินทางมาถึงสถานีรถไฟ เชียงใหม่ สามารถเรียกบริการรถยนต์โดยสารที่จอดอยู่ประจำสถานีรถไฟเชียงใหม่ มาส่งที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ 

รถโดยสารประจำทาง : มีรถประจำทางของบริษัทขนส่งจำกัดทั้งรถธรรมดาและปรับอากาศและปรับอากาศชั้นหนึ่งบริการระหว่างกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ทุกวัน นอกจากนี้ยังมีรถปรับอากาศชั้น 1 ของบริษัทรถร่วมเอกชนระหว่าง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่วันละหลายเที่ยว

ภาพและข้อมูลจาก : สำนักอุทยานแห่งชาติ และ เฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย