ครม.อนุมัติงบกลาง 5.9 พันล้าน สปสช. บรรเทา รพ.ขาดทุน

17 ก.ย. 2567 | 16:00 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 16:08 น.

ครม.อนุมัติงบกลาง 5.9 พันล้านให้ สปสช. เดินหน้า โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่-บรรเทาผลกระทบ รพ. ขาดสภาพคล่อง เลขาธิการ สปสช. เผย "สมศักดิ์" เรียกถกด่วนวางแผนแก้ปัญหาระยะยาว ไม่พึ่งงบกลาง 23 ก.ย.นี้

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสปสช. กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบกลาง จำนวน 5,924 ล้านบาท จากที่เสนอ 7,100 ล้านบาท สำหรับโครงการ 30 บาท รักษาทุกที่ ว่า แม้ว่าจะได้รับน้อยกว่าที่เสนอไปแต่คิดว่าสามารถนำมาใช้ได้อย่างเพียงพอทั้งโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ และปัญหาค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลรัฐ

ทั้งนี้ จะนำมาเติมเต็มจากก่อนหน้านี้ที่ลดค่ารักษาตามความความรุนแรงของโรคเหลือประมาณ 7,000 บาทต่อหน่วย จากเดิมที่จ่ายอยู่ที่ 8,350 บาทต่อหน่วย โดยงบฯ ก้อนนี้จะสามารถจ่ายได้เท่าเดิมก็จะช่วยบรรเทาปัญหาของโรงพยาบาลได้

กรณีการตั้งข้อสังเกตตัวเลขงบประมาณที่ขอไปนั้นไม่ได้ตามที่ขอไปว่า น่าจะเป็นข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณ ส่วนหนึ่งอาจมองว่ายังไม่สิ้นปีงบประมาณซึ่งโดยหลักต้องปิดงบฯ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ แต่นี่เป็นการประมาณการบางส่วนในอนาคต

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ได้มีการสั่งการให้ประชุมบอร์ดด้วยในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เป็นวาระด่วนที่สุดเนื่องจากเป็นงบกลางจึงต้องเร่งโอนเงินให้ทันก่อน 30 ก.ย.

โดยสำนักงานฯ จะต้องดำเนินการเกลี่ยส่วนต่าง ๆ ที่อาจจะเหลือซึ่งสปสช.มีอยู่ 16 หมวด และหนึ่งในนั้น คือ หมวดผู้ป่วยใน อย่างไรก็ตาม หากหมวดต่าง ๆ มีเหลือ มีขาดอย่างไรที่เหลือก็จะเอางบกลางเข้ามาช่วย

สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวโดยไม่ต้องพึ่งงบกลางนั้น นพ. จเด็จ กล่าวว่า สิ่งสำคัญ คือ ต้องบริหารงบฯ ที่ได้มาแต่ละปีให้ดีก่อน เพียงแต่งบกลางที่ได้มาครั้งนี้มาจากผลของการปฏิบัติงานจริงและประชาชนได้ประโยชน์

สปสช.ทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอ งบที่ขอไปเพราะมีผลงานเพิ่มขึ้นซึ่งต้องขอบคุณหน่วยบริการต่าง ๆ ที่ให้บริการประชาชนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่างบพอแต่คงไม่มีประเทศไหนที่จะบอกว่า ให้เงินไม่อั้น สิ่งสำคัญ คือ เสนอข้อมูลที่เป็นจริง ถูกต้อง ซึ่งรัฐบาลก็จะดำเนินการให้