ระดมแพทย์ – พยาบาลกว่า 90 ชีวิต ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย

12 ก.ย. 2567 | 13:25 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 13:33 น.

“นพ.โอภาส” เผยสธ.เร่งช่วยเหลือน้ำท่วมเชียงราย ระดมแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางแพทย์กว่า 90 คน ช่วยผู้ประสบภัย พร้อมส่งต่อผู้ป่วยหนักไปรพ.ใกล้เคียง

ในการประชุมโครงการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2567 เรื่อง นวัตกรรมการจัดการสุขภาพอย่างยั่งยืน สู่การยกระดับบริการสาธารณสุขในยุคดิจิทัล ที่มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล จ.นครราชสีมา

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีน้ำท่วมจ.เชียงราย ว่า สธ.ได้มีการประชุมเพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะ จ.เชียงราย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ซึ่งได้รับรายงานจาก นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย  พบว่าแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์กว่า 90 คน เป็นผู้ประภัยบ้านน้ำท่วมด้วย แม้ว่าบ้านตนเองจะถูกท่วมและไม่สามารถเดินทางมาทำงานที่โรงพยาบาลได้แต่ก็ยังออกมาช่วยเหลือชาวบ้านซึ่งแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของชาวสาธารณสุข

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขก็ได้มีการประชุมวิชาการซึ่งมีบุคลากรกระทรวงมาจากทั่วประเทศพร้อมส่งกำลังใจให้แต่คงไม่เพียงพอขอเชิญชวนให้ร่วมช่วยกันส่งกำลังเงินให้ตามกำลังศรัทธาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยซ่อมแซมบ้าน มอเตอร์ไซด์ที่จมน้ำเพื่อให้ชุมชนชาวสาธารณสุขเป็นชุมชนที่เข้มแข็งต่อไป

ระดมแพทย์ – พยาบาลกว่า 90 ชีวิต ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการดูแลประชาชนนั้น ไม่น่าเป็นห่วง โดยที่ อ.แม่สาย มีการตั้งศูนย์อพยพ 2 แห่ง มีการดูแลประชาชนอย่างเต็มที่เพราะจังหวัดได้วางแผนเตรียมการรับมือไว้ล่วงหน้าแบ่งการจัดการตามความหนักเบาของสถานการณ์และเตรียมระบบส่งต่อผู้ป่วยหนักไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง ส่วนผู้ป่วยฉุกเฉินยังเปิดให้บริการตามปกติ

อย่างไรก็ตามจะต้องมีการเตรียมพร้อมระบบน้ำประปา เพราะระบบสำรองของโรงพยาบาลอยู่ได้ 3-5 วัน หากน้ำท่วมนานกว่านี้ จะทำให้โรงพยาบาลประสบปัญหาขาดแคลนน้ำได้ ก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววัน อย่างไรก็ตามภายหลังน้ำลด ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายเตรียมการรับมือโรคที่มาหลังน้ำลด

โดยเฉพาะโรคฉี่หนู โดยขอให้กลุ่มอาสาสมัครซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนกรุงเทพฯ ที่มาช่วยชาวบ้านจังหวัดเชียงราย ซึ่งต้องแช่น้ำนาน และไม่คุ้นเคยกับสภาพภูมิประเทศ เหมือนประชาชนในพื้นที่ ก็อาจเสี่ยงติดโรคฉี่หนู หรือโรคระบาดอื่นๆที่มาหลังน้ำท่วม จึงขอให้สังเกตตนเองหากมีอาการผิดปกติ ก็อย่านิ่งนอนใจ ขอให้รีบไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งจะมีระบบการติดตามโรคระบาดสำคัญหลังน้ำลด