กรมวิทย์ฯ ผนึก 3 พันธมิตร ยกระดับวัคซีนไทยเพื่อพึ่งพาตนเอง

31 ก.ค. 2567 | 16:30 น.

กรมวิทย์ ลงนาม MOU ภาครัฐและผู้ผลิตวัคซีนชั้นนำ จัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานของประเทศ มุ่งสู่การพึ่งพาตนเอง ลดการนำเข้า เพิ่มความมั่นคงด้านสาธารณสุข พร้อมยกระดับคุณภาพวัคซีนไทยสู่มาตรฐานสากล

31 กรกฎาคม 2567 นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานของประเทศ ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สถานเสาวภาสภากาชาดไทย บริษัท โกลบอล ไบโอเทค โปรดักส์ จำกัด และบริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากทั้ง 4 ฝ่าย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม 110 ชั้น 1 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นนทบุรี

นายแพทย์ยงยศ กล่าวว่า ในการทดสอบความแรงหรือประสิทธิภาพของวัคซีนและชีววัตถุ หน่วยงานควบคุมกำกับภาครัฐและผู้ผลิต จะต้องใช้ชีววัตถุมาตรฐานมาทดสอบควบคู่ไปกับตัวอย่างวัคซีนและชีววัตถุทุกครั้งเพื่อควบคุมคุณภาพผลการทดสอบและยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการให้มีความน่าเชื่อถือ สามารถสอบกลับได้และเป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก (WHO)

โดยองค์การอนามัยโลกจะผลิตวัคซีนและชีววัตถุมาตรฐานสากลขึ้นเพื่อแจกจ่ายหรือจำหน่ายให้กับหน่วยงานควบคุมกำกับภาครัฐและผู้ผลิตแต่ปริมาณที่ได้จะถูกจำกัดในแต่ละประเทศเนื่องจากต้องแจกจ่ายให้หลายประเทศทั่วโลก 

องค์การอนามัยโลกจึงแนะนำให้แต่ละประเทศจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานขึ้นมาใช้เองในห้องปฏิบัติการ เป็น working reference standard โดยวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานที่เตรียมขึ้นต้องผ่านการสอบเทียบค่ากับชีววัตถุมาตรฐานสากลเพื่อให้สามารถสอบกลับได้ในระดับสากล

กรมวิทย์ฯ ผนึก 3 พันธมิตร ยกระดับวัคซีนไทยเพื่อพึ่งพาตนเอง

ดังนั้น การที่สถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับผู้ผลิตในประเทศในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานร่วมกันจะเป็นการลดปัญหาข้อจำกัดของชีววัตถุมาตรฐานสากลที่มีราคาแพงและจำนวนจำกัด ลดความแตกต่างของผลวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการในการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์วัคซีนและชีววัตถุในประเทศ

นายแพทย์ยงยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันชีววัตถุได้มีความร่วมมือกับผู้ผลิตในประเทศในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐาน ซึ่งผู้ผลิตในประเทศให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งและเป็นระบบ รวมทั้งเห็นความสำคัญของการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานขึ้นมาในประเทศ จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 4 ฝ่าย ในครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาและจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานของประเทศและเป็นการลดข้อจำกัดต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น 

กรมวิทย์ฯ ผนึก 3 พันธมิตร ยกระดับวัคซีนไทยเพื่อพึ่งพาตนเอง

ทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพของประเทศในการจัดเตรียมวัคซีนและชีววัตถุอ้างอิงมาตรฐานให้ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ของวัคซีนและชีววัตถุ เพื่อการพึ่งพาตนเองในระดับประเทศและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนที่จะได้รับวัคซีนและชีววัตถุที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย

กรมวิทย์ฯ ผนึก 3 พันธมิตร ยกระดับวัคซีนไทยเพื่อพึ่งพาตนเอง