THG จับมือเฮลท์เทคสัญชาติมะกัน ชูนวัตกรรมรักษาคนไทยป่วย ‘สโตรก’

02 ก.พ. 2567 | 17:38 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ก.พ. 2567 | 17:45 น.

THG จับมือ Gravity Medical Technology บริษัทเทคโนโลยีการแพทย์สัญชาติอเมริกัน แลกเปลี่ยนนวัตกรรมการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง เผยตัวเลขคนไทยป่วยทะลุ 3 แสนคนต่อปี ส่งผลทั้งสมองตาย ทุพพลภาพ และเสียชีวิต

KEY

POINTS

  • โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตสาเหตุอันดับต้นๆ ในประเทศไทย ทุกปีมีผู้ป่วยกว่า 3 แสนคนและกว่า 8 หมื่นคนต้องได้รับการผ่าตัด
  • THG ร่วมกับ Gravity Medical Technology แลกเปลี่ยน ความรู้ พร้อมยกระดับเครื่องมือทางการแพทย์เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง

โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตสาเหตุอันดับต้นๆ ในประเทศไทย ทุกปีมีผู้ที่ประสบโรคหลอดเลือดสมองจำนวนมากกว่า 3 แสนคนและกว่า 8 หมื่นคนในจำนวนนั้นจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อรักษา โรคหลอดเลือดสมองเกิดขึ้นเมื่อเซลล์สมองขาดออกซิเจนเพราะความผิดปกติของหลอดเลือดสมอง ส่งผลให้เซลล์สมองตาย ทุพพลภาพและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

อย่างไรก็ดีแนวโน้มผู้ป่วยที่สูงขึ้นต่อเนื่อง โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง จึงมุ่งมั่นที่จะนำเสนอนวัตกรรมในการรักษา ล่าสุดจึงร่วมกับ Gravity Medical Technology บริษัทเทคโนโลยีการแพทย์สัญชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาวิธีการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง โดยใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ระดับพรีเมียม ซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาโรคหลอดเลือดสมองอุดตันเฉียบพลัน

THG จับมือเฮลท์เทคสัญชาติมะกัน ชูนวัตกรรมรักษาคนไทยป่วย ‘สโตรก’

นพ.วรพงษ์ เลิศวีระศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ บริษัท โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง จำกัด โรงพยาบาลในเครือธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับการรักษาโรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทย เนื่องจากเทคโนโลยี Stent Retriever เป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันศึกษาวิจัยประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ระดับพรีเมียม ในการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองชาวไทยและชาวเอเชีย โดยเน้นผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองอุดตันจากหลอดเลือดในสมองตีบ ซึ่งแตกต่างจากประชากรกลุ่มอื่นที่มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองอุดตันจากหลอดเลือดในสมองแตก

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังจะร่วมกันพัฒนาแนวทางการรักษาโรคหลอดเลือดสมองที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยและประเทศในเอเชีย โดยมุ่งหวังที่จะพัฒนาการรักษาโรคหลอดเลือดสมองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเข้าถึงผู้ป่วยได้มากขึ้น

THG จับมือเฮลท์เทคสัญชาติมะกัน ชูนวัตกรรมรักษาคนไทยป่วย ‘สโตรก’

“ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นองค์ความรู้ แลกเปลี่ยน ความรู้ซึ่งกันและกัน พร้อมยกระดับเครื่องมือทางการแพทย์เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง อุปกรณ์จะมีการอัพเกรดให้ พรีเมียมมากขึ้น และใช้งานให้ง่ายที่สุดสำหรับมือแพทย์ อุปกรณ์นี้จะช่วยดูดลิ่มเลือดได้เร็วมากขึ้น และจะทำให้คนไข้ฟื้นตัวได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มให้กับทางคุณหมอ และตัวคนไข้ ที่ต้องการใช้บริการ

อีกทั้งเราจะเข้าร่วมกับศูนย์กู้ภัยกู้ชีพและศูนย์ฉุกเฉินต่าง ๆ เพื่อที่จะรับคนไข้หลอดเลือดอุดตัน 24 ชม. เพราะ ไม่ใช่ว่าทุกโรงพยาบาลจะมีศักยภาพนี้ได้ ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการรักษาโรคหลอดเลือดสมองให้กับผู้ป่วยชาวไทยและชาวเอเชีย ซึ่งจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตและลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองได้”

นพ.วรพงษ์ กล่าวอีกว่า เราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยพัฒนาการรักษาโรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้บริษัท Gravity Medical Technology Ltd. ประเทศสหรัฐอเมริกา ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการรักษาโรคหลอดเลือดในสมองของโลก ซึ่งการพบปะกับคณะผู้บริหารของโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง และแชร์เทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่เพื่อการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง นำโดย Dr. Shashvat Desai จาก Honor Health/Barrow Neurological Institute, Dr. Dileep Yavagal จาก University of Miami และ Dr. Ashutosh Jadhav จาก Honor Health/Barrow Neurological Institute

Dr. Shashvat Desai จาก Honor Health/Barrow Neurological Institute กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้มาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อนำเสนอนวัตกรรมใหม่ที่จะปฏิวัติการรักษาโรคหลอดเลือดสมองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวดเร็วมากยิ่งขึ้น นวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ที่พัฒนาโดย บริษัท Gravity Medical Technology Ltd. มีชื่อว่า “mechanical thrombectomy” เป็นเครื่องมือที่รักษาโรคหลอดเลือดสมองโดยการสอดสายเล็ก ๆ เข้าไปผ่านร่างกาย เช่น ตรงบริเวณต้นขา เพื่อกำจัดสิ่งที่ทำให้หลอดเลือดสมองตีบ

THG จับมือเฮลท์เทคสัญชาติมะกัน ชูนวัตกรรมรักษาคนไทยป่วย ‘สโตรก’

ทำให้เลือดสามารถไหลเวียนกลับไปเลี้ยงสมองส่วนนั้นได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งเครื่องมือใหม่ทางการแพทย์นี้ได้ผ่านการวิจัยทางคลินิกในปี 2558 และมีการทดลองในจำนวนคนเพิ่มในปี 2561 นวัตกรรมนี้ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นฟูได้รวดเร็ว ในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาภายใน 24 ชั่วโมงด้วยเครื่องมือนี้ มีจำนวนมากกว่า 50% ที่ฟื้นฟูได้ดี และสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ภายใน 3 เดือน

“ครั้งแรกที่ผมมาประเทศไทยคือการมาเข้าร่วมงานประชุมวิชาการทางการแพทย์ในปี 2022 ซึ่งผมได้พบกับคณะแพทย์จากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ตอนนั้นผมรู้สึกประทับใจมากในความมุ่งมั่นของคณะแพทย์ที่นี่มาก วันนี้จึงตั้งใจมาแลกเปลี่ยนแนวทางการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทย

Gravity Medical Technology Ltd. พร้อมจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้บริหารและคณะแพทย์ของโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เพื่อที่จะนำนวัตกรรมดังกล่าวมารักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทย และพัฒนาการวิจัยร่วมกันทั้งในเชิงเทคโนโลยีและแนวทางการรักษาระบบประสาท เพื่อนำไปสู่การเป็นผู้นำในการรักษาโรคหลอดเลือดในสมองระดับโลกต่อไป” Dr. Shasvat Desai กล่าว