"ชลน่าน" นำร่อง 4 จังหวัด “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่” ม.ค.นี้

24 พ.ย. 2566 | 21:25 น.
อัปเดตล่าสุด :25 พ.ย. 2566 | 11:13 น.

กระทรวงสาธารณสุข ประกาศพร้อมใช้ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" นำร่อง 4 จังหวัด คือ แพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และ นราธิวาส ประชาชนใช้ได้ทุกสิทธิการรักษา เริ่ม ม.ค. 67

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นหัวใจของการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่สะดวก รวดเร็ว ตามนโยบายยกระดับ 30 บาท “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่” เผยความพร้อมต้นเดือนมกราคมนี้ 4 จังหวัด รับบริการได้ในโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัด รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน คลินิก และร้านขายยาที่ร่วมโครงการ 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมระดับชาติด้านเวชสารสนเทศ ครั้งที่ 12 และการประชุมวิชาการสมาคมเวชสารสนเทศไทย ครั้งที่ 32 ประจำปี พ.ศ. 2566 ภายใต้แนวคิด “สุขภาพดิจิทัลเพื่อชาวไทย คลื่นลูกใหม่ของการขยายบริการสุขภาพถ้วนหน้า” ว่า เรื่องดิจิทัลสุขภาพ เป็น 1 ในนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่ตอบสนองนโยบายยกระดับ 30 บาท เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนของรัฐบาล 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักในการพัฒนาระบบบริการให้ประชาชนเข้าถึงได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ครอบคลุมมิติด้านสุขภาพ ทั้งการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และฟื้นฟูสุขภาพ โดยงานเวชสารสนเทศจะมีส่วนช่วยให้สามารถนำข้อมูลทางสุขภาพมาใช้วางแผนการจัดการ และปรับปรุงบริการสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อาทิ การเข้ารับการรักษาด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพจากหน่วยบริการทุกระดับ ทั้งภาครัฐและเอกชน การดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน การจัดทำ Home Ward หรือสถานชีวาภิบาล เพื่อรองรับความต้องการบริการจากการเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างเต็มรูปแบบของประเทศไทย เป็นต้น

การประชุมระดับชาติด้านเวชสารสนเทศ ครั้งที่ 12 และการประชุมวิชาการสมาคมเวชสารสนเทศไทย ครั้งที่ 32 ประจำปี พ.ศ. 2566

โดยกระทรวงสาธารณสุขจะประกาศนำร่องการใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ระยะที่ 1 ในต้นเดือนมกราคมนี้ 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และ นราธิวาส ประชาชนสามารถใช้ได้ทุกสิทธิการรักษา ทั้งโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัด โรงพยาบาลเอกชน คลินิก และร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ 

ส่วนเดือนเมษายน 2567 ทุกจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 1, 4, 9 และ 12 จะสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียวรับบริการในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ทุกแห่ง และจะขยายผลครอบคลุมทั้งประเทศให้ได้ภายใน 1 ปี