PRINC รุกเฮลท์แคร์สปป.ลาวเปิดหน่วยบริการรับส่งต่อทางการแพทย์

11 ก.ย. 2566 | 17:30 น.
อัปเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2566 | 17:34 น.

PRINC จับมือ Monsoon Wind Power เปิดหน่วยบริการรับส่งต่อทางการแพทย์ ในพื้นที่โรงไฟฟ้าพลังงานลม สปป.ลาว พร้อมหาความร่วมมือทางธุรกิจในอนาคตต่อเนื่อง

PRINC ส่ง “พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ - อุบลราชธานี”  ในเครือบมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล เซ็น MOU ร่วมกับMonsoon Wind Power  ตั้งหน่วยบริการรับส่งต่อทางการแพทย์ (Healthcare Services) ภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมมอนซูน (Monsoon Wind Farm) เมืองดากจึง แขวงเซกอง สปป.ลาว 

PRINC รุกเฮลท์แคร์สปป.ลาวเปิดหน่วยบริการรับส่งต่อทางการแพทย์
นพ.กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล กล่าวว่า PRINC ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแลคน ชุมชนและสังคม ภายใต้ปณิธานองค์กร “สร้างคนที่มีจิตใจของความเป็นผู้ให้” เฉกเช่นเดียวกับเป้าหมายของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Monsoon Wind Farm ที่ร่วมสร้างการเข้าถึงพลังงานสะอาดบนฐานการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน ซึ่ง PRINC โดยโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี

 

พร้อมขยายการดูแลรักษาส่งต่อไปในพื้นที่โครงการฯ ควบคู่กับการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบนิเวศด้านเฮลท์แคร์ของเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ อาทิ โครงการ “ล้มLook” ซึ่งเป็นโครงการนำร่องดูแลผู้สูงอายุพลัดตกหกล้ม และการดูแลรักษาผู้ป่วยผ่านทางไกลผ่านระบบโทรเวชกรรม หรือเทเลเมดิซีน (Telemedicine) เพื่อมีส่วนในการร่วมดูแล คน ชุมชน และสังคมในพื้นที่ห่างไกล และพร้อมแสวงหาโอกาสการเติบโตร่วมกันอย่างแน่นแฟ้นบนฐานการดำเนินธุรกิจที่ความยั่งยืนต่อไป
ด้านนพ.เศวต ศรีศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันกลุ่มผู้ป่วยชาวต่างชาติที่เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี มีสัดส่วนรายได้จากผู้รับบริการจาก สปป.ลาว และกัมพูชา คิดเป็นร้อยละ 30 ความร่วมมือครั้งนี้ PRINC พร้อมเชื่อมโยงโรงพยาบาลเครือข่ายในสปป.ลาว และเตรียมการระบบการขนส่งผู้ป่วยทุกช่องทางรองรับระบบส่งต่อกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ก่อนส่งเข้ามารับการรักษาการแพทย์เฉพาะทางยังโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานีอีกด้วย

ขณะที่ นายณัฐ หุตานุวัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท มอนซูน วินด์ พาวเวอร์ จำกัด กล่าวว่าเชื่อมั่นในโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชั้นนำของจังหวัดและภาคอีสานตอนล่าง และพร้อมให้บริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน แม้พื้นที่ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมจะตั้งอยู่บริเวณขอบชายแดน สปป.ลาว ติดกับฝั่งของเวียดนาม แต่การเตรียมความพร้อมในการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของบุคลากรในโครงการฯ รวมทั้งประชาชนพื้นที่โดยรอบ ล้วนเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

สำหรับ Monsoon Wind Farm เป็นโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม 600 เมกะวัตต์และส่งกระแสไฟฟ้าพลังงานสูง 500 กิโลวัตต์ บนพื้นที่ประมาณ 4 แสนไร่ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกใน สปป.ลาว และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมข้ามพรมแดนแห่งแรกในเอเชีย รวมถึงใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในปีพ.ศ. 2568 ซึ่งมีชุมชนประมาณ 600 ครอบครัว และพนักงานกว่า 2,000 คนในช่วงก่อสร้าง ถือเป็นโครงการพลังงานทดแทนขนาดใหญ่ที่ก่อให้เกิดการใช้พลังงานสะอาดในราคาที่เข้าถึงได้ และยังส่งเสริมการพัฒนาชุมชนโดยรอบในทุกมิติบนพื้นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน