ไข้เลือดออก"ตราด"พุ่ง อันดับ 1 ประเทศ ติดเชื้อเพิ่มเกือบ 1,000 ราย

26 ก.ค. 2566 | 18:57 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2566 | 19:10 น.

ไข้เลือดออก จังหวัดตราด สูงอันดับ 1 ประเทศ สธ.ตราดระดมป้องกันทั่วจังหวัด พบ อ.บ่อไร่ และ อ.เกาะช้างพบมากสุด แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต เผยตัวเลข 6 เดือน ตราดพบ 976 คน ท้องถิ่นทำโครงการป้องกัน ชี้ไม่กระทบท่องเที่ยว

จากกรณีที่ผู้ว่าราชการจ.ตราดและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด เร่งรณรงค์การป้องกันและปราบปรามยุงลายที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออกอย่างเร่งนั้น เนื่องจากจังหวัดตราดมียอดผู้ติดเชื่อเพิ่มขึ้นเกือบ 1 พันคนในขณะนี้ 

นายสุรชัย เจียมกูล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด เปิดเผยว่า จังหวัดตราดเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทยในขณะนี้ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566-15 กรกฎาคม 2566 พบว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวน 973 คน

โดยอำเภอบ่อไร่ เเละอำเภอเกาะช้าง เป็นอำเภอที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือ อ.บ่อไร่ ติดเชื้อจำนวน 378 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทั้งหมด พบว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อมากที่สุดก็คือ วัยเรียน 637 คน วัยเด็ก 92 คน วัยทำงาน 221 คน และผู้สูงอายุ 26 คน โดยยังไม่มีผู้เสียชีวิต ขณะที่อำเภอเกาะช้าง แม้จะมีผู้ติดเชื้อมาก แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในระยะนี้
 

นายสุรชัย กล่าวว่า จังหวัดตราดเป็นจังหวัดที่พบเชื้อไขเลือดออกติดอันดับต้นๆของประเทศ ปีนี้พบผู้ป่วยมากที่สุดในประเทศไทยทีเดียว แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งจากสถิติพบว่า จังหวัดตราดจะมีการแพร่ระบาดในลักษณะปี/ปี หรือปีเว้น 2 ปี เมื่อเกิดปัญหาขึ้นทางจังหวัดตราดและสำนักงานสาธารณสุขจ.ตราดจึงเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดเป็นการด้วน

โดยเน้นไปที่อำเภอบ่อไร่และอำเภอเกาะช้าง เพื่อหยุดยั้งตัวยุงที่เป็นพาหะ ซึ่งจะมีอสม.เเละเจ้าหน้าที่สาธารณาสุขในแต่ละอำเภอเข้ามาดูแลในระดับพื้นที่ ซึ่งน่าจะ 1-2 เกือนนี้การแพร่ระบาดจะค่อยๆลดลงสู่ระดับปกติ"

ไข้เลือดออก"ตราด"พุ่ง อันดับ 1 ประเทศ ติดเชื้อเพิ่มเกือบ 1,000 ราย

นายสุเมธ ตะเพียนทอง ปลัดอาวุโส อำเภอบ่อไร่ เปิดเผยว่า อำเภอบ่อไร่พบมีผู้ป่วยไข้เลือดออกมากที่สุดในจังหวัดตราดโดยเฉพาะในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม 2566 มียอดผู้ป่วยสูงสุดในจังหวัด และมี 2 ตำบลที่พบมาที่สุดคือ ต.หนองบอนมและตำบลบ่อพลอย จึงได้เร่งดำเนินการร่วมกับทั้งสองเทศบาล และองค์กรปกครองท้องถิ่นโดยร่วมกันในการป้องกันทั้งการอบรมให้ความรู้ การลงพื้นที่ทุกครัวเรือนเพื่อกำจัดยุงลาย

แต่มีปัญหาในเรื่องการเข้าบ้านเรือนที่บางครัวเรือนไม่ยินยอม จึงได้หาทางแก้ไข และสามารถดำเนินการแก้ไขได้ทั้งหมด โดยเฉพาะความรู้ใหม่ ที่ไม่เพียงแต่จะคว่ำพาชนะที่มีน้ำขังแล้ว แต่ยังดำเนินการล้างภาชนะเพื่อล้างไข่ยุงลายให้หมดไปด้วย จากการทำงานอย่างเข้มแข็งจำนวนผู้ติดเชื้อไข้เชือดออกเริ่มลดลงอย่างน่าพอใจ 

ขณะที่นายศุภกิจ เขาแก้ว นายกเทศบาลตำบลหนองบอน เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน-กลางเดือนกรกฎาคม มีผู้ติดเชื้อในเทศบาลตำบลหนองบอนมาก จึงต้องเร่งป้องกันโดยร่วมกับทางอำเภอบ่อไร่ และสาธารณสุขอำเภอบ่อไร่ และอสม. ร่วมกับศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงตราด จะดำเนินการพ่น ULV เพื่อป้องกันการระบาดของโรค และควบคุมยุงพาหะนำโรคไข้เลือดออก

ไข้เลือดออก\"ตราด\"พุ่ง อันดับ 1 ประเทศ ติดเชื้อเพิ่มเกือบ 1,000 ราย

พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองบอนเปิดหน้าบ้านไว้ เพื่อให้ละอองฝอยกระจายได้ทั่วบริเวณทุกพื้นที่ ลงพื้นที่รณรงค์ ให้ความรู้ ไปหยอดทรายอะเบส พ่นควัน ทั้งนี้ มีสมาชิกสภา พนักงาน ทต.ลงพื้นที่ฉีดพ่นน้ำยาฆ่ายุงลายตัวเต็มวัยพาหะนำโรคไข้เลือดออก บ้านและชุมชนบริเวณรอบๆที่มีผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยลดลงอย่างมากแล้วในระยะนี้ 

ส่วนนายเสรี สำราญจิตร นายกเทศมนตรีตำบลบ่อพลอย มอบหมาย พนักงานกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วม อบรมเชิงปฏิบัติการการควบคุมโรคไข้เลือดออกและการใช้เครื่องพ่นยากำจัดยุงลายตัวแก่
พร้อมให้พนักงาน กองสาธารณสุขฯ ทต.บ่อพลอย (ชุดพ่นหมอกควันกำจัดยุง) ลงพื้นที่ พ่น ULV กำจัดยุง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 10 ตำบลบ่อพลอยด้วย 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ :รายงาน