ศธ.จับมือ“อาชีวะ”สร้างทักษะอาชีพตรงความต้องการตลาดแรงงานดันเศรษฐกิจ

09 ก.ค. 2565 | 15:17 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2565 | 22:26 น.

“อรพินทร์ เพชรทัต”เลขาฯรมว.ศธ. ลงพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพฯ  เขต 2 ผนึกอาชีวะ เปิดโครงการ “ห้องเรียนอาชีพ” สร้างอาชีพ สร้างคน สร้างชาติ มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีทักษะประกอบอาชีพ สอดคล้องความต้องการของตลาดแรงงานและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการ MOU จัดการเรียนการสอน ตามหลักสูตรห้องเรียนอาชีพ ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยมีโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการรัชดา, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้ากุนนที และโรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ เป็นผู้แทนลงนาม ร่วมกับ วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร โดยมีสำนักความร่วมมือ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเป็นผู้แทนลงนาม และมีผู้เชี่ยวชาญสายสถานประกอบการกว่า 20 แห่ง เข้าร่วมพิธีฯด้วย
                               ศธ.จับมือ“อาชีวะ”สร้างทักษะอาชีพตรงความต้องการตลาดแรงงานดันเศรษฐกิจ

นางสาวอรพินทร์ เปิดเผยว่า ในโอกาสเดียวกันนี้ ยังได้มีพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรห้องเรียนอาชีพ  เพื่อจัดการเรียนการสอนจากการปฏิบัติจริง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ตั้งแต่อยู่ในรั้วโรงเรียน เป็นการดำเนินการตามนโยบายการบริหารจัดการแผนบูรณาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้ริเริ่มจากการทำงาน สร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ยึดหลักการบูรณาการเชื่อมโยงของหน่วยงานและบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน  

 นางสาวอรพินทร์ กล่าวต่อว่า โครงการห้องเรียนอาชีพ มุ่งให้ผู้เรียนมีทักษะสามารถประกอบอาชีพ ตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 1 หรือระดับ 2 ในสาขาอาชีพที่ถนัดและสนใจ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

                ศธ.จับมือ“อาชีวะ”สร้างทักษะอาชีพตรงความต้องการตลาดแรงงานดันเศรษฐกิจ

โดยสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทำหน้าที่วิเคราะห์หลักสูตรให้สอดคล้องกับรายวิชาในกลุ่มสาระการงานอาชีพตามบริบทของวิทยาลัย และบูรณาการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน อีกทั้งนักเรียนยังสามารถสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) เพื่อโอนผลการเรียนที่สะสมไว้เข้าสู่หลักสูตร ปวช. ปวส. เมื่อขึ้นทะเบียนเรียนในสถานศึกษาสังกัด สำนักงานอุดมศึกษา ต่อไป
 
 

นอกจากได้พบปะนักเรียนที่เข้าร่วมหลักสูตรห้องเรียนอาชีพแล้ว ยังได้มาเยี่ยมชมการฝึกปฏิบัติในสาขาบาริสต้า กราฟฟิคดีไซน์ เชพน้อยร้อยล้าน ฯลฯ และชมการจัดการเรียนการสอนวิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร ยังต้องการมาให้กำลังใจนักเรียน 

                           ศธ.จับมือ“อาชีวะ”สร้างทักษะอาชีพตรงความต้องการตลาดแรงงานดันเศรษฐกิจ
รวมถึงแนะนำให้นักเรียนตั้งเป้าหมายในการเรียนและการทำงาน พร้อมลงมือทำอย่างมุ่งมั่นและตั้งใจไปให้ถึงจุดนั้น และไม่ว่านักเรียนจะเลือกทำอะไร ก็ขอให้ยึดคุณภาพของงานและความซื่อสัตย์เป็นหลัก พร้อมสร้างความแตกต่างเพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้า หรือคนทั่วไปที่มีความหลากหลายในยุค 5.0 เมื่อนั้นงานของเราก็จะมีคุณภาพ สร้างอาชีพ และรายได้ได้จริง แม้ยังอยู่ในรั้วโรงเรียนก็ตาม

                                 ศธ.จับมือ“อาชีวะ”สร้างทักษะอาชีพตรงความต้องการตลาดแรงงานดันเศรษฐกิจ