ไลน์ หรือ โทร 'สั่งงาน' นอกเวลา! นายจ้างต้องจ่าย OT

22 เม.ย. 2565 | 12:32 น.
อัปเดตล่าสุด :22 เม.ย. 2565 | 22:02 น.
18.9 k

เปิดกฎหมายแรงงาน ก่อนถึง 'วันแรงงาน' รู้หรือไม่ หากนายจ้าง ไลน์ อีเมลล์ โทร หรือ แชท ทั้งวันทั้งคืน นอกเวลางาน ต้องจ่ายค่าล่วงเวลา (OT) ให้เรา ขณะอยู่ในวันหยุด ต้องจ่ายค่าทำงานเพิ่ม 3 เท่า โดยลูกจ้าง สามารถเก็บหลักฐานเรียกร้องทางกฎหมายได้

22 เมษายน 2565 - ใกล้ วันแรงงาน 1 พฤษภาคม ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ ทำให้คนไทยจะได้รับวันหยุดชดเชยอีก 1 วัน ในวันจันทร์ที่ 2 พฤกษภาคม 2565 อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า 'วันหยุด' สำหรับบางบริษัทไม่มีอยู่จริง ยิ่งในยุค WTH ทำงานที่บ้าน การทำงานแบบทั้งวันทั้งคืนจึงเกิดขึ้น

ไลน์ หรือ โทร 'สั่งงาน'นอกเวลา นายจ้างต้องจ่ายโอที
 
ล่าสุด เพจกฎหมายแรงงาน โดย รองศาสตราจารย์ตรีเนตร สาระพงษ์ ซึ่งเป็นแฟนเพจ ให้ความรู้ ด้านสิทธิแรงงาน ได้ไขข้อข้องใจขอถึงปัญหาที่หลายๆคน มนุษย์เงินเดือนกำลังเผชิญ กรณีถูกสั่งงานทั้งวันทั้งคืน ทำได้เหรอ?

 

โดยได้ชี้แจงตามข้อกฎหมายแรงงานว่า ถ้านายจ้างหรือเจ้าหนายสั่งงานช่วงกลางวัน ที่เป็นเวลาทำงานปกติ ถือเป็นการสั่งการ หรือ มอบหมายงาน หากเป็นหน้าที่ตามที่ตกลงกัน สามารถใช้ช่องทางแชท หรือ ไลน์ได้
 

แต่ถ้าไลน์สั่งงานในเวลา ดังนี้

  1. นอกเวลาทำงานปกติ
  2. ในวันหยุด ไม่ว่าจะหยุดประจำสัปดาห์ หยุดตามประเพณี หยุดพักผ่อนประจำปี
  3. นอกเวลาทำงานปกติของวันหยุดทั้ง 3 ประเภทในข้อ 2

 

นายจ้างจะบังคับให้พนักงานหรือลูกจ้างทำงานในเวลาดังกล่าวไม่ได้ ต้องขอความยินยอม ถ้าไม่ยินยอมก็จะบังคับไม่ได้  หากไลน์สั่งงานนอกเวลาทำงานในวันทำงานปกติต้องจ่าย OT ไม่น้อยกว่า 1.5 เท่าของค่าจ้างที่ได้รับต่อชั่วโมงหากไลน์สั่งงานในวันหยุดต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 แรง เช่นถ้าเคยได้วันละ 500บาทก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก 500 บาท

 

สั่งงานวันหยุด ต้องจ่าย3เท่าของค่าจ้าง

หากไลน์สั่งงานนอกเวลาทำงาน แต่เป็นวันหยุดไม่ว่าจะหยุดประจำสัปดาห์ หยุดตามประเพณี หยุดพักผ่อนประจำปี ต้องจ่าย 3 เท่าของค่าจ้างที่ได้รับต่อชั่วโมง

 

ในทางปฎิบัติพนักงาน หรือลูกจ้างก็ทำงานไปด้วยความเกรงใจ ดึก ๆ ดื่น ๆ ก็ต้องเปิดคอมฯ ทำงาน หรือบางคนไม่ได้ไลน์สั่ง แต่นายจ้างจะโทรตามเช่นให้ไปซ่อมหรือแก้ไขเครื่องจักร  หรือคอมพิวเตอร์ใช้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่ไอทีก็อาจถูกโทรตาม ก็ใช้หลักการเดียวกันคือต้องจ่ายเงินเพิ่มเป็นค่า OT หรือค่าทำงานในวันหยุด

 

ทั้งนี้ วิธีสั่งงานไม่จำกัดเฉพาะไลน์ แต่ยังรวมถึงไลน์สั่งงานนอกเวลางานก็มีสิทธิได้รับเงิน 1.5 เท่า เนื่องจากกฎหมายบอกว่าการทำงานล่วงเวลาต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างเป็นคราว ๆ ไป แต่มีปัญหาว่าหากนายจ้างให้ทำงานล่วงเวลา โดยสั่งงานนอกเวลางาน เช่น สั่งงานผ่านไลน์ หรือโทรศัพท์ ซึ่งก็ไม่ได้เคยได้ขอความยินยอมจากลูกจ้าง

 

แต่ลูกจ้างก็ทำงานไปด้วยความเกรงใจ ดึก ๆ ดื่น ๆ ก็ต้องเปิดคอมฯ ทำงาน การสั่งงานเช่นนี้เป็นการให้ทำงานล่วงเวลา โดยการทำงานล่วงเวลาไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานที่สำนักงาน สั่งให้ทำงานที่บ้าน หรือบนรถก็ได้

ไลน์ หรือ โทร \'สั่งงาน\' นอกเวลา! นายจ้างต้องจ่าย OT

นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าล่วงเวลา จะอ้างว่าลูกจ้างไม่เคยให้ความยินยอมเป็นหนังสือไม่ได้ 
ทั้งนี้ต้องถือว่าที่ลูกจ้าง(ต้องจำใจ หรือเกรงใจ) ทำงานนั่นแหละความยินยอม ก็ต้องจ่ายค่าล่วงเวลา ๑.๕ เท่าของค่าจ้างรายชั่วโมงในเวลาทำงานปกติส่วนลูกจ้างก็อาจเก็บข้อมูลการทำงานนอกเวลาทำงานไว้ได้ หลักฐานอาจเป็นไลน์สั่งงาน หรือโทรศัพท์ หรืออีเมลล์
 

ส่วนสถานที่ทำงานจะทำที่บ้าน ทำบนรถ ทำที่สำนักงาน หรือไปกางเต็นท์นอนชิว ๆ อยู่หากถูกสั่งงานก็ถือเป็นการทำงาน OT หรือทำงานในวันหยุดก็ถือเป็นการทำงานทั้งสิ้น  

 

เพจกฎหมายแรงงานยังระบุว่า ในวันที่เรายังคงทำงานอยู่ หลายคนก็คงไม่กล้าฟ้อง หรือร้องต่อเจ้าหน้าที่ แต่หากออกจากงานไปแล้วก็สามารถไปฟ้องหรือร้องเรียนย้อนหลังได้ เพียงแต่ต้องเก็บหลักฐานเอาไว้ให้ดี

 

ที่มา : เพจกฎหมายแรงงาน