แพลน บี มีเดีย บุกตลาดอีสปอร์ต ต่อยอดสร้างแบรนด์

12 ส.ค. 2564 | 05:40 น.

‘แพลน บี มีเดีย’ ชูกลยุทธ์ ‘อีสปอร์ต’ มาร์เก็ตติ้ง หวังดึงแบรนด์สินค้าเข้าถึงกลุ่มโดยตรง หลังผู้ชม E-LEAGUE 2021 เข้าถึง 30 ล้าน Reaches

นายนพชัย หวังรักษ์ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท แพลน บี มีเดีย จํากัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่แพลน บี ได้รับสิทธิ์ในการบริหารสิทธิประโยชน์ แก่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยและพัฒนาไปสู่ความร่วมมือกับบริษัท โคนามิ ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ผู้ผลิตและพัฒนาเกม eFootball หรือชื่อเดิม PRO EVOLUTION SOCCER (PES) จากประเทศญี่ปุ่น

 

จนเกิดการผลักดันให้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยเข้ามาอยู่ในตัวเกมระดับโลก พร้อมกับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพให้กับเกม eFootball ในประเทศไทย โดยมีแม่เหล็กเป็นฟุตบอลไทยลีก ทั้งทีมชาติไทยและทีมสโมสรรวม 16 ทีม

 

ทั้งนี้แพลน บี ตั้งใจสร้างการแข่งขันระบบลีกเหมือนฟุตบอลในสนามจริงทั่วโลก เพื่อทำให้อีสปอร์ตกลายเป็นตลาดที่ยั่งยืนกว่าเดิม โดยเลือกใช้กลยุทธ์ในการรุกตลาดที่หลากหลายทั้งสื่อนอกบ้าน สื่อออนไลน์ หรือแม้กระทั่งสื่อโทรทัศน์ที่มีในมือ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ (Engage) ไปยังแฟนฟุตบอลไทยกว่า 20 ล้านคนทั่วประเทศ

นพชัย หวังรักษ์

โดยแพลน บี ตั้งเป้ารายได้จากการเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ตครั้งนี้กว่า 80 ล้านบาทต่อปี พร้อมสร้างรากฐานให้อีสปอร์ตไทยยุคใหม่เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและแข็งแรง ทั้งนี้ในระยะเวลา 2-3 ปีที่แพลน บี เริ่มจัดการแข่งขันอีสปอร์ตฟุตบอลขึ้นในประเทศไทย ‘E-LEAGUE’ คือรายการที่ได้เสียงตอบรับจากแฟนๆ เกมฟุตบอลและแฟนไทยลีกอย่างสูง

 

นับเฉพาะปี 2020 มียอดคนดู (Views) มากกว่า 14 ล้านวิว และมียอดรับชมรวมกว่า 21,000,000 นาที ซึ่งเทียบเท่าได้กับกีฬาฟุตบอลจริงๆ หรือในทัวร์นาเมนต์ล่าสุดปี 2021 ที่จำเป็นต้องปรับการแข่งขันเป็นออนไลน์เต็มรูปแบบตามสถานการณ์ COVID-19 ที่รุนแรงขึ้น

 

เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและปลอดภัยตามมาตรการของภาครัฐ แต่ ‘E-LEAGUE 2021’ ยังสามารถสร้างการเข้าถึง (Reaches) มากกว่า 30,000,000 reaches จากค่าเฉลี่ยผู้รับชมกว่า 200,000 คน อีกทั้งการแข่งขันรายการ ‘E-LEAGUE PES MOBILE THAILAND CHAMPIONSHIP’ ในปีเดียวกันเองก็มียอดสมัครเข้าแข่งขันกว่า 500,000 คน นับเป็นยอด ACTIVE USERS ที่สูงที่สุดในโลกของเกม eFootball ในเวลานั้น

 

อย่างไรก็ดี โควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ผู้จัดทุกฝ่ายต้องปรับตัวให้เร็วขึ้น จากเดิมที่คุ้นชินกับการแข่งแบบออฟไลน์ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นการแข่งออนไลน์เต็มรูปแบบแทน พร้อมรับชมผ่าน Live Streaming  เหมือนที่เราเห็นกันในแวดวงเกมปัจจุบัน ที่สำคัญระบบนี้ยังมีอิมแพ็คสร้าง engagement ที่ดีกว่าการทำตลาดออนไลน์ทั่วไป

แพลน บี มีเดีย บุกตลาดอีสปอร์ต ต่อยอดสร้างแบรนด์

ผลลัพธ์จากการเปิดกว้างให้คนทั่วไปได้สัมผัสและเข้าถึงความเป็นกีฬาอีสปอร์ตมากยิ่งขึ้น โดยในทัวร์นาเมนต์ E-LEAGUE ปี 2021 แพลน บี ได้ร่วมมือทำงานกับเจ้าของเกมอย่าง โคนามิ ดิจิตัล เอนเตอร์เทนเมนต์ ทุกสัปดาห์ เพื่อให้ทุกกระบวนแข่งเดินหน้าได้อย่างไร้ปัญหา รวมถึงช่วยให้นักกีฬาและผู้ชมสามารถเชื่อมต่อกันผ่านระบบถ่ายทอดสดที่มีคุณภาพ

 

ทั้งนี้คาดว่าตลาดอีสปอร์ตในปีนี้ต่อเนื่องปีหน้ายังมีภาพรวมที่สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากที่รัฐบาลและหน่วยงานราชการหลายส่วน ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ตในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการ ที่นักกีฬาอีสปอร์ตจะถูกระบุให้เป็นนักกีฬาอาชีพ เช่นเดียวกับนักกีฬาอาชีพชนิดอื่นๆ

แพลน บี มีเดีย บุกตลาดอีสปอร์ต ต่อยอดสร้างแบรนด์

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มทุนจากภาครัฐและเอกชน ที่พร้อมใจกันเข้ามาลงทุนใน ecosystem ของตลาดอีสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็น การก่อตั้งทีม หรือการร่วมมือกับทีมอีสปอร์ตจากต่างประเทศ เพื่อขยายสาขามายังประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)

 

ขณะเดียวกันก็เกิดการต่อสู้กันของกลุ่มทุนมากขึ้น ทั้งเพื่อพยายามเป็นศูนย์กลางของการแข่งขัน และเพื่อเป็นผู้จัดการแข่งขันระดับโลก จนทำให้ตลาดอีสปอร์ตจะมีการแข่งขันที่สูงอยู่ตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ต จะต้องหากลยุทธ์-วิธีการใหม่ๆ เพื่อเข้าสู่ตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ