เฟทโก้-สมาคมบลจ.-ก.ล.ต. นัดถก 21 พ.ค. สรุปข้อเสนอฟื้น LTF หวังปลุกชีพตลาดทุน

20 พ.ค. 2567 | 11:47 น.
อัปเดตล่าสุด :20 พ.ค. 2567 | 12:06 น.

เฟทโก้ - สมาคมบลจ.-ก.ล.ต. นัดหารือ 21 พ.ค.นี้ สรุปข้อเสนอแนวทางฟื้นกองทุน LTF หวังหนุนตลาดหุ้นไทย ด้านนายกสมาคมบลจ.ยันเร่งผลักดันให้เกิดภายในปีนี้ เชื่อเป็นประโยชน์กับประเทศและตลาดทุนไทย

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ในฐานะนายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) และกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) หรือ เฟทโก้ เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะกรรมการเฟทโก้ ในวันที่ 21 พ.ค.นี้ จะหารือและเตรียมความพร้อมกัน เพื่อนำเสนอข้อมูลการผลักดันกองทุน LTF ตามแนวคิดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคาดว่าในอีก 1-2 สัปดาห์ อาจจะเข้าหารือกับทาง รมว.คลังในการประชุมนัดถัดไป 

ทั้งนี้การฟื้นกองทุน LTF จะเป็นส่วนหนึ่งช่วยหนุนบรรยาการการลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ ครึ่งปีหลัง และยังเป็นการสร้างโอกาสทำกำไรให้ธุรกิจบล.ฟื้นกลับมา

ขณะที่ทางด้าน สมาคมบริษัทจดการลงทุน (AIMC) หรือ สมาคมบลจ. ซึ่งบทบาทหน้าที่ในการศึกษาและหาแนวทางในการนำเสนอกองทุนประหยัดภาษีนำเสนอกองทุนภาษี(Tag Saving Fund) หลังจากที่นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง) ได้เปิดทางในการนำกองทุน LTF กลับมาช่วยฟื้นตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง 

ด้านนางชวินดา หาญรัตนกูล นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมนำข้อสรุปทิศทางในการนำเสนอกองทุนรวมลดหย่อนภาษี (Tax Saving Funds) เพื่อหารือร่วมกับกับ FETCO สำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน ในวันที่ 21 พ.ค. นี้ โดยยกเป็นวาระสำคัญเพื่อหนุนตลาดทุนไทยเติบโตอีกครั้ง โดยหวังว่าจะได้ข้อสรุปร่วมกันและเตรียมนำเสนอกับทางภาครัฐให้เร็วที่สุด

โดยเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมาทางสมาคมได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับ Tax Saving Funds หลังจากนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ส่งสัญญาณรื้อฟื้นกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุก ๆ มิติ ทั้งรากหญ้า การท่องเที่ยว รวมทั้งตลาดทุนไทยที่จะสะท้อนมาสู่เศรษฐกิจส่วนอื่น ๆ และในธุรกิจอื่นตามมา

นางชวินดา กล่าวว่า ภาพรวมการลงทุนตลาดทุนไทยในปัจจุบันมีนักลงทุนสถาบันลดลง เนื่องจากไม่มีเครื่องมือในการลงทุนและนักลงทุนไทยหันไปลงทุนในตลาดต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากการให้ความสำคัญกับตลาดที่มีโอกาศเติบโต และในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานักลงทุนต่างประเทศก็ลดลงจำนวนมาก เนื่องจากตลาดหุ้นไทยถูกกดดันจากหลายปัจจัย ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือกระตุ้นการลงทุนในรูปแบบใดก็เป็นเรื่องดีและทำให้ตลาดทุนไทยกลับมาแข็งแรงด้วยนักลงทุนสภาบัน
 

ขณะที่ข้อเสนอ Tax Saving Funds สมาคมมีความต้องการให้ถูกขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็วภายในปีนี้ ซึ่งเชื่อว่านักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนทั่วไปพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจประเทศ และเป็นประโยชน์กับตลาดทุนไทย

"เราเชื่อว่านักลงทุนหลายคนพร้อม ทั้งนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย ซึ่งพอมีข่าวการรื้อฟื้นกองทุนรวมลดหย่อนภาษี เชื่อว่าทุกคนให้ความสำคัญและรอการส่งสัญญาณโดยที่ผ่านมาก็เชื่อว่ารัฐให้ความสำคัญ และเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันต่อ เป็นสิ่งที่เราจะขออนุญาตนำเสนอต่อภาครัฐให้เร็วที่สุด"