หลักธรรมนำนักลงทุนมุ่งสู่ความสำเร็จ

16 ธ.ค. 2566 | 10:00 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ธ.ค. 2566 | 10:00 น.

หลักธรรมนำนักลงทุนมุ่งสู่ความสำเร็จ : คอลัมน์ Investing Tactic โดย ศศิวรรณ พงศ์พลาญชัย (โค้ชโบลิ่ง) วิทยากรพิเศษ โครงการ SITUP

ใดๆ ในโลกล้วนไม่แน่นอน คนทุกคนต่างคุ้นเคยและเข้าใจสัจธรรมข้อนี้เป็นอย่างดี ตลาดหุ้นเองก็เช่นกัน ถ้าเลือกได้นักลงทุนที่เข้าตลาดมา ล้วนต้องการแค่กำไรและคงไม่มีใครคาดหวังการขาดทุน แต่ที่สุดแล้ว ไม่มีใครสามารถคาดหวังสิ่งที่ตลาดจะให้ได้ สิ่งที่นักลงทุนสามารถทำได้คือ ศึกษา เรียนรู้ แก้ไขและพัฒนาตัวเอง เพื่อบรรลุเป้าหมาย

ในบทความนี้ จะหยิบยกหลักธรรมคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนามาประยุกต์กับการลงทุนคือ อิทธิบาท 4 เพื่อเป็นแนวทางในการเรียน การทำงาน และการลงทุนให้ประสบความสำเร็จ

หลักธรรมนำนักลงทุนมุ่งสู่ความสำเร็จ

  • ฉันทะ การมีใจรักและศรัทธาในสิ่งที่ทำ จึงจะเกิดความเพียรตามมา สิ่งที่ควรมีในตัวนักลงทุนคือ ความรักและศรัทธาในวิธีการเทรด รวมถึงการมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อเป็นแรงผลักดันให้บรรลุเป้าหมาย

ความศรัทธาในวิธีการเทรด เป็นสิ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญเพราะ จะทำให้เรามีความมั่นในและกล้าใส่ position ที่เหมาะสม ความศรัทธาในวิธีการเทรดเกิดขึ้นเมื่อนักลงทุนมีแบบแผน วิธีการเทรดที่ถูกต้อง รวมถึงมีการทำ Back Test และ Forward Test ให้เห็นชัดเจน จำจะทำให้เกิดความเชื่อและความศรัทธาต่อหน้าเทรดนั้น ๆ อย่างแท้จริง

  • วิริยะ ความมุ่งมั่นทุ่มเท พากเพียรทั้งกายและใจ เพื่อเรียนรู้และเข้าถึงแก่นแท้ในเรื่องนั้น ๆ อย่างเชี่ยวชาญ โดยมีศรัทธาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค

เมื่อนักลงทุนเริ่มต้นด้วยการมีใจรักในการลงทุน ต่อมาจะต้องมีความขยันหมั่นฝึกฝนในการศึกษาทั้งในด้าน Technical และ Fundamental รวมถึงติดตามข่าวสาร เพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ มาวิเคราะห์ให้กระจ่าง เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุน

  • จิตตะ ใจที่จดจ่อ ความเอาใจใส่และรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ รวมถึงการอยู่กับปัจจุบันขณะ

นักลงทุนจะต้องมีสติและรอบคอบ รวมถึงการยอมรับในผลลัพธ์ทั้งกำไรและขาดทุนอย่างเป็นกลางเพราะ ในโลกแห่งความจริง ไม่มีหน้าเทรดที่ให้กำไรทั้ง 100% โดยไม่ขาดทุน จะมีเพียงแต่วิธีการเทรดที่เราศรัทธา สามารถควบคุมความเสี่ยงของเราได้ และพึงพอใจในผลลัพธ์ในแง่ของกำไรและขาดทุน 

  • วิมังสา การทบทวนตัวเองในสิ่งที่ได้คิดได้ทำมา เพื่อปรับปรุง แก้ไขและพัฒนา เพื่อบรรลุเป้าหมาย

สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนจำเป็นต้องทำคือ การจดบันทึกการเทรด มักเป็นสิ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่ละเลยการจดบันทึกการเทรดจะทำให้นักลงทุนได้เห็นว่า สิ่งที่ได้ศึกษา เรียนรู้มานั้น ผลลัพธ์เป็นอย่างไร มีจุดใดต้องปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติม

ดังที่กล่าวขั้นต้นเป็นการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้กับการลงทุน เพื่อเป็นแนวทางให้นักลงทุนบรรลุเป้าหมาย ทั้งนี้ ความสำเร็จจากสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่เคยมีทางลัด จำเป็นต้องลงใจและลงแรงอย่างสุดความสามารถ