ตลท.ยกระดับกัน Naked Short เข้มโบรกเปิดหลักฐานมีหุ้นก่อนส่งขายใน 15 วัน

21 พ.ย. 2566 | 14:09 น.
อัปเดตล่าสุด :21 พ.ย. 2566 | 14:11 น.

ตลท.ยกระดับการตรวจสอบธุรกรรมช็อตเซล เข้มการส่งหลักฐานของโบรกเกอร์เพื่อแสดงการมีหุ้นในครอบครองก่อนส่งคำสั่งขายภายใน 15 วัน หากเกินกำหนดจะถือว่าเข้าข่าย Naked ยันมาตรการ Uptick Rule ยังไม่จำเป็น เหตุตลาดหุ้นไทยเปลี่ยนตามเทรนด์โลก

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงแนวทางการยกระดับการกำกับดูแลธุรกรรมช็อตเซล(Short Sell)ว่า ตลท.ได้เพิ่มความเข้มงวดการส่งหลักฐานของโบรกเกอร์เพื่อแสดงการมีหุ้นในครอบครอง ก่อนส่งคำสั่งขายภายใน 15 วัน หากไม่สามารถส่งได้ทันตามกำหนดจะถือว่าเข้าข่ายเป็นการทำช็อตเซลโดยไม่มีหุ้นในมือ (Naked Short Sell) ซึ่งตลท.จะลงโทษทางวินัยกับโบรกเกอร์
 

"สิ่งที่ตลท.ได้ดำเนินการไปแล้ว คือการส่งหนังสือเวียนกำชับไปยัง บริษัทหลักทรัพย์ (บล) และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความร่วมมือในการตรวจสอบธุรกรรมช็อตเซล พร้อมประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบบัญชีซื้อขายร่วมที่มีหลายคนเทรดเพื่อหาผู้มีอำนาจสั่งการตัวจริงในการทำ Short Sell "

พร้อมเตรียมตั้ง "คณะทำงานชุดพิเศษ"ประกอบด้วยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อทบทวนความเท่าเทียมเป็นธรรมของผู้ใช้โปรแกรมเทรด และไม่ได้ใช้ ให้เป็นไปตามหลักสากล
 

ส่วนข้อแนะนำของ ก.ล.ต.ให้คณะกรรรมการ ตลท.พิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดราคาทำชอร์ตเซลด้วยราคาสูงกว่าราคาครั้งสุดท้าย (Uptick Rule) เพื่อไม่ให้เกิดการดัมพ์ราคานั้น ตลท.ได้หารือกันแล้วเห็นว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องนำมาใช้ เพราะตลาดหุ้นไทยเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์โลกไม่ได้เกิดจากความผิดปกติ แต่ไม่ได้ปิดโอกาสการนำมาใช้หากพบสถานการณ์ที่ไม่ปกติที่มีผลกระทบต่อการซื้อขายก็พร้อมจะดำเนินการทันที