เปิด"โผหุ้นน่าเก็งกำไร" รับนโยบายพรรคเพื่อไทย Digital wallet

24 ส.ค. 2566 | 11:15 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ส.ค. 2566 | 13:53 น.

ชี้เป้า 23 หุ้น รับกระแสเก็งกำไรจากนโยบาย Digital Wallet แจกเงิน 10,000 บาทต่อคน หากมีโอกาสเกิดขึ้นจริง หลังพรรคเพื่อไทยประกาศเป็น"นโยบายชูโรง"

หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 วานนี้ ( 23 ส.ค.2566 ) ขั้นตอนต่อไป คือการจัดทำรายชื่อ ครม.คาดว่าจะเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ จากนั้นส่งให้สำนักเลขาธิการ ครม.ตรวจสอบคุณสมบัติอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ต่อไปเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์  (รวม 3 สัปดาห์) ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม (รักษาการณ์รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย) คาดว่าช่วงปลาย ก.ย.2566 ครม.ใหม่จะเข้าทำงานได้

 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส หรือ ASPS ประเมินว่า ประเด็นดังกล่าว จะทำให้ Sentiment เชิงบวกยังมีอยู่ และผลักดันให้ดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ไปทดสอบแนวต้าน 1560/1570 จุด ขณะที่ประเด็นถัดไปที่คนส่วนใหญ่พูดถึงและติดตาม คือ นโยบาย Digital Wallet แจกเงิน 10,000 บาท/คน ของพรรคเพื่อไทยที่มีโอกาสเกิดขึ้นจริง หลังประกาศเป็นนโยบายชูโรงของพรรค และมีกระแสว่านายกฯจะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งกลุ่มหุ้นที่สามารถเก็งกำไรได้แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักๆ ดังนี้

1) กลุ่มหุ้นที่ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ และเครือข่ายโทรคมนาคม ADVANC, TRUE, COM7, SPVI, CPW, IT ,  SYNEX  และ SIS เป็นต้น

2) กลุ่มหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Digital Asset ทั้งหมด

  • 2.1 บริษัทที่เข้าไปลงทุนใน Crypto Currency โดยตรง เช่น หุ้น BROOK ซึ่งผลประกอบการจะขึ้น / ลง หรือได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ฯจากแนวโน้มราคาเหรียญ
  • 2.2 บริษัทที่เข้าไปลงทุนขุด BITCOIN (BITCOIN Mining) : เช่น หุ้น JTS ต้นทุนคือ ค่าไฟ , อุปกรณ์ และการ์ดจอในขุด ฯลฯ ส่วนรายได้คือ เหรียญ Crypto อาทิ Bitcoin ที่ได้จากการเข้าไปแข่งกันถอดรหัส ทั้งนี้หากแนวโน้มราคา Bitcoin ปรับขึ้น , ต้นทุนเท่าเดิม จำนวนเหรียญฯที่ขุดได้เท่าเดิม แต่มูลค่าเหรียญที่ขุดได้จะเพิ่ม เป็นกำไร
     
  • 2.3 บริษัทที่รับ Crypto currency หรือ tokens เพื่อใช้ซื้อสินค้า หรือ บริการ :ก่อนหน้าที่ออกข่าวและเกิดกระแสเก็งกำไร อาทิ RS, ANAN, SIRI ,SC, ORI ,ASW ,MAJOR, JMART ฝ่ายวิจัย ASPS ประเมินว่าจะได้เพียงกระแส หรือ Sentiment เชิงบวกเท่านั้น
  • 2.4 บริษัทที่ทำ ICO portal คือ (ผู้ให้บริการToken) ทำหน้าที่คล้ายที่ปรึกษาทางการเงิน ในการตรวจสอบข้อมูลการออก ICOของบริษัทที่เสนอขายโทเคน (due diligence) และเก็บรักษาทรัพย์สินของผู้ลงทุน ฯลฯ อาทิ KBANK, SCB , XPG, JTS
  • 2.5 ทำระบบ Exchangeซื้อขาย Crypto currency อาทิ GULF

เปิด\"โผหุ้นน่าเก็งกำไร\" รับนโยบายพรรคเพื่อไทย Digital wallet

สรุป ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินว่านโยบาย Digital wallet มีโอกาสเกิดขึ้นจริง หลังได้ตัวนายกฯ ดังนั้นหุ้นที่อยู่ในกระแสเก็งกำไรจากประเด็นดังกล่าว และฝ่ายวิจัยฯชื่นชอบ คือ COM7, TRUE, SIRI, SC, JMART, KBANK,  SCB และ GULF