JCK จับมือธนารักษ์ พัฒนาที่ 1,335 ไร่ ปั้นเขตเศรษฐกิจพิเศษ นครพนม

05 ก.ค. 2562 | 18:50 น.
1.8 k

บอร์ด JCK ไฟเขียวเช่าที่ราชพัสดุ 1,335 ไร่ จากกรมธนารักษ์ พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ นครพนม ประตูเศรษฐกิจสู่อาเซียนและจีนตอนใต้  เร่งลงมือก่อสร้างทันที มั่นใจช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในนครพนม

               นายอภิชัย เตชะอุบล ประธานกรรมการ บริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน)(JCK)เปิดเผยว่า วันนี้(5 ก.ค.) คณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัทอนุมัติให้เข้าทำสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ เนื้อที่ประมาณ 1,335 ไร่เศษกับกรมธนารักษ์ เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้มีการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ซึ่งใกล้กับด่านพรมแดนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

JCK จับมือธนารักษ์ พัฒนาที่ 1,335 ไร่ ปั้นเขตเศรษฐกิจพิเศษ นครพนม   

               ทั้งนี้ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม มีรูปแบบดำเนินโครงการภายใต้วิสัยทัศน์ สังคมน่าอยู่ ประตูเศรษฐกิจสู่อาเซียนและจีนตอนใต้โดยนำยุทธศาสตร์จังหวัดนครพนมมากำหนดบทบาทที่เหมาะสมกับการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนมให้สอดคล้องกับสภาพเมืองและวัฒนธรรมท้องถิ่น แบ่งเป็น 3 ด้านหลักคือ (1) ศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์ (2) เมืองผลิตอาหารปลอดภัย อุตสาหกรรมแปรรูป และศูนย์ธุรกิจค้าส่ง (3) เมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  โดยแบ่งกลุ่มพัฒนาออกเป็น 4 กลุ่มหลักคือ กลุ่มที่ 1 พื้นที่สำหรับเมืองวัฒนธรรม  กลุ่มที่ 2 พื้นที่สำหรับเป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (Convention Center) กลุ่มที่ 3 พื้นที่สำหรับใช้เป็นศูนย์รวมกีฬาต่างๆ และสันทนาการ (Sport Complex) และกลุ่มที่ 4 พื้นที่สำหรับศูนย์กระจายสินค้าและเขตอุตสาหกรรมทั่วไป

ภายในโครงการยังมีเส้นทางรถไฟรางคู่สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ตัดผ่านพื้นที่ในโครงการอันจะสนับสนุนเส้นทางขนส่ง และโลจิสติกส์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ภายในโครงการยังจัดพื้นที่รองรับสำหรับผู้ประกอบการ SMEs และนักลงทุนในพื้นที่ที่จะประสงค์จะเข้าร่วมลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว โดยบริษัทจะเร่งจัดทำโครงสร้างพื้นฐานภายในโครงการให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ซึ่งจะสามารถสร้างงาน สร้างรายได้เพิ่มให้แก่ประชาชนในจังหวัดนครพนมและพื้นที่ใกล้เคียงให้มากขึ้น

               นอกจากโครงการวันนครพนมแล้ว บอร์ดบริษัทยังอนุมัติให้ทำการขายหุ้น Bognor Regis Warehouse Limited บริษัทย่อยของ TISCOM ที่ JCK ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 100% ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำกิจการคลังสินค้าให้เช่าที่ประเทศอังกฤษ ในราคา 17,750,000 ปอนด์ โดยจะทำรายการซื้อขายกันภายในเดือนกรกฎาคม 62 นี้ ก็จะสร้างรายได้ให้แก่ JCK ได้ภายในไตรมาสนี้อีกทางหนึ่ง

JCK จับมือธนารักษ์ พัฒนาที่ 1,335 ไร่ ปั้นเขตเศรษฐกิจพิเศษ นครพนม