ค้าน “คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม” ไม่ชอบธรรม (คลิป)

26 พ.ค. 2565 | 18:54 น.
อัปเดตล่าสุด :27 พ.ค. 2565 | 05:12 น.
1.1 k

5 จังหวัดชาวสวนปาล์มใต้เดือด ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ค้าน “คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม” ไม่ชอบธรรม ล็อกเสป็ก ตัวแทนเกษตรกร แบบลับๆ นั่งร่วมวง หลอนบริหารยิ่งเพิ่มสต๊อก ทุบราคาปาล์มร่วง โดนโรงงานกดราคายับ ผิดพลาดซ้ำรอยอดีต

ตั้งโต๊ะแถลงข่าว

 

นายสุมาตร อินทรมณี ตัวแทนเกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” หลังแถลงข่าวไม่เห็นด้วยกับการที่ ตั้งคณะอนุกรรมการฯ ชุดมาดูแลเรื่องน้ำมันปาล์ม กนป.เพราะเป็นการล็อคสเปค อธิบดี ร่วมกับ ตัวแทนเกษตรกร เสนอให้ตั้งกรรมการชุดนี้แล้วเสนอตัวเองขึ้นมา กรรมการขึ้นดูแล้วไม่มีความชอบธรรม แล้วการที่ สมาคมสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย  ไม่มีกฎหมายรองรับ  เช่นเดียวกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ ซึ่งมีวาระแค่ 4 ปี ปัจจุบันหมดวาระไปตั้งนานแล้วจึงมีความคิดเห็นร่วมกันใน 5 จังหวัด ชุมพร กระบี่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และพังงา ค้าน “คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม”

 

ค้าน “คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม” ไม่ชอบธรรม (คลิป)

 

“การตั้งคณะอนุฯ ชุดนี้จะมานั่งกินเอง ชงกันเอง ไม่เหมาะสม ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ บริหารสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ สูง 3 แสนตัน แล้วก็มาผลักดันเรื่องส่งออก สุดท้ายโรงงานหยุดรับซื้อ เพื่อหาน้ำมันราคาถูกส่งขายออก ซึ่งเป็นสภาพที่ชาวสวนมีชะตากรรมมาแบบนี้ปีหนึ่ง  ไม่รู้กี่ครั้ง พอเห็นคณะกรรมการชุดนี้คลอดออกมาเสนอแบบลับๆ เห็นว่าผิดหลักธรรมมาภิบาล แล้วถ้ามองให้ดีผิดระเบียบราชการด้วย"

ค้าน “คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม” ไม่ชอบธรรม (คลิป)

นายสุมาตร กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้มีการทำแบบเปิดเผย เพิ่มในสัดส่วนเกษตรกรเข้าไปจังหวัดละ 1 คน ในพื้นที่ปลูกปาล์ม เช่น เกษตรแปลงใหญ่ /สหกรณ์การเกษตร เป็นต้น ดังนั้นการคัดสรรควรให้มีองค์กรอื่นร่วมวงด้วย ย้ำประสงค์จริงอยากให้มีการคัดสรรให้เป็นธรรม ไม่ใช่ทำแบบลับๆ ล่อ หรือ ล็อคเสปค แค่ไม่กี่องค์กร ทำให้ไม่หลากหลายในสัดส่วนตัวแทนเกษตรกร

 

 

อนึ่ง เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้หารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องจาก 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ภาครัฐ (กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร) นายกสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม นายกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซล ผู้แทนคลังรับฝาก และภาคเกษตรกร (นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ จ.กระบี่ และนายมนัส พุทธรัตน์ จ.ปทุมธานี) ได้รับทราบถึงสถานการณ์ด้านการผลิต การค้า และการส่งออก สรุปดังนี้


1 ปริมาณผลปาล์มที่ออกสู่ตลาดในปีนี้ใกล้เคียงกับตัวเลขที่ สศก. คาดการณ์ที่ 17.59 ล้านตัน และจะเฉลี่ยออกในแต่ละเดือนใกล้เคียงกัน ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดภาวะกระจุกตัว และเป็นผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมที่จะมีผลผลิตป้อนเข้าสู่ตลาดสม่ำเสมอ

 


2. ควรจะมีการบริหารจัดการการส่งออกเพื่อให้มีปริมาณน้ำมันปาล์มดิบเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ ดังนี้


(1) กำหนดให้ขออนุญาตส่งออกน้ำมันปาล์ม (น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์)ตามอำนาจแห่ง พรบ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522


(2) แต่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้แทนจากส่วนราชการ เกษตรกรและเอกชน ทำหน้าที่พิจารณาปริมาณคงเหลือที่เหมาะสมในประเทศ และปริมาณที่อนุญาตให้ส่งออกในแต่ละเดือน โดยพิจารณาจากสถานการณ์ด้านการผลิต การตลาด ราคา รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์ม การค้า และการบริโภคในประเทศ

 

 

 

ทั้งนี้ในระยะแรกเห็นควรให้คงระดับสต็อกน้ำมันปาล์มไม่น้อยกว่า 200,000 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ และพิจารณาปรับให้มีปริมาณสต็อกคงเหลือ ณ สิ้นปีสอดคล้องกับมติกนป. (12 เม.ย. 55) ที่กำหนดไว้ 1.5 เท่าของความต้องการใช้หรือ 300,000 ตัน

 

(3) ให้ตรวจวัดระดับสต็อกน้ำมันปาล์มเป็นรายสัปดาห์และรายงานต่อคณะทำงาน เพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตการส่งออก โดยที่ประชุม มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดทำรายละเอียดของแนวทาง นำเสนอคณะอนุกรรมการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ก่อนนำเสนอ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป