กนอ. - กรมการค้าภายใน - ปณท. ช่วยเกษตรกรแก้ปัญหาผลไม้ล้นตลาด

08 เม.ย. 2565 | 12:52 น.
อัปเดตล่าสุด :08 เม.ย. 2565 | 19:53 น.

กนอ. - กรมการค้าภายใน - ปณท. ช่วยเกษตรกรแก้ปัญหาผลไม้ล้นตลาด เปิดพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี จังหวัดชลบุรีช่วยขาย

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)  เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการร่วมกับ กรมการค้าใน กระทรวงพาณิชย์ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) ดำเนินการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและกระจายผลไม้จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล ใน 2 รูปแบบ ได้แก่ 

 

  • รูปแบบ Pre-order โดย กนอ. จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการที่อยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมในกำกับดูแล และมีความสนใจสามารถ Pre-order ผลไม้ตามฤดูกาล เช่น มะม่วง มังคุด ทุเรียน ลำไย ลองกอง เป็นต้น โดย ปณท.จะช่วยจัดทำระบบการบริหารจัดการคำสั่งซื้อ (Order) และจัดส่งผลผลิตไปยังผู้บริโภคที่ อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ 
  • รูปแบบการตั้งจุดจำหน่าย โดย กนอ. จัดสรรพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมให้เกษตรกรสามารถวางจำหน่ายผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนมีโอกาสได้ซื้อผลไม้ในราคาที่เหมาะสม 

“กนอ. ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ในการแก้ปัญหาผลไม้ล้นตลาดและกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม ในวันนี้ (8 เม.ย.65) ถือเป็นการ Kick off ความร่วมมือ โดยเปิดจุดจำหน่ายผลไม้ ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี จังหวัดชลบุรี เป็นแห่งแรก บริเวณลานอเนกประสงค์ โลตัส สาขาอมตะนคร เพื่อจำหน่ายมะม่วงพันธุ์ฟ้าลั่นจากจังหวัดพิจิตร ทั้งนี้ ถือเป็นการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ขยายกลุ่มลูกค้า และยังเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ผลิตได้พบกับผู้บริโภคอีกช่องทางหนึ่งด้วย”

 

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ตั้งแต่ต้นฤดูกาล

 

และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กรมการค้าภายใน จึงร่วมกับ กนอ. และ ปณท. ดำเนินการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและกระจายผลไม้จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล คาดว่าจะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและสามารถรองรับผลไม้ในภาพรวมได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ตัน

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปณท. กล่าวว่า ปณท. อำนวยความสะดวกในการจัดทำระบบคำสั่งซื้อ (Order) และสนับสนุนการจัดส่งไปยังผู้บริโภคที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลไม้ในราคาประหยัด และเกษตรกรมีช่องทางการขายผลไม้ รวมถึงลดปัญหาผลไม้ล้นตลาด และราคาตกต่ำต่อไป