"สมาคมทุเรียนไทย" ไขข้อข้องใจ ทำไมทุเรียนใต้ราคาลงในช่วงนี้ ?

06 ก.ค. 2564 | 11:06 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.ค. 2564 | 21:42 น.
2.0 k

เปิดฤดูกาลทุเรียนใต้ "สมาคมทุเรียนไทย" ไขข้อข้องใจ ทำไมทุเรียนใต้ราคาลงในช่วงนี้? แฉทุเรียนอ่อน ต้นเหตุปัญหาใหญ่ ต้องร่วมมือ เกษตรกร ล้ง ร่วมกันแก้ปัญหา รักษาคุณภาพให้ครองใจผู้บริโภค

กระแส "ทุเรียน" ฟีเวอร์ ทำให้ฤดูที่ผ่านมาราคาทุเรียนไม่ตก ราคาทุเรียนยืนพื้นเฉลี่ย 120-140 บาทตลอดฤดู แต่มาช่วงระยะที่ผ่านมาที่ราคาทุเรียนเริ่มตกลงมาอย่างมีนัยยะสำคัญ มีการคาดเดาไปต่างๆนาๆถึงสาเหตุที่ทุเรียนโดยเฉพาะทางภาคใต้ที่ตอนนี้กำลังเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยว

 

ทางทีมงาน สมาคมทุเรียนไทยจึงไปหาคำตอบว่าทำไมทุเรียนใต้ถึงราคาลงในช่วงที่ผ่านมาจากกระแสความนิยมทุเรียนของทางจีนอย่างที่กล่าวไปข้างต้น และความเข้มงวดของทางหน่วยงานราชการทางภาคตะวันออกในการกวดขันเรื่องทุเรียนอ่อนทำให้ปีนี้ทุเรียนมีคุณภาพดี ปลายทางขายง่าย ผู้บริโภคได้กินทุเรียนคุณภาพ

 

โดยมีคำยืนยันจากทาง ฝ่ายเกษตร สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ได้รายงานถึงคุณภาพทุเรียนไทยในปีนี้ ว่าจากการร่วมแรง ร่วมใจ และมาตรการการปราบปรามทุเรียนอ่อน และ ชาวสวนที่ไม่ตัดทุเรียนอ่อน ส่งผลให้ปีนี้ปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพของประเทศไทยที่ส่งไปยังไปประเทศจีนลดน้อยลงไปมาก ทำให้มีการคาดการณ์ว่าปริมาณการจำหน่ายทุเรียนไทยไปในตลาดจีนในปีนี้จะสูงมากกว่าปีที่ผ่านมา

 

แต่ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลของทางภาคใต้จากการตรวจสอบกับหลายๆฝ่าย พบว่ามีทุเรียนอ่อนออกไปในปริมาณไม่น้อย ทำให้ปลายทางขายออกยาก ทุเรียนมีคุณภาพไม่ดี ผู้บริโภคได้ของไม่ได้คุณภาพ ทำให้ราคาในช่วงระยะเริ่มต้นฤดูตกลงมาจากที่ควรจะได้ ซึ่งหลายๆหน่วยงาน

 

ทั้ง สมาคมชาวสวนผลไม้จังหวัดชุมพร ทาง สำนักงานพัฒนาวิจัยการเกษตรเขตที่ 7 (สวพ.7) ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้เข้ามาเข้มงวดและตรวจจับทุเรียนอ่อน จนเริ่มทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ทำให้ราคาช่วงนี้เริ่มขยับขึ้นมาทาง สมาคมทุเรียนไทย จึงขอความร่วมมือให้พ่อแม่พี่น้องชาวสวนภาคใต้ ร่วมด้วยช่วยกันไม่ตัดทุเรียนอ่อน เพื่อรักษาคุณภาพทุเรียนไทย ให้ไปได้ตลาดส่งออกและครองใจผู้บริโภคไปนานๆ