แนวคิดของจีนในการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ (จบ)

18 พ.ย. 2566 | 09:30 น.

แนวคิดของจีนในการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ (จบ) : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3940

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการสานต่อแนวคิดของจีน ในการพัฒนารูปแบบใหม่และการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ โดยการเร่งปรับปรุงระบบเศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยม และการส่งเสริมการเปิดเสรีแบบใหม่อย่างเต็มรูปแบบ กล่าวคือ

ในการเร่งพัฒนาระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ภายใต้สังคมนิยมให้มีความสมบูรณ์แบบ โดยเน้นการพัฒนาระบบสิทธิ และกลไกตลาดเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นระบบสิทธิอย่างมีประสิทธิภาพ มีการเคลื่อนย้ายของปัจจัยสำคัญอย่างอิสระ มีความยืดหยุ่นด้านราคา มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม  

ปฏิรูประบบบริหารการให้สัมปทานทรัพยากรของชาติ ผลักดันการสร้างทรัพยากรของชาติอย่างมีเสถียรภาพ ร่วมบ่มเพาะธุรกิจที่มีศักยภาพ และการแข่งขันระดับสากลชั้นแนวหน้า 

เร่งขับเคลื่อนระบบรายชื่ออุตสาหกรรมต้องห้าม ขจัดกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อเอกภาพของตลาดและการแข่งขันอย่างอิสระ ส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจภาคเอกชน ปฏิรูประบบพาณิชย์ในเชิงลึก ขจัดการผูกขาดตลาด เร่งปฏิรูปกลไกตลาด ผ่อนปรนข้อจำกัดด้านอุตสาหกรรมบริการ พัฒนาระบบตรวจสอบและบริหารตลาด ปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจมหภาค 

สร้างระบบประสานงานทางเศรษฐกิจและนโยบาย เช่น การเงิน ฯลฯ เร่งปฏิรูประบบการลงทุนและการระดมทุน เร่งสร้างระบบการเงินสมัยใหม่ 

สร้างความสัมพันธ์ระหว่างส่วนกลางกับท้องถิ่น ให้มีความโปร่งใส และมีการตรวจสอบอย่างรอบด้าน ปฏิรูประบบจัดเก็บภาษีในเชิงลึก ปฏิรูประบบการเงินในเชิงลึก เพิ่มศักยภาพฐานเศรษฐกิจด้านการบริการทางการเงิน 

                            แนวคิดของจีนในการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ (จบ)

พัฒนาโครงสร้างการควบคุมเสาหลัก 2 ด้าน ได้แก่ นโยบายเงินตราและนโยบายด้านการเฝ้าระวัง เพิ่มการปฏิรูปตลาดทั้งอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนพัฒนาระบบตรวจสอบทางการเงินให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบ 

สำหรับการส่งเสริมการเปิดเสรีแบบใหม่อย่างเต็มรูปแบบ การเปิดเสรีนำมาซึ่งความก้าวหน้า ซึ่งต้องเน้นสร้าง “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ยืนหยัดการใช้รูปแบบเชิญเข้ามาควบคู่กับการก้าวออกไป โดยทำตามหลักการร่วมหารือ ร่วมสร้าง และร่วมรับผลประโยชน์ 

เพิ่มความร่วมมืออย่างเปิดกว้าง และเสรีด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรม เกิดรูปแบบการขับเคลื่อนร่วมกันทั้งทางบกและทางน้ำ ทั้งใน และต่างประเทศ 

ขยายการค้ากับต่างประเทศ ดำเนินนโยบายเปิดเสรีและอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนระดับสูง ใช้ระบบ Pre-Establishment National Treatment (สิทธิความเสมอภาคของบริษัทต่างชาติเท่าเทียบกับบริษัทสัญชาติจีน) ช่วยลดกำแพงการเข้าถึงตลาด 

ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของนักลงทุนต่างชาติอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน เพิ่มกำลังการเปิดเสรีของพื้นที่ภาคตะวันตก สำรวจการสร้างท่าเรือ  สร้างรูปแบบใหม่ของการลงทุนในต่างประเทศ ผลักดันความร่วมมือด้านกำลังการผลิตระหว่างประเทศ เกิดเป็นเครือข่ายการค้าการลงทุนและการระดมเงินทุนการผลิต รวมทั้งการบริการระดับโลก
 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://cpc.people.com.cn/n1/2017/1028/c64094-29613660.html )