new-energy

จีนพัฒนา 'ไฮโดรเจนเหลว' ติดรถบรรทุกหนัก 100 กก. ขนส่งลดต้นทุน 30%

    จีนก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีไฮโดรเจนเหลว พัฒนาระบบติดรถบรรทุกหนัก 100 กก. เป็นครั้งแรก ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 20% ชาร์จครั้งเดียววิ่งได้ 1,000 กม. ลดต้นทุน 30%

มลภาวะจากภาค "การขนส่ง" เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาพลังงานสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคตที่ยั่งยืน ล่าสุดจีนได้ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการพัฒนาระบบไฮโดรเจนเหลวที่ติดตั้งบนยานพาหนะ 100 กิโลกรัม

 

ระบบไฮโดรเจนเหลวล้ำสมัยนี้ ถูกพัฒนาโดยบริษัท China Aerospace Science and Technology Corporation (CASC) ผู้นำด้านอวกาศของประเทศจีน เมื่อเปรียบเทียบกับระบบรุ่นก่อนหน้า ระบบใหม่มีประสิทธิภาพการใช้งานเพิ่มขึ้น 20% แต่มีขนาดเท่าเดิม ในขณะที่สามารถลดต้นทุนได้มากกว่า 30%

 

ด้วยความจุไฮโดรเจนสูงถึง 100 กิโลกรัม ระบบนี้จะช่วยให้รถบรรทุกหนักที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสามารถวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียว เป็นระยะทางที่ยอดเยี่ยมสำหรับภาคการขนส่ง

 

ความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของจีนสู่การพัฒนาระบบขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไฮโดรเจนไม่ปล่อยมลพิษออกสู่บรรยากาศ ระบบใหม่นี้ยังเป็นไปตามมาตรฐานสากลในด้านคุณภาพ ความหนาแน่นในการจัดเก็บ และระยะเวลาในการเติมเชื้อเพลิง

 

การพัฒนาระบบไฮโดรเจนเหลวสำหรับยานพาหนะสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนในการส่งเสริมพลังงานสะอาด และเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีไฮโดรเจนในอนาคต โดยเมื่อเร็วๆ นี้ หลายบริษัทใหญ่ได้ร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของตลาดไฮโดรเจนเหลวในจีน

 

แม้ไฮโดรเจนเหลวจะมีข้อจำกัดด้านการจัดเก็บและการขนส่ง แต่ความก้าวหน้าครั้งนี้ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในภาคการขนส่งของจีน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยมลพิษและส่งเสริมความยั่งยืนในระยะยาว

 

บทบาทผู้นำของจีนในด้านพลังงานไฮโดรเจนมีความสำคัญต่อการรักษาสภาพแวดล้อมของโลก การลงทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสะอาดจะช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และเป็นแบบอย่างสำหรับประเทศอื่นๆ ในการมุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน

 

เครดิตภาพ Chen Zeguo, Xinhua

 

อ้างอิง: