environment

แรงงาน 70% ทั่วโลกเสี่ยงเจออากาศร้อนรุนแรง คาดโลกเดือดคร่าชีวิต 1.6 ล้านคน

    แรงงานกว่า 70% ทั่วโลกเสี่ยงเจอความร้อนรุนแรง คาดคลื่นความร้อนโหดคร่าชีวิต1.6 ล้านคนเซ่นโลกเดือดภายในปี 2050

โลกกำลังร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว และผลกระทบกำลังส่งผลต่อชีวิตของผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน ข้อมูลล่าสุดจากองค์กรระหว่างประเทศชี้ให้เห็นว่า แรงงานกว่า 70% ทั่วโลกกำลังเผชิญความเสี่ยงจากความร้อนรุนแรงอันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน

 

ศูนย์ข้อมูลสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NCEI) รายงานว่า เดือนกรกฎาคม 2024 เป็นเดือนที่ร้อนที่สุด นับตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูลในปี 1850 โดยอุณหภูมิพื้นผิวโลกสูงกว่าค่าเฉลี่ยของศตวรรษที่ 20 ถึง 1.21°C นอกจากนี้ยังเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกันที่ทำลายสถิติอุณหภูมิ สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกอย่างต่อเนื่อง

ผลกระทบของ "ภาวะโลกร้อน" ปรากฏให้เห็นทั่วโลก แอฟริกาและยุโรปมีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนกรกฎาคม ขณะที่เอเชียก็มีค่าเฉลี่ยอุณหภูมิสูงในหลายประเทศ รวมถึงปากีสถาน นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย อุณหภูมิที่สูงขึ้นนี้ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรง เช่น พายุเฮอริเคนเบริลที่พัดถล่มเกรเนดาเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 5 ที่เก่าแก่ที่สุดในมหาสมุทรแอตแลนติก

 

ความร้อนจัดส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพของมนุษย์ คลื่นความร้อนในยุโรปเมื่อปี 2022 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60,000 ราย การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจาก 43 ประเทศพบว่า 37% ของการเสียชีวิตจากความร้อนระหว่างปี 1991-2018 อาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ ความร้อนยังเพิ่มความเสี่ยงทางอ้อมต่อสุขภาพ เช่น การแพร่กระจายของยุงพาหะนำโรคมาลาเรีย

แรงงาน 70% ทั่วโลกเสี่ยงเจอความร้อนรุนแรง คาดคร่าชีวิต 1.6 ล้านคน ภายในปี 2050

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) รายงานว่า แรงงานกว่า 2.4 พันล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญความเสี่ยงจากความร้อนที่มากเกินไปในที่ทำงาน โดยเฉพาะในแอฟริกาที่มีแรงงานเกือบ 93% ต้องเผชิญกับความร้อนสูง และบนคาบสมุทรอาหรับที่มีแรงงานกว่า 83% ต้องทำงานในสภาพอากาศร้อนจัด ยุโรปและเอเชียกลางก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้นกว่า 17% ตั้งแต่ปี 2020

 

กลุ่มแรงงานที่มีความเสี่ยงสูงจากความร้อนที่มากเกินไป ได้แก่ นักผจญเพลิง คนงานเบเกอรี่ เกษตรกร คนงานก่อสร้าง คนงานเหมือง และคนงานในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงแรงงานที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง

 

ผลกระทบของความร้อนสูงต่อสุขภาพมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่ความเจ็บป่วยเฉียบพลัน เช่น ความเหนื่อยล้าจากความร้อนและโรคลมแดด ไปจนถึงโรคเรื้อรังที่ส่งผลต่อระบบหัวใจ หลอดเลือด ระบบทางเดินหายใจ และไต มีรายงานว่าคน 26.2 ล้านคนกำลังอาศัยอยู่กับโรคไตเรื้อรังอันเป็นผลมาจากความเครียดจากความร้อนในที่ทำงาน

 

รายงานของ World Economic Forum (WEF) คาดการณ์ว่า คลื่นความร้อน จะคร่าชีวิตผู้คนประมาณ 1.6 ล้านคนทั่วโลกภายในปี 2050 โดยผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปจะมีความเสี่ยงสูงสุด และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นจากคลื่นความร้อนที่ยืดเยื้อในอนาคต

แรงงาน 70% ทั่วโลกเสี่ยงเจออากาศร้อนรุนแรง คาดโลกเดือดคร่าชีวิต 1.6 ล้านคน

เพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้ องค์กรระหว่างประเทศและรัฐบาลทั่วโลกกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ World Economic Forum ได้ริเริ่มโครงการด้านสภาพภูมิอากาศและสุขภาพ เพื่อรวบรวมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้กำหนดนโยบายในการพัฒนาแนวทางแก้ไขผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นๆ ที่เมืองต่างๆ นำมาใช้ เช่น การกำหนด "ฤดูร้อน" ประจำปีในไมอามี-เดด สหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงภัยคุกคามจากความร้อนจัด การฟื้นฟูท่อระบายน้ำโรมันโบราณในเอเธนส์ ประเทศกรีซ เพื่อการชลประทานและลดอุณหภูมิโดยรอบ และการพัฒนาระบบการตั้งชื่อและจัดหมวดหมู่คลื่นความร้อนในเซบียา ประเทศสเปน

 

ในด้านการป้องกันแรงงาน มีการเสนอมาตรการต่างๆ เช่น การรับรองความชุ่มชื้นที่เพียงพอ การจัดหาพื้นที่พักผ่อนที่เย็นและร่มเงา และการปรับปรุงกฎระเบียบให้ทันสมัย การมีส่วนร่วมของคนงานในการพัฒนานโยบายความเครียดจากความร้อนและความร่วมมือระหว่างประเทศจะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการปกป้องแรงงานจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของความร้อนที่มากเกินไป

 

อ้างอิง: