สรุป "แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ"ครั้งใหญ่ล่าสุดของจีน สู้ศึกเศรษฐกิจทรุด

13 ต.ค. 2567 | 06:00 น.

สรุปมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนครั้งใหญ่ หลังส่งสัญญาณขยายเพดานการขาดดุลงบประมาณ-ออกพันธบัตรเพิ่มล็อตใหญ่ แต่ไร้ตัวเลขที่ชัดเจน

จีนประกาศ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ยังมีช่องทางเพิ่มการก่อหนี้และขยายเพดานขาดดุลงบประมาณได้อีก และจะเพิ่มการออกพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมากแต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขวงเงินที่แน่ชัดออกมา นโยบายดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา  4 เรื่องที่เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาแล้ว ได้แก่ ธนาคารขนาดใหญ่ของรัฐ, การจ้างงานเยาวชนคนรุ่นใหม่, การสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อจัดการกับความเสี่ยงด้านหนี้ และรักษาเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์

หลัน ฝออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน

ขณะที่รายงานระบุว่าบรรดาธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของจีนประกาศในวันที่ 12 ตุลาคม เกี่ยวกับมาตรการที่เฉพาะเจาะจงในการปรับอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินกู้จำนองที่ยังค้างชำระ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของธนาคารกลางจีนในการสร้างเสถียรภาพให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์

แถลงการณ์จากธนาคารรายใหญ่ อาทิ ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China (ICBC) , ธนาคาร Agricultural Bank of China, ธนาคาร Bank of China และธนาคาร China Construction Bank ระบุว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. 2567

แผนกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ของจีน

ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญในการรับมือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แผนกระตุ้นเศรษฐกิจเปิดตัวเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัว ความต้องการของผู้บริโภคที่อ่อนแอ และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก แผนกระตุ้นเศรษฐกิจนี้นำโดยธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) เสนอมาตรการทางการเงิน อสังหาริมทรัพย์ และตลาดทุนที่หลากหลายซึ่งมุ่งเป้าไปที่การรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ธนบัตรหยวนของจีน

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินประกอบด้วยการลดอัตราส่วนเงินสำรอง (RRR) และอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ การลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และอัตราส่วนเงินดาวน์ เพื่อกระตุ้นการซื้อบ้าน ยังมีการนำเครื่องมือทางการเงินใหม่ๆ มาใช้ เช่น โปรแกรมสนับสนุนสภาพคล่องสำหรับหลักทรัพย์และเงินกู้แก่บริษัทต่างๆ เพื่อซื้อหุ้นคืน ซึ่งช่วยกระตุ้นกิจกรรมในตลาดหุ้นจีน

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน 2567

มาตรการผ่อนปรนทางการเงิน

ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดยิ่งขึ้น รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินสำรองธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงมากกว่าที่คาดไว้ โดยอัตราจะถูกปรับลง 0.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะส่งผลให้มีสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินราว 1 ล้านล้านหยวน (137,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) อัตราเงินสำรองอาจถูกปรับลงอีก 0.23-0.5 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้

นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ย Reverse Repo อายุ 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยหลักในนโยบายระยะสั้นของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ที่ใช้ในการบริหารสภาพคล่องในระบบธนาคาร จะถูกปรับลดลง 20 จุด พื้นฐานเหลือ 1.5 เปอร์เซ็นต์ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นพื้นฐาน (LPR) และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากก็จะได้รับการปรับลดลงเพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อเช่นกัน

มาตรการเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อผ่อนคลายเงื่อนไขสินเชื่อและสนับสนุนการลงทุนภาครัฐ แม้ว่าความต้องการสินเชื่อจะยังคงลดน้อยลงในทุกภาคส่วนก็ตาม

การสนับสนุนตลาดอสังหาฯ

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้รวมถึงการดำเนินการเฉพาะเพื่อแก้ไขปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่มีปัญหา ซึ่งลดลงตั้งแต่ปี 2564 อัตราจำนองบ้านที่มีอยู่จะลดลงประมาณ 0.5 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ผู้ซื้อบ้านประหยัดดอกเบี้ยได้ประมาณ 150,000 ล้านหยวน (21,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มาตรการนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและการลงทุนของครัวเรือนพร้อมบรรเทาภาระทางการเงิน

การขยายตัวทางการคลัง

แม้ว่าแพ็คเกจปัจจุบันจะเน้นที่นโยบายการเงินเป็นหลัก แต่การขยายตัวทางการคลังดูเหมือนจะได้รับความสนใจจากผู้กำหนดนโยบายมากขึ้น มีการเรียกร้องให้รัฐบาลเสนอแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 10 ล้านล้านหยวน (1.37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวพิเศษ เงินทุนเหล่านี้จะนำไปใช้ในด้านสำคัญๆ เช่น บริการสาธารณะ การพัฒนาที่อยู่อาศัยราคาประหยัด และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะในเมืองขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยสูง โดยเฉพาะสำหรับแรงงานต่างด้าว

รายงานระบุว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาใช้มาตรการทางการเงินอื่นๆ อีกด้วย รวมถึงเพิ่มการลงทุนด้านการดูแลสุขภาพ การศึกษา และบริการสังคม เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในวงกว้าง

ผู้คนกำลังข้ามทางแยกใกล้ย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ในกรุงปักกิ่งประเทศจีนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2024 REUTERS

ผลกระทบจากการกระตุ้น

ปฏิกิริยาต่อตลาดหุ้นทันที

การประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วของจีนส่งผลให้ตลาดหุ้นเกิดปฏิกิริยาตอบสนองทันทีอย่างชัดเจน ดัชนี CSI 300 พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยดัชนีดังกล่าวซึ่งติดตามบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นพุ่งสูงขึ้นนี้ สะท้อนถึงการตอบสนองของตลาดที่แข็งแกร่ง ซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือนักลงทุนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นและสนใจหุ้นมากขึ้น นอกจากนี้ หลังจากมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดัชนี Shanghai Composite ก็พุ่งสูงขึ้น 4.15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นการพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี

ในทำนองเดียวกัน ดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงพุ่งขึ้นเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม  2565 โดยได้รับแรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ดัชนีเพิ่มขึ้น 623.36 จุด สู่ระดับ 22,736.87 

การคาดการณ์ในระยะยาว

แม้ว่าปฏิกิริยาของตลาดหุ้นในทันทีจะดี แต่บรรดานักวิเคราะห์เตือนว่าแนวโน้มระยะยาวยังคงไม่แน่นอน ศักยภาพในการเติบโตอย่างยั่งยืนจะขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญหลายประการ รวมถึงประสิทธิผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการส่งเสริมเศรษฐกิจที่มั่นคง และความสามารถของทางการจีนในการดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างที่จำเป็น

แม้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน่าจะช่วยหนุนตลาดหุ้นในระยะสั้นได้ แต่ก็มีข้อกังวลว่าโมเมนตัมนี้จะคงอยู่ต่อไปในระยะยาวได้หรือไม่ นักลงทุนจะจับตาดูตัวชี้วัดเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เช่น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค การผลิตภาคอุตสาหกรรม และอัตราการจ้างงาน

อาคารที่พักอาศัยในภาพในเซี่ยงไฮ้ประเทศจีนเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2024 REUTERS

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมายอดขายปลีกในประเทศจีนเติบโตเพียงเล็กน้อย และภาวะตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศก็แทบจะไม่แสดงสัญญาณการฟื้นตัวเลย

GDP ขยายตัว 5% ในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้เกิดความกังวลว่าจีนอาจพลาดเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ราว 5% ขณะนี้ ทุกสายตาจับจ้องไปที่วันที่ 18 ตุลาคม ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติมีกำหนดเผยแพร่ GDP ไตรมาสที่ 3

อ้างอิงข้อมูล