สมาคมขายตรงฯ ฟาด แบรนด์ดังที่เป็นข่าว ไม่เป็นธุรกิจขายตรง!

10 ต.ค. 2567 | 20:31 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 20:49 น.

สมาคมการขายตรงไทย ฟาด แบรนด์ดังที่เป็นข่าว ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมการขายตรงไทย พร้อมให้ข้อมูล 8 ข้อเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง

จากกรณีแบรนด์ดังที่ดำเนินธุรกิจแบบตรงรายหนึ่งที่กำลังเป็นกระแสข่าว ณ ปัจจุบัน มีการถูกกล่าวอ้าง หรือ กล่าวอ้างว่าเป็นธุรกิจขายตรง จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง โดยล่าสุด สมาคมการขายตรงไทย (TDSA) ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ผ่านเฟสบุ๊กเพจ โดยระบุหัวข้อการชี้แจงเรื่อง รูปแบบธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง

จากประเด็นข่าวที่เกิดขึ้นของแบรนด์ธุรกิจรายหนึ่ง ทางสมาคมการขายตรงไทย ขอชี้แจงว่าแบรนด์ธุรกิจดังกล่าว ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมการขายตรงไทยและสมาคมฯ ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง ดังนี้

1.ผู้ประกอบธุรกิจต้องจดทะเบียนก่อนการประกอบธุรกิจขายตรงกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

2.ค่าธรรมเนียมในการสมัครเป็นผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรงต้องมีความเหมาะสม เงินค่าสมัครจ่ายเพื่อคู่มือความรู้ เอกสารฝึกอบรม และสินค้าตัวอย่างเท่านั้น

3.มีความรับผิดชอบต่อผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง โดยมีแผนธุรกิจที่เป็นไปได้จริง และคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจในระยะยาว

4.การจ่ายผลตอบแทน รายได้ และตำแหน่ง ให้แก่ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง ต้องมาจากการขายสินค้าหรือบริการ ไม่ใช่การระดมทุนหรือใช้เงินซื้อตำแหน่ง โดยผู้ประกอบการจะต้องยื่นแผนธุรกิจในการจ่ายผลตอบแทนเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาและอนุมัติ

5.เน้นการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ยอดขายมาจากการจำหน่ายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคโดยตรอ ไม่ได้มาจากการกักตุนสินค้าของผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง และคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ

6.มีการรับประกันความพอใจของสินค้า โดยลูกค้าสามารถคืนสินค้ากับบริษัทได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

7.มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ เพื่อปกป้องผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง และผู้บริโภค

8.ผู้ประกอบธุรกิจ ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง ต้องไม่กล่าวอ้างหรือโฆษณาสรรพคุณของสินค้าเกินจริง

สมาคมขายตรงฯ ฟาด แบรนด์ดังที่เป็นข่าว ไม่เป็นธุรกิจขายตรง!

สมาคมการขายตรงไทยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการและผู้จำหน่ายอิสระให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ยึดมั่นจรรยาบรรณ เพื่อนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค อันเป็นพันธกิจที่สมาคมฯ ยึดถือปฏิบัติมากว่า 4 ทศวรรษ