"จิราพร" จ่อดึง "ดีเอสไอ-ปปง.-สตช." ร่วมสอบ "ดิไอคอนกรุ๊ป"

10 ต.ค. 2567 | 12:00 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 12:00 น.

จิราพร เตรียมหารือ ดีเอสไอ-ปปง.-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบกรณี "ดิไอคอนกรุ๊ป" หลังสั่งการ สคบ. เร่งรับเรื่องร้องเรียน-ตรวจสอบข้อเท็จจริง ย้ำ หากพบผิดพร้อมเพิกถอนโล่รางวัลทันที

ประเด็นร้อนในโลกโซเชียลเวลานี้ที่มีการระบุถึงบริษัทขายตรงชื่อดังที่ใช้ดารานักแสดงระดับแถวหน้าของไทยมาเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อชักชวนให้ประชาชนมาร่วมลงทุนมีผู้เสียหายจำนวนมากนั้น

ล่าสุด นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุม OECD ในต่างประเทศ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความซึ่งมีรายละเอียดสรุปได้ว่า ได้รับแจ้งปัญหา บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป แล้ว

เบื้องต้นได้สั่ง สคบ.ให้ตรวจสอบและรายงานในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างรัดกุมทั้งเรื่องขายตรงและคุ้มครองผู้บริโภค หากเดินทางกลับถึงไทยจะหารือแนวทางการตรวจสอบกรณีนี้ร่วมกับ DSI ปปง. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจากนี้ในส่วนของ สคบ. หากพบว่า กระทำผิดจริงพร้อมเพิกถอนโล่รางวัลที่ได้รับทันที

สำหรับข้อความมีรายละเอียดว่า ขณะนี้ดิฉันประชุม OECD อยู่ต่างประเทศ ทันทีที่ได้รับแจ้งกรณีปัญหา บริษัท ดิ ไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้สั่งการ สคบ. ตรวจสอบและรายงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 

1. กรณีที่ สคบ. เคยมอบโล่รางวัลให้กับบริษัทดังกล่าว ในงานวันคุ้มครองผู้บริโภค ปี 2565 ได้รับรายงานว่า ช่วงโควิด ปี 2563 บริษัทดังกล่าวได้บริจาคแอลกอฮอล์และหน้ากากในงานสัมมนาของ กมธ. ซึ่ง สคบ. ได้ร่วมเป็นวิทยากร ในปี 2564 จึงได้รับการเสนอชื่อและได้รับรางวัลจาก สคบ. ในฐานะผู้ทำสาธารณประโยชน์แต่เป็นช่วงโควิดเลยได้มารับรางวัลในปี 2565

ทั้งนี้ หากต่อมาพบว่า บริษัทดังกล่าวมีการกระทำความผิด สคบ. จะเพิกถอนโล่รางวัลดังกล่าวต่อไป

2.วันนี้ดิฉันมอบหมายให้ สคบ. รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหาย และสั่งการให้ สคบ. ใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอย่างรัดกุม เช่น พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น รวมถึงตรวจสอบย้อนกลับไปถึงการร้องเรียนในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งผู้เสียหายมาร้องเรียนบริษัทดังกล่าวที่ สคบ.

3.ดิฉันติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเมื่อถึงไทยจะได้หารือแนวทางการตรวจสอบกรณีดังกล่าวร่วมกับ DSI ปปง. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในโอกาสแรก