ประธานโตโยต้า เตือน ยุครถยนต์ไฟฟ้า100% คนตกงานหลายล้าน

10 ต.ค. 2567 | 16:26 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 21:22 น.

ประธานโตโยต้าเตือนการเปลี่ยนสู่รถยนต์ไฟฟ้า(EV) 100% อาจทำให้คนตกงานหลายล้าน พร้อมเผยกลยุทธ์ "หลายเส้นทาง" ของบริษัทในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง"

รอยเตอร์รายงานว่า นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้เฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะในแง่ของการจ้างงาน

ในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่มหาวิทยาลัยนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 โตโยดะกล่าวว่า "มีคนกว่า 5.5 ล้านคนในญี่ปุ่นที่ทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ หลายคนทำงานเกี่ยวกับเครื่องยนต์มาเป็นเวลานาน หากรถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นทางเลือกเดียว คนเหล่านี้อาจต้องตกงาน"

โตโยต้ามีแนวทางที่แตกต่างจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ โดยไม่ได้มุ่งเน้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่ใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า "หลายเส้นทาง" ซึ่งรวมถึงการพัฒนารถยนต์ไฮบริด รถยนต์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และเทคโนโลยีอื่นๆ ควบคู่กันไป

ประธานโตโยต้า เตือน  ยุครถยนต์ไฟฟ้า100% คนตกงานหลายล้าน

ในช่วงต้นปีนี้ โตโยดะคาดการณ์ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งตลาดโลกไม่เกิน 30% โดยที่เหลือจะเป็นรถยนต์ประเภทอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจนสำหรับการคาดการณ์นี้

ปัจจุบัน โตโยต้ากำลังได้รับประโยชน์จากความต้องการรถยนต์ไฮบริดที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลง

การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในงานเปิดตัวรูปปั้นครึ่งตัวของโชอิชิโระ โตโยดะ บิดาของอากิโอะ ซึ่งเป็นอดีตผู้นำโตโยต้าที่มีบทบาทสำคัญในการพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์โลกในช่วงทศวรรษ 1980 รวมถึงการเปิดตัวแบรนด์หรูเลกซัสและรถยนต์ไฮบริดพรีอุส