เปิด 10 อันดับ จังหวัดฝนตกหนักสูงสุดในภาคใต้ สถานีต่อไปเสี่ยงน้ำท่วม

09 ต.ค. 2567 | 12:23 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2567 | 12:23 น.

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จัดลำดับ 10 จังหวัด ฝนตกหนักสูงสุดในภาคใต้ พร้อมพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า รับมือการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงาน  ในระยะนี้ เป็นช่วงเปลี่ยนแปลงฤดูกาลจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว โดยในช่วง 2 สัปดาห์แรก บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมทะเลอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันยังคงมีกำลังแรง ความสูงของคลื่น 2 - 3 เมตรในบางช่วง ส่วนอ่าวไทยตอนล่างจะมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร

 

เปิด 10 อันดับ จังหวัดฝนตกหนักสูงสุดในภาคใต้ สถานีต่อไปเสี่ยงน้ำท่วม

 

จากนั้น ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดลง กับมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุก กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ทั้งนี้เนื่องจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยในระยะ 2 สัปดาห์แรก จากนั้น จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับ ในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน

นอกจากนี้ ในบางช่วงบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงนี้จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวบริเวณทะเลจีนใต้ และจะเคลื่อนเข้ามาใกล้ประเทศไทยซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องฝนตกหนักจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

สำหรับวันนี้ (9 ต.ค.67) จะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ทั้งนี้ 10 อันดับฝนสูงสุดบริเวณภาคใต้ ได้แก่ 

อันดับ 1 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อ.หัวหิน

อันดับ 2  จังหวัดเพชรบุรี ต.หนองพลับ อ.หัวหิน และศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย อ.ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

อันดับ 3 จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานเกษตร อ.บ้านลาด

อันดับ 4 จังหวัดเพชรบุรี สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ

อันดับ 5 จังหวัดตรัง สำนักงานอุตสาหกรรม อ.เมือง

 

อันดับ 6 จังหวัดเพชบุรี สำนักงานเกษตร อ.ท่ายาง

อันดับ 7 จังหวัดยะลา อ.กาบัง

อันดับ 8 จังหวัดตรัง สวนพฤษศาสตร์ ภาคใต้เขาช่อง อ.นาโยง

อันดับ 9  จังหวัดตรัง อ.รัษฐา

อันดับ10 จังหวัดนราธิวาส อ.แว้ง

 

เปิด 10 อันดับ จังหวัดฝนตกหนักสูงสุดในภาคใต้ สถานีต่อไปเสี่ยงน้ำท่วม

ส่วนอากาศ 7 วัน ข้างหน้า ระหว่างวันที่ 8 – 14 ตุลาคม พ.ศ. 2567 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 – 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ตลอดช่วง ลมแปรปรวน ความเร็ว 10 - 30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร, อุณหภูมิต่ำสุด 23 – 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 – 35 องศาเซลเซียล