“ดีพร้อม” ผุดศูนย์พัฒนาธุรกิจออนไลน์-ออฟไลน์ รับนโยบาย “ปฏิรูปอุตสาหกรรม”

24 ก.ย. 2567 | 17:19 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 17:20 น.

“ดีพร้อม” ผุดศูนย์พัฒนาธุรกิจออนไลน์-ออฟไลน์ รับนโยบาย “ปฏิรูปอุตสาหกรรม” เดินหน้าเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มและพัฒนากระบวนการผลิต บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) เปิดเผยว่า ดีพร้อมได้ดำเนินการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มและพัฒนากระบวนการผลิตหรือการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพกับประชาชน และภาคธุรกิจ 

โดยเป็นการดำเนินการปฏิรูปอุตสาหกรรมไทย และยกระดับการเข้าถึงบริการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมให้แก่ภาคอุตสาหกรรมผ่านระบบ DIPROM E-Service และ DIPROM BSC ผ่านระบบออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลาแบบครบวงจร 

ทั้งนี้ ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมไทยกำลังเผชิญความเสี่ยงและความผันผวนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการจากการเปลี่ยนแปลงของโลก
 

"จากสถานการณ์ดังกล่าวดีพร้อมจึงมุ่งปกป้องอุตสาหกรรมไทยจากการทุ่มตลาดช่วยผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการทะลักเข้าของสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และยกระดับขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมไทย รวมถึงสร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคต สร้าง new S-Curve กับประเทศ ด้วยสินค้าเกษตรเทคโนโลยีสูง พลาสติกชีวภาพ โอลีโอเคมี น้ำมันเชื้อเพลิง อุตสาหกรรมยานยนต์ EV ชิพเซมิคอนดักเตอร์ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ" 

“ดีพร้อม” ผุดศูนย์พัฒนาธุรกิจออนไลน์-ออฟไลน์ รับนโยบาย “ปฏิรูปอุตสาหกรรม”

นายภาสกร กล่าวอีกว่า ได้ดำเนินการยกระดับ และปรับปรุงรูปแบบและกลไกการดำเนินการของศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรมดีพร้อม หรือ DIPROM BSC ให้สามารถทำหน้าที่เป็น Front Desk หรือหน้าต่างการให้บริการบานแรกของดีพร้อมที่มีประสิทธิภาพ 

โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ขององค์กร ประกอบด้วย บุคลากรผู้ให้บริการ ข้อมูลที่สำคัญและคลังความรู้ในการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรม เครื่องมือ เครื่องจักรและอุปกรณ์ในการให้บริการ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับผู้รับบริการ 
 

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มศักยภาพและยกระดับช่องทางการให้บริการออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล DIPROM E-Service ที่อยู่ภายใต้การพัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรม Ecosystem เพื่อรองรับการให้บริการต่าง ๆ ของทุกหน่วยงานของดีพร้อมให้เข้าถึงได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้แก่ บริการอบรมออนไลน์ (Training) บริการปรึกษาแนะนำออนไลน์ (Consulting) 

บริการเงินทุนหมุนเวียน (Funding) บริการข้อมูลและเชื่อมโยงธุรกิจ (Matching) ระบบตลาดออนไลน์ (Online Marketplace) ระบบตรวจสุขภาพธุรกิจ (Business Check-up) และบริการรับสมัครเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม 

รวมไปถึงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของผู้รับบริการ (DIPROM Customer) และผู้ให้บริการ/ผู้เชี่ยวชาญ (DIPROM Expert) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ และข้อมูลของผู้ให้บริการ เช่น ที่ปรึกษา หน่วยงานที่ปรึกษา และวิทยากรในสาขาต่าง ๆ 

"การดำเนินการดังกล่าวเหล่านี้ จะเป็นกลไกสำคัญของดีพร้อมในการพัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรมหรือ Ecosystem ให้มีประสิทธิภาพ และเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมต่อไป"