สำนักงบ ร่อนหนังสือเวียน บี้ เบิกจ่ายงบ 67 กระตุ้นเศรษฐกิจ-เที่ยวเมืองรอง

03 ก.ค. 2567 | 16:02 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ก.ค. 2567 | 16:16 น.

สำนักงบประมาณ ส่งหนังสือเวียน ปลัดกระทรวง-หัวหน้าส่วนราชการ-รัฐวิสาหกิจ เร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 เคลื่อนฐานราก กระทุ้ง งบฝึกอบรม-ประชุม-สัมมนา กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ช่วง Low Season บี้ ส่งมอบงานโครงการ-รายการปีเดียว กระตุกเศรษฐกิจในประเทศ

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 แหล่งข่าวระดับสูงทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณได้ทำหนังสือ "ด่วนที่สุด" ที่ นร 0717.1/ ว145 เรื่อง ข้อเสนอในการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ถึง ปลัดกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ รัฐวิสาหกิจและหน่วยอื่น เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพีให้ถึง 3 % 

ด้วยสำนักงบประมาณได้สรุปรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2567) เปรียบเทียบกับเป้าหมายการใช้จ่ายงบประมาณตามนัยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 เรื่อง มาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ตลอดจนจัดทำข้อเสนอในการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งนายกรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบข้อเสนอดังกล่าวแล้ว นั้น

เพื่อเป็นการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้เป็นไปตามเป้าหมายตามนัยมติคณะรัฐมนตรีข้างต้น และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่ชะลอตัวเพิ่มอำนาจซื้อของประชาชน และลดผลกระทบจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง จึงเห็นควรที่หน่วยรับงบประมาณจะพิจารณาดำเนินการ ดังนี้

  • ให้หน่วยรับงบประมาณเร่งรัดการดำเนินงานและการก่อหนี้ผูกพันให้เป็นไปตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณตามเป้าหมายที่กำหนด โดยเฉพาะหน่วยรับงบประมาณที่มีหน่วยงานตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานราก 
  • รายจ่ายประจำ ให้หน่วยรับงบประมาณเร่งรัดการจัดฝึกอบรม ประชุม และสัมมนาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยปรับแผนการดำเนินงานและการใช้จ่ายภายในเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2567 เพื่อส่งเสริมการจัดสัมมนาและกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วง Low Season (กรกฎาคม - กันยายน) ที่จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากภาคท่องเที่ยวน้อยกว่าช่วงระยะเวลาอื่นโดยให้ความสำคัญกับการดำเนินการในพื้นที่เมืองรอง 55 จังหวัด ในโอกาสแรก เพื่อกระจายรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 
  • รายจ่ายลงทุน ให้หน่วยรับงบประมาณพิจารณากำหนดระยะเวลาส่งมอบงานให้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้ทันการเบิกจ่ายภายในเดือนกันยายน 2567 โดยเฉพาะรายการปีเดียว ที่ส่วนใหญ่มีวงเงินในระดับต่ำ สามารถดำเนินการได้รวดเร็ว และมีสัดส่วนวัตถุดิบนำเข้า (Import Content) ในระดับต่ำ เพื่อให้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ สำหรับรายการผูกพันใหม่ เห็นควรดำเนินการก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว 

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยรับงบประมาณรายงานผลการปฏิบัติงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ต่อรัฐมตรีเจ้าสังกัดหรือรัฐมนตรีที่ควบคุม กำกับ และดูแลหน่วยรับงบประมาณ หรือรัฐมนตรีผู้รักษาการตามกฎหมาย เพื่อใช้ในการกำกับติดตามอย่างเคร่งครัดด้วย