BBQ จับมือเลย์ กระทุ้งตลาดปิ้งย่าง 9,000 ล้าน

17 มิ.ย. 2567 | 17:48 น.
อัปเดตล่าสุด :17 มิ.ย. 2567 | 17:51 น.

BBQ เขย่าตลาดปิ้งย่าง 9,000 ล้าน จับมือกับ "เลย์" ดันยอดสมาชิกเพิ่ม พร้อมเดินหน้าขยายสาขาใหม่ 10 สาขา ภายในปีนี้

นายณัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้บริหารร้าน “บาร์บีคิวพลาซ่า”กล่าวว่า ภาพรวมตลาดปิ้งย่างในประเทศไทยช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ยังคงทรงตัว โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 9,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากมีผู้เล่นใหม่เข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมากต่างใช้กลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าด้วย การลดราคาและการออกสินค้าใหม่

ปัจจัยที่อาจส่งผลดีต่อตลาดปิ้งย่าง คือ นโยบายของภาครัฐ ที่สนับสนุนการใช้ เงินดิจิทัลวอลเล็ต คาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคกล้าจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ประกอบกับการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่งผลดีต่อธุรกิจร้านอาหาร

BBQ จับมือเลย์ กระทุ้งตลาดปิ้งย่าง 9,000 ล้าน

ส่วนปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย อาจมองว่า การรับประทานปิ้งย่าง ยังไม่ใช่สิ่งจำเป็นมากนัก อย่างไรก็ตาม ยังคงมองว่า ตลาดปิ้งย่างยังมีศักยภาพที่จะเติบโต เพราะคนไทยนิยมทานอาหารปิ้งย่าง ประกอบกับ เทรนด์การทานอาหารนอกบ้าน ที่เพิ่มมากขึ้น

ล่าสุด บาร์บีคิวพลาซ่า จับมือกับ "เลย์" มันฝรั่งทอดกรอบ เปิดแคมเปญ "ผสานความอร่อยเข้มข้นคูณสอง ของตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง และตัวจริงมันฝรั่งทอด" หวังขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่มัดใจลูกค้าของทั้งสองแบรนด์ ด้านบาร์บีคิวพลาซ่า ออกเซตเมนูใหม่ The Extra BBQ ส่วนเลย์ออกรสชาติใหม่ ได้แก่ น้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า และบาร์บีกอนพ่นไฟ  ซึ่งจะมีวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้ – 18 กรกฎาคมนี้

นายณัฐ กล่าวว่า การทำ Collaboration Marketing ครั้งนี้ โจทย์แรกของเราคือทำอย่างไรให้ไม่เหมือนที่ผ่านมา และทำยังไงให้แบรนด์เข้าใกล้ผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น เพราะผลประโยชน์จากการทำร่วมกันครั้งนี้เป็นของผู้บริโภค การที่มีเลย์เป็นพาร์ทเนอร์แน่นอนว่าทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น และยังเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าบาร์บีคิวพลาซ่าได้ลองชิมน้ำจิ้มของเราในรูปแบบมันฝรั่งที่ต่างออกไปจากที่เคย

และที่สำคัญกินได้ในไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดปาร์ตี้หรือชมซีรีส์ที่บ้านก็เหมือนได้ทานบาร์บีคิวพลาซ่าไปด้วย นอกจากนี้เรายังสร้างแลนด์มาร์คใหม่ให้กับทางเลย์ ด้วยการเปลี่ยนประสบการณ์การกินในร้านบาร์บีคิวพลาซ่าสาขาสยามสแควร์วัน ให้กลายเป็นร้าน Store Model for Collaboration เพื่อทำให้คอนเซ็ปต์ของการ Co-Branding แข็งแรงมากยิ่งขึ้น 

BBQ จับมือเลย์ กระทุ้งตลาดปิ้งย่าง 9,000 ล้าน

ซึ่งคาดการณ์ว่า โปรดักต์ใหม่นี้ จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้มีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น ขยายฐานลูกค้าใหม่ ผ่านช่องทางการจำหน่ายที่แข็งแกร่งของทางเลย์ และมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ลูกค้าบาร์บีคิวพลาซ่าได้ลองชิมน้ำจิ้มของเราในรูปแบบมันฝรั่งที่ต่างออกไปจากที่เคย

ทั้งนี้คาดว่ากลยุทธ์นี้จะส่งผลให้ฐานสมาชิกลูกค้าของบาร์บีคิวพลาซ่า จาก 2.9 ล้านคน เพิ่มเป็น 3.2 ล้านคน ภายในปีนี้ โดยมีสมาชิก 1.5 ล้านคนที่ เข้ามาใช้บริการอยู่เสมอ โดยปีนี้อาจจะมองต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อของต่างจังหวัดบางกลุ่มมีกำลังซื้อที่ค่อนข้างสูง ตามหัวหัวเมืองใหญ่ต่าง ๆ 

อีกทั้งเน้นกลยุทธ์ดิจิทัลเพื่อขยายการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว โดยปีที่ผ่านมามียอดขายทั้งหมด 3,500 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 3,800 ล้านบาท เติบโต10% นอกจากนี้มีแผนเปิดร้านใหม่ 10 สาขา จากปัจจุบันที่มี 150 สาขา เพิ่มเป็น 160 สาขา โดยมุ่งเน้นไปที่กรุงเทพฯ ประมาณ 70% ของสาขาใหม่ สำหรับไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีจำนวนลูกค้าลดลงบ้างเนื่องจาก สภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค 

นางณพรรณทิพา พงศ์ชัยฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์เลย์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย)  เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้เพื่อเจาะกลุ่มตลาดแมสที่ค่อนข้างกว้างและครอบคลุม แบรนด์เองก็พยายามมองหาพาร์ทเนอร์ที่มีความสนุก ตื่นเต้น เพื่อร่วมมือกันรังสรรค์ คิดค้นรสชาติที่เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ทุกคนได้เอนจอยกัน