นายกฯ ทวงการบ้าน มหาดไทย เร่งทบทวน “วางผังเมือง” ทั่วประเทศ

17 มิ.ย. 2567 | 07:06 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” สั่งกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนการวางผังเมืองในจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้เสร็จโดยด่วน หลังสั่งการไปแล้วก่อนหน้ายังไม่คืบ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการทบทวน การวางผังเมือง ในจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้แล้วเสร็จโดยด่วน 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ทุกหน่วยงานพิจารณาจัดลำดับความสำคัญ และความเป็นไปได้ในการปรับผังเมืองในจังหวัดหลักต่าง ๆ ก่อนเป็นลำดับแรก แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยให้ดำเนินการให้ถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อย่างเคร่งครัดด้วย

สำหรับข้อสั่งการเรื่องการทบทวนการวางผังเมืองในจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งพื้นที่ กทม. นั้น เป็นผลมาจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 นายกรัฐมนต รีเสนอว่า ตามมติครม. เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม 

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเร่งพิจารณาทบทวนการวางผังเมืองในจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้ง กทม. ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการขยายตัวของเมือง 

รวมถึงให้พิจารณาดำเนินการเพื่อยกระดับเมืองรองต่าง ๆ ให้มีความพร้อมรองรับการขยายตัวของเมืองและการลงทุนในพื้นที่ด้วย นั้น เพื่อให้การวางผังเมืองและการกำหนด เขตท้องที่ (Zoning) ในจังหวัดต่าง ๆ มีความสอดคล้องกับการเจริญเติบโตของเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป และรองรับมาตรการของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยส่งเสริมและดึงดูดให้เกิดการลงทุน ทั้งภายในประเทศและจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายกฯ ได้แจ้งต่อครม.ว่า สืบเนื่องจากการลงพื้นที่ตรวจราชการและรับฟังความคิดเห็นจากเอกชนและประชาชนในหลายภาคส่วน ซึ่งมีการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาในการขออนุญาตก่อสร้างและการประกอบอาชีพที่เกิดขึ้นจากการวางผังเมืองในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่สอดคล้องกับการขยายตัวของเมืองในปัจจุบัน 

ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการลงทุนทั้งภายในประเทศและจากต่างประเทศ และขจัดปัญหาอุปสรรคที่เป็นข้อจำกัดต่อการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) อันเนื่องมาจากการวางผังเมืองที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการลงทุน 

จึงขอมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาทบทวนการวางผังเมืองในจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งกรุงเทพมหานครให้เหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน แล้วดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป รวมถึงให้พิจารณาดำเนินการตามแนวทางข้างต้นเพื่อยกระดับเมืองรองต่าง ๆ ให้มีความพร้อมรองรับการขยายตัวของเมืองและการลงทุนในพื้นที่ด้วย

ล่าสุดนายกฯ ได้เร่งรัดการทบทวนการวางผังเมืองในจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งพื้นที่ กทม.อีกครั้ง โดยขณะนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็ได้ทำหนังสือไปถึงหน้าส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานตามข้อสั่งการนายกฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว