สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส จ่ายโบนัสพนักงานเฉียด 8 เดือน กำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์

17 พ.ค. 2567 | 01:14 น.
อัปเดตล่าสุด :17 พ.ค. 2567 | 06:22 น.
935

"สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส” จ่ายโบนัสพนักงาน รวมถึงนักบิน เฉียด 8 เดือนหลังทำกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ อันเป็นผลมาจากการดำเนินงานที่ดีขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายภาษีที่ลดลง

รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์สเตรทไทม์ส รายงานอ้างอิงคำประกาศของนายโกห์ ชุน ฟง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ หรือ SIA ระบุว่า พนักงานของสายการบิน สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ซึ่งรวมถึงนักบิน อาจจะได้รับเงินโบนัสจำนวนสูงถึง 7.94 เดือน หลังจากที่สายการบินประกาศผลกำไรสุทธิทั้งปีที่ 2.7 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา

นอกจากพนักงานจะได้โบนัสที่สูงขึ้นแล้ว ทางผู้ถือหุ้น สิงคโปร์ แอร์ไลน์  ยังสามารถคาดหวังการจ่ายเงินปันผลที่สูงขึ้นได้อีกด้วย ซึ่งสายการบินรายงานว่ามีกำไรเพิ่มขึ้น 24% เป็น 2.7 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในช่วง 12 เดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2024 

ทั้งนี้เป็นผลมาจากการดำเนินงานที่ดีขึ้น ค่าใช้จ่ายภาษีที่ลดลง และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตั้งข้อสังเกตว่าความต้องการการเดินทางทางอากาศยังคงแข็งแกร่งตลอดทั้งปี โดยได้แรงหนุนจากการเปิดพรมแดนในเอเชียเหนืออีกครั้ง รวมถึงจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และไต้หวัน

ทั้งนี้ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ และสายการบินราคาประหยัดอย่าง Scoot บรรทุกผู้โดยสารได้ทั้งหมด 36.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 37.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 

สำหรับโบนัสในครั้งนี้ เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเงินโบนัสจำนวน 6.65 เดือนที่พนักงานของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ที่เคยได้รับเมื่อปีที่แล้ว โดยพนักงานบางคนได้รับเงินพิเศษจำนวน 1.5 เดือนเพื่อเป็นค่าตอบแทนการทำงานในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดนี้

อีกทั้งสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ยังได้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม เพิ่มขึ้น 7% ที่ 19,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีมติให้จ่ายปันผลผู้ถือหุ้นที่ 38 เซนต์ ในครั้งสุดท้าย ส่งผลให้มีการจ่ายเงินปันผลทั้งหมด 48 เซนต์ต่อหุ้นทั้งปี

นอกจากนี้ในระยะใกล้นี้คาดว่าอุปสงค์เที่ยวบินจะยังคงแข็งแกร่ง หลังจากการเดินทางท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหนุนกำไรตลอดปีงบการเงิน 2566 พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และสูงกว่าการคาดการณ์ แม้ว่ากำไรในไตรมาส 4 ปี 2566 ชะลอตัวลงเล็กน้อยก็ตาม