“แจกเงินดิจิทัล” คลังย้ำที่มาแหล่งเงิน ไม่กู้ “ออมสิน” พร้อมสรุป 10 เม.ย.

01 เม.ย. 2567 | 13:48 น.
อัปเดตล่าสุด :01 เม.ย. 2567 | 13:48 น.
1.6 k

รมช.คลัง เผยแหล่งที่มางบ “แจกเงินดิจิทัล” สรุป 10 เม.ย.นี้ ย้ำไม่กู้ “ออมสิน” พร้อมมั่นใจไม่มีเสียงคัดค้าน ระบุดำเนินการตามกฎหมาย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงแหล่งที่มาของงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ท 10,000 บาท ว่า ขอให้รอความจัดเจน ในวันที่ 10 เม.ย.67 นี้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ซึ่งยืนยันว่า ไม่ได้กู้เงินจากธนาคารออมสินแน่นอน

ส่วนเรื่องแหล่งเงินที่จะใช้จากงบประมาณปี 68 เพื่อดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ท สามารถทำได้หรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้ ขอให้รอการประชุมวันที่ 10 เม.ย.67 นี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“มีบางอย่างที่ยังไม่เห็นรายละเอียดชัดเจน จึงยังไม่สามารถให้คำตอบเรื่องแหล่งที่มาของงบที่จะนำมาใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ทได้ จึงขอให้รอการประชุมวันที่ 10 เม.ย.นี้ มั่นใจว่าไม่ว่าแนวทางใดออกมาก็จะไม่มีฝ่ายใดออกมาคัดค้าน เนื่องจากดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย”

ส่วนกรณีหากมีการเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ท จะส่งผลให้มีการขยายกรอบเพดานหนี้สาธารณะ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 70%ต่อจีดีพีหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า สัดส่วนหนี้สาธารณะจะยังอยู่ภายใต้กรอบเดิม ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 70% ต่อจีดีพี ตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง