"ภูมิธรรม" บุกฮ่องกง ดันภาพยนตร์-ซีรีส์ไทย ร่วมงาน FILMART 2024

12 มี.ค. 2567 | 19:59 น.
อัปเดตล่าสุด :18 มี.ค. 2567 | 14:17 น.

"ภูมิธรรม" บินไกลถกรัฐมนตรีการค้าฮ่องกง ดันอาหาร-ผลไม้-ข้าวไทย พร้อมแท็กทีมผู้ประกอบการภาพยนตร์-ซีรีส์ไทย ร่วมงานฟิล์มยักษ์ใหญ่แห่งปี ณ ฮ่องกง

หนึ่งในภารกิจใหญ่นอกเหนือจากการเดินทางมาเยือนฮ่องกงเพื่อร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง 10 บริษัทผู้ส่งออกสินค้า SMEs-OTOP-เกษตรกรไทย และค้าปลีกยักษ์ใหญ่ ห้างสรรพสินค้า Big C ฮ่องกง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นำทีมร่วมหารือกับรัฐมนตรีพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง เพื่อเปิดทางสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทย สินค้าและบริการไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกง

พร้อมดึงฮ่องกงใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการขยายการค้าและลงทุนสู่อาเซียนแล้ว ยังได้ใช้โอกาสนี้เยี่ยมชมการจัดงาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) ที่ฮ่องกงจัดขึ้น ซึ่งเป็นงานซื้อขายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียงานหนึ่ง ซึ่งมั่นใจว่าผู้เข้าร่วมงานจากไทยจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

คูหา Thai Pavilion ที่งาน FILMART 2024 ฮ่องกง

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้นำผู้ประกอบการเข้าร่วมในปีนี้จำนวน 27 บริษัท แยกเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชัน 9 บริษัท ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ 10 บริษัท บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ 8 บริษัท ซึ่งหวังว่าจะเกิดการซื้อขาย และร่วมมือกันระหว่างผู้ประกอบการไทยและฮ่องกงในระยะต่อไป  

\"ภูมิธรรม\" บุกฮ่องกง ดันภาพยนตร์-ซีรีส์ไทย ร่วมงาน FILMART 2024

รวมทั้งมีบริษัทไทยที่เข้าร่วมงานด้วยตนเองอีก 6 บริษัท โดยนายภูมิธรรมได้พบกับดาราชื่อดัง “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ” ที่นำบริษัท เฮโล โปรดักส์ชั่น จำกัด มาร่วมออกบูธที่งาน FILMART ฮ่องกงด้วย

นอกจากนี้ยังมีบริษัท บี ออน คลาวด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตซีรีส์วายชื่อดัง ที่ได้จับมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการร่วมกันผลักดันสินค้าไทยไปสู่ระดับสากลร่วมด้วย

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงฯ ได้เดินหน้าคัดเลือกสินค้าให้กับผู้ผลิตซีรีส์ไปใช้ประกอบการถ่ายทำ และสำหรับงาน FILMART นี้ตลาดเป้าหมายสำคัญของไทยได้แก่ ประเทศในภูมิภาคอาเซียน ฮ่องกง และจีน เป็นต้น 

นายภูมิธรรมกล่าวว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้ในการสร้างภาพยนตร์และคอนเทนต์มากขึ้น ทำให้สามารถยกระดับคุณภาพของงาน ทั้งการมีภาพที่มีความงดงาม แสง สี และเสียงมีความเป็นธรรมชาติ และรัฐบาลยังได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นอย่างมาก

โดยที่รัฐบาลยังได้มีมาตรการลดภาษีต่างๆ เพื่อดึงดูดการลงทุนและใช้ไทยเป็นสถานที่การถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างชาติมากขึ้น โดยมูลค่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 18,450 ล้านบาท

\"ภูมิธรรม\" บุกฮ่องกง ดันภาพยนตร์-ซีรีส์ไทย ร่วมงาน FILMART 2024

ขณะเดียวกัน ได้หารือถึงการยกระดับความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ที่จะมีการลงนาม MOU กันในการเดินทางเยือนฮ่องกงในครั้งนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือใน 3 ด้าน ได้แก่

1) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า

2) การสนับสนุนกิจกรรมการค้าเพื่อยกระดับความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของธุรกิจ SMEs เช่น จัดการฝึกอบรมระหว่างกัน และ

3) ความร่วมมือในการส่งเสริมการค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ

นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือฮ่องกงในการสนับสนุนและจัดการ Soft Power ของไทยให้มากขึ้น ทั้งอาหาร ผลไม้ ข้าวหอมมะลิไทย และธุรกิจบริการไทย เช่น โรงพยาบาล โรงแรม ให้ผู้บริโภคชาวฮ่องกงได้รับทราบ และช่วยสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

ตลอดจนกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยังขอให้ช่วยส่งเสริมการค้าในธุรกิจภาคบริการที่ไทยมีศักยภาพสูง อาทิ ธุรกิจบริการด้านสุขภาพและบริการสำหรับผู้สูงอายุ ธุรกิจ Startup และการค้นคว้าวิจัยสมัยใหม่ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ปัจจุบัน ฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 7 (คู่ค้าลำดับที่ 13) ของการค้าในปี 2566 ที่มีมูลค่า 13,708 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 6.94 เมื่อเทียบกับปี 2565

โดยเป็นการส่งออก ​11,096 ​ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 10.04 และเป็นการนำเข้า ​2,612 ​ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวร้อยละ 4.47 ซึ่งเกินดุลการค้า ​8,483​ ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 15.43

สินค้าส่งออกของไทยไปฮ่องกงที่สำคัญ ยกตัวอย่าง เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ​ แผงวงจรไฟฟ้า​​ นาฬิกาและส่วนประกอบ​ ข้าว​​​ ผลไม้​​​ และผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์​ เป็นต้น