Coldplay -Taylor Swift เศรษฐศาสตร์คอนเสิร์ตดันการท่องเที่ยวสิงคโปร์

27 ก.พ. 2567 | 13:42 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ก.พ. 2567 | 13:42 น.

Coldplay -Taylor Swift เศรษฐศาสตร์คอนเสิร์ตผลักดันการท่องเที่ยวสิงคโปร์เติบโตอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวหลายร้อยล้านดอลลาร์

เดือนมกราคม 2567 Coldplay วงดนตรีจากอังกฤษได้แสดง 6 รายการที่สนามกีฬาแห่งชาติของสิงคโปร์ บรรดาแฟนๆ ซื้อตั๋วทะลุ 200,000 ใบ โดยขายหมดภายในไม่กี่ชั่วโมงทำลายสถิติของเมืองที่มีศิลปินขายบัตรได้มากที่สุดในวันเดียว

สิงคโปร์ ถือเป็นจุดแวะพักหลักของเอเชีย สำหรับ Music of the Spheres World Tour ของ Coldplay ซึ่งช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

Agoda แพลตฟอร์มการเดินทางในเอเชียแปซิฟิกระบุว่าการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการค้นหาที่พักในสิงคโปร์ในช่วงคอนเสิร์ตของ Coldplay เพิ่มขึ้น 8.7 เท่า หลังจากที่เริ่มจำหน่ายตั๋วในเดือนมิถุนายน การเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย

ตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้เป็นต้นไป สิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดงานคอนเสิร์ตของ Taylor Swift ที่ก่อนหน้านี้มี Eras Tour ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคาดว่าสร้างรายได้ประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์ในการใช้จ่ายของผู้บริโภค

CNBC รายงานว่า เมื่อมีการประกาศวันคอนเสิร์ตของนักร้องสาวในสิงคโปร์ ยอดการจองโรงแรมเดือนมีนาคม 2567 พุ่งขึ้น 10% ตามข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์โรงแรม Smith Travel Research ระบุว่า เธอมีกำหนดจะแสดง 6 รายการในช่วงต้นเดือนมีนาคม และในเดือนนี้เองก็เข้าใกล้ระดับสูงสุดของการเข้าพักในช่วง 8 เดือนแรกของปีตามข้อมูลของ STR 

 

ด้านความต้องการเที่ยวบินสู่สิงคโปร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนจะเดินทางไปยังสามประเทศในเอเชียแปซิฟิก คือ  ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์กล่าวว่าได้  ให้ทุนสนับสนุนการนำคอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์เข้ามาในประเทศ

สายการบินของประเทศอย่างสิงคโปร์แอร์ไลน์และสายการบินราคาประหยัด Scoot บอกกับ CNBC ว่า ความต้องการเที่ยวบินไปสิงคโปร์ในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ เจ็ทสตาร์ เอเชีย (Jetstar Asia) ยังยืนยันว่ามีความต้องการเพิ่มขึ้นประมาณ 20% สำหรับเส้นทางที่เชื่อมต่อจุดหมายปลายทาง เช่น กรุงเทพฯ มะนิลา จาการ์ตา ไปยังสิงคโปร์

คอนเสิร์ตของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ คาดว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 350 ล้าน-500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (260.3 ล้าน-371.9 ล้านดอลลาร์) จากรายได้จากการท่องเที่ยว ในสมมติฐานที่ว่าว่าผู้ชมคอนเสิร์ตประมาณ 70% เดินทางมาจากต่างประเทศ 

รายงานระบุว่า สิงคโปร์ยังดึงดูดศิลปินอย่าง Ed Sheeran, Bruno Mars, Blackpink และศิลปินหน้าใหม่คนอื่นๆ อีกด้วย คอนเสิร์ตทำให้สิงคโปร์มีความโดดเด่นในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว

เเม้สิงคโปร์จะมีความเสี่ยงอย่างมากต่อการผลิตเทคโนโลยีและการเงิน แต่บริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางคิดเป็น 10% ของ GDP ของประเทศ การท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมกำลังพลิกโฉมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลังการแพร่ระบาด เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากขึ้นที่เต็มใจบินไปชมคอนเสิร์ตหรือการแข่งขันกีฬา นอกเหนือจากรายได้จากคอนเสิร์ตโดยตรงแล้ว เหล่า A-listers หรือผู้ที่มีชื่อเสียงยังสามารถสร้างชื่อเสียงที่ยืนยาวขึ้นได้อีกด้วย

ที่มา

CNBC

 

Coldplay: Music Of The Spheres World Tour

Taylor Swift impact grows to $208M in U.S. hotel room revenue

STB gave millions in grants for Taylor Swift concerts to generate major benefits for Singapore economy