"จุรินทร์"จี้รัฐเหตุใดเลี่ยงออก"พ.ร.บ."แทนพ.ร.ก.หากเงินดิจิทัลเร่งด่วน

11 ม.ค. 2567 | 12:34 น.
อัปเดตล่าสุด :11 ม.ค. 2567 | 12:35 น.

"จุรินทร์"จี้รัฐเหตุใดเลี่ยงออก"พ.ร.บ."แทนพ.ร.ก.หากเงินดิจิทัลเร่งด่วน ระบุกฤษฎีกาเป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมาย แต่ไม่ใช่ที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐบาล แนะทำตามคำแนะนำของสว.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท หลังกฤษฎีกาให้คำตอบกับรัฐบาล โดยเห็นว่ากฤษฎีกาได้ตอบคำถามรัฐบาลตรงไปตรงมาแล้ว

ทั้งนี้ ในความคิดเห็นส่วนตัวมีความเห็น 3 ข้อ ประกอบด้วย 
 

  • กฤษฎีกาเป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมาย แต่ไม่ใช่ที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นหากฟังคำตอบจากเลขากฤษฎีกาจะเห็นว่ากฤษฎีกาได้ตอบข้อกฎหมายชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลสามารถออกกฎหมายกู้เงินมาทำดิจิทัลวอลเล็ตได้ ทั้งในรูป พ.ร.ก.และ พ.ร.บ.และตอบว่ามีกฎหมายฉบับใดและมาตราใดที่ต้องคำนึงถึงบ้าง แต่การที่จะให้กฤษฎีกาตอบว่าควรทำหรือไม่ควรทำ เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่งไม่ใช่หน้าที่กฤษฎีกา แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลที่เป็นฝ่ายนโยบายต้องตัดสินใจเอง
  • หากรัฐบาลเห็นว่าการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทมาแจกเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน และเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤต ก็ขอถามอีกครั้งซึ่งเคยถามมาแล้วว่า ถ้าวิกฤตจำเป็น และเร่งด่วนจริงอย่างรัฐบาลพูด ทำไมไม่เสนอเป็น พ.ร.ก.เพราะจะมีผลให้กู้เงินได้ทันที แต่ทำไมจึงเลี่ยงไปเสนอในรูป พ.ร.บ.ซึ่งจะทำให้ล่าช้า ยืดเยื้อ เหมือนซื้อเวลาออกไปอีก 
  • ส่วนเรื่องการถกเถียงว่าเศรษฐกิจไทยกำลังวิกฤตหรือไม่ เห็นว่าข้อแนะนำของสว.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ที่ให้รัฐบาลเชิญหน่วยงานหรือสถาบันทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มาร่วมนิยามคำว่าวิกฤตคืออะไรเสียให้ชัด เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรรับฟัง