ปล่อยขบวนรถไฟขนสินค้าเกษตรไทยไป "จีน-รัสเซีย-ยุโรป" เที่ยวปฐมฤกษ์

10 ธ.ค. 2566 | 13:18 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ธ.ค. 2566 | 13:30 น.

GML-อ.ต.ก.-PAS ร่วมปล่อยขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเกษตรของไทยไปจีน-รัสเซีย-ยุโรป ด้วยระบบรถไฟเต็มรูปแบบครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร-สินค้าอุปโภคบริโภค

วันที่ 10 ธ.ค. 2566 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และ Mr. Philip Zhu ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพน-เอเชีย ซิลด์ โรด จำกัด ร่วมพิธีเดินขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ เพื่อส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรของไทยไปยังนครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน สหพันธรัฐรัสเชีย และสหภาพยุโรปด้วยระบบรถไฟเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก

โดยการเดินขบวนรถไฟครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) บริษัท Global Multimodal Logistics (GML) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท. ที่ดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์ครบวงจร และ บริษัท แพน-เอเชีย ซิลด์ โรด จำกัด (PAS) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจขนส่งสินค้าผ่านระบบราง เพื่อขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านระบบการขนส่งทางราง 

ทั้งนี้มีเป้าหมายในการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะดำเนินการส่งสินค้าเกษตรผ่านระบบการขนส่งทางรถไฟไทย – ลาว - จีน ที่สอดรับกับโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ BeIt and Road Initiative (BRI) ของจีน 
ขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ซึ่งออกจากสถานีรถไฟมาบตาพุด ไปยังสถานีรถไฟชินไปเจียง มหานครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 10 ธันวาคม 2566 จัดส่งสินค้าเกษตรนำร่องของไทย ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ทุเรียนแช่แข็ง และ ยางพารา 

และรถไฟขบวนดังกล่าวเดินทางถึงสถานีใน มหานครเฉิงตู ในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 และเดินทางต่อเนื่องไปยัง สหพันธรัฐรัสเชีย และ สาธารณรัฐโปแลนด์ 

โดยเชื่อว่าจุดเริ่มต้นในครั้งนี้ จะสามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตภาคการเกษตรให้เติบโตอย่างสมดุล และมีเสถียรภาพ รวมถึงการขนส่งทางรถไฟจะช่วยประหยัดทั้งตันทุน และระยะเวลาขนส่ง รักษาคุณภาพสินค้าได้เป็นอย่างดี ตลอดจนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย