"พาณิชย์"จ่อถอด"น้ำตาล"ออกจากสินค้าควบคุม

21 พ.ย. 2566 | 08:29 น.
อัปเดตล่าสุด :21 พ.ย. 2566 | 08:29 น.
1.5 k

"พาณิชย์"จ่อถอด"น้ำตาล"ออกจากสินค้าควบคุม ภูมิธรรมยอมรับเห็นด้วยกับชาวไร่อ้อย ระบุที่ผ่านมาจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หลังจะมีการปรับขึ้นราคาเพิ่มถึง 4 บาทต่อกิโลกรัม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องการประกาศให้นำตาลเป็นสินค้าควบคุม ที่ชาวไร่อ้อยต้องการให้กลับไปใช้ระบบเดิม ภายใต้ พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย ที่มีการเปิดเสรีว่า 

กระทรวงพาณิชย์เข้าใจและเห็นด้วย แต่ที่ผ่านมาจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เนื่องจากจะมีการปรับขึ้นราคาถึง 4 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) จึงต้องขึ้นบัญชีควบคุม เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย 

อย่างไรก็ดี จากนี้ต้องรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อนก็จะพิจารณา เพราะในหลักการเห็นว่าไม่ควรเป็นสินค้าควบคุม เมื่อไม่มีปัญหา ก็จะพิจารณาปลดออกให้

"พาณิชย์"จ่อถอด"น้ำตาล"ออกจากสินค้าควบคุม

ส่วนเงินสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ปีการผลิต 2565/66 วงเงิน 8,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลค้างจ่ายให้กับกับชาวไร่อ้อยนั้น 

กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว โดยน่าจะเป็นวันที่ 21 พ.ย.66 นี้ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะหาเงินมาจ่ายให้ เพราะติดค้างมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว

นายกำธร กิตติโชติทรัพย์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง มีน้ำตาลทรายบริโภคเพียงพอ และยังมีการกำหนดให้โรงงานน้ำตาลทราย จำหน่ายน้ำตาลทรายอย่างต่อเนื่อง 

มีการกำหนดโควตาไว้ชัดเจนอยู่แล้ว หากไม่ปฏิบัติตาม ก็สามารถใช้ พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย ระงับไม่ให้มีการส่งออกได้