แจกเงินดิจิทัล10000 ไม่เคยร่วมโครงการรัฐ ต้องยืนยันตัวตนก่อนใช้งาน

21 ต.ค. 2566 | 09:34 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ต.ค. 2566 | 09:41 น.

คลังเผยเกณฑ์เข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่ต้องลงทะเบียน แต่ผู้ที่ยังไม่เคยร่วมโครงการรัฐผ่านแอปพลิเคชันต้องยืนยันตัวตน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เงื่อนไขและเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ในเบื้องต้นนั้น การรับสิทธิโครงการไม่ต้องมีการลงทะเบียน แต่ประชาชนยังต้องยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐที่ดำเนินการมาแล้วก่อนหน้านี้กว่า 40 ล้านคน ไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ ท่านสามารถเริ่มต้นใช้จ่ายผ่านโครงการได้เลย ส่วนผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐเลย และผู้ที่มีอายุไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ จะต้องยืนยันตัวตนอีกครั้ง เพื่อดำเนินการในขั้นตอน KYC

“ผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐผ่านแอปพลิเคชันใดๆ และมีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ยังมีความจำเป็นต้องยืนยันตัวตน ผ่านช่องทางสถาบันการเงินของรัฐ และใช้บัตรประชาชน ผ่านกลไกของรัฐที่กำหนด”

สำหรับระยะเวลาในการเปิดยืนยันตัวตน และลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการของร้านค้าจะดำเนินการก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนเริ่มใช้จ่ายได้ โดยมีระยะเวลายืนยันตัวตนนานเป็นเดือน ซึ่งกำหนดการใช้จ่ายเดิมนั้น คือ 1 ก.พ.67 ซึ่งหากมีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความล่าช้า ก็จะพยายามให้ไม่เกินช่วงไตรมาส 1 ของปี 67

ส่วนกรณีกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่ไม่สะดวกเดินทางมายืนยันตัวตนเองได้นั้น ทางคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัลฯ จะไปหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้ง

ขณะที่เงื่อนไขการใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตรนั้น ได้มีการยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะใช้ตัวเลือกใด ระหว่างการใช้จ่ายในเขตตำบล อำเภอ และจังหวัด เป็นต้น