คลังพร้อมลดภาษีดีเซล-เบนซิน ไม่กระทบจัดเก็บรายได้ปี 67

19 ต.ค. 2566 | 16:32 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ต.ค. 2566 | 16:33 น.

รมช.คลัง พร้อมลดภาษีดีเซล-เบนซิน หากมีความจำเป็น เชื่อรัฐบริหารจัดการได้ ไม่กระทบจัดเก็บรายได้ปี 67 ฝั่งแนวโน้มหุ้นร่วง ติดตามใกล้ชิด

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่มีข้อเสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล และกรณีที่กระทรวงพลังงานจะมีการเข้ามาหารือแนวทางการลดภาษีน้ำมันเบนซินนั้น คาดว่าหน่วยงานดังกล่าวจะมาหารือร่วมกับกรมควบคุมและดูแลเรื่องอัตราภาษีน้ำมัน

ทั้งนี้ ยอมรับว่า หากมีการปรับลดภาษีจริง จะกระทบต่อการจัดเก็บรายแน่นอน อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเป็นความจำเป็นจะต้องลดภาษีน้ำมัน รัฐบาลก็สามารถบริหารจัดการได้ และตอนนี้รัฐบาลสามารถเก็บภาษีได้เกินเป้าหมายแล้ว จึงไม่น่ากระทบกับตัวเลขการจัดเก็บในปีงบประมาณ 2567

ส่วนกรณีแนวโน้มดัชนีหุ้นร่วงในตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) จำนวนมากนั้น กระทรวงการคลังไม่ได้เข้าไปแทรกแซงเรื่องนี้  

อย่างไรก็ตาม ยังมีการติดตามอยู่ดูใกล้ชิด โดยสาเหตุที่หุ้นร่วงนั้น เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา ทำให้เงินทุนไหลออกทั้งตลาดหลักทรัพย์ และตลาดพันธบัตร รวมถึงความไม่มั่นคงสถานการณ์อิสราเอลและฮามาลด้วย

ขณะเดียวกัน ขณะนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินสายไปต่างประเทศ เพื่อหารือกับนักลงทุน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าท่านให้ความสำคัญกับการลงทุน และต้องการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ว่าไทยพร้อมเปิดประเทศอีกครั้งแล้ว