"กรมเจ้าท่า" เตรียมความพร้อมท่าเรือ รับไฮซีซัน บูม 6 จังหวัดแดนใต้

10 ต.ค. 2566 | 16:45 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2566 | 16:51 น.

“เจ้าท่า” เตรียมความพร้อมท่าเรือ-บุคลากร เข้มงวดด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกเดินทางทางน้ำ รองรับนักท่องเที่ยวเดินทางเยือน 6 จังหวัดแดนใต้ขานรับนโยบายรัฐบาล-คมนาคม

นายประเวศน์ สุภาชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 กรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ได้สั่งการไปยังสำนักภูมิภาคสาขาฯ เตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของบุคลากร, ท่าเทียบเรือต่างๆ และสิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในทุกมิติ ต้อนรับนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนโยบายวีซ่าฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน และคาซัคสถาน เพื่อสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

\"กรมเจ้าท่า\" เตรียมความพร้อมท่าเรือ รับไฮซีซัน บูม 6 จังหวัดแดนใต้

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดในการตรวจตรา ควบคุม กำกับดูแลท่าเทียบเรือ การตรวจสอบใบอนุญาตใช้เรือ ประกาศนียบัตรคนประจำเรือ และการบังคับใช้ระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือโดยเคร่งครัด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ในกลุ่มจังหวัดอันดามัน 6 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ภูเก็ต กระบี่ ระนอง พังงา สตูล และตรัง ซึ่งล้วนเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามขึ้นชื่อระดับโลก

นายประเวศน์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 7-8 ต.ค. ที่ผ่านมา ตน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงตรวจพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงท่าฉัตรชัย, ท่าเทียบเรือภูเก็ตยอร์ชเฮเว่น, ท่าเทียบเรืออ่าวปอแกรนด์ มารีน่า, ท่าเทียบเรือภูเก็ตโบ๊ทลากูน, ท่าเทียบเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า และท่าเทียบเรือหาดราไวย์, ท่าเทียบเรือรัษฎา ,ท่าเทียบเรือเจียรวานิช ,ท่าเทียบเรือรุ่งสยาม ,ท่าเทียบเรือวานิช ,ท่าเทียบเรือซีแองเจิ้ล ,ท่าเทียบเรือเอเชียมารีน่า ,ท่าเทียบเรือเอเอ ,ท่าเทียบเรือแหลมหิน และท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

\"กรมเจ้าท่า\" เตรียมความพร้อมท่าเรือ รับไฮซีซัน บูม 6 จังหวัดแดนใต้

"การลงพื้นที่ในครั้งดังกล่าว เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินเรือ เส้นทางการสัญจรทางน้ำ การบริหารจัดการท่าเทียบเรือ การให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุอุบัติภัยทางน้ำ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาอุปสรรคจากเจ้าของกิจการท่าเรือ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการขนส่งทางน้ำให้เป็นไปตามนโยบาย และข้อสั่งการของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายกริชเพชร ชัยช่วย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่าด้วย"

สำหรับข้อมูลผู้โดยสารที่ผ่านท่าเรือในสังกัดสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-9 ต.ค. 2566 พบว่า ผู้โดยสารรวม 9.1 ล้านคน แบ่งเป็น ขาเข้า 4.6 ล้านคน และขาออก 4.5 ล้านคน โดยหากแบ่งแต่ละท่าเรือ พบว่า ท่าเรือ จ.ตรัง ขาเข้า จำนวน 5.2 หมื่นคน ขาออก 5.2 หมื่นคน, ภูเก็ต ขาเข้า 2 ล้านคน ขาออก 2 ล้านคน, กระบี่ ขาเข้า 1.8 ล้านคน ขาออก 1.8 ล้านคน, ระนอง ขาเข้า 1.7 แสนคน ขาออก 1.6 แสนคน, พังงา ขาเข้า 1.1 แสนคน ขาออก 1.1 แสนคน และสตูล ขาเข้า 3.8 แสนคน ขาออก 3.8 แสนคน

\"กรมเจ้าท่า\" เตรียมความพร้อมท่าเรือ รับไฮซีซัน บูม 6 จังหวัดแดนใต้

นอกจากนี้จำนวนเที่ยวเรือที่ผ่านท่าทั้ง 6 จังหวัด รวม 4.1 แสนเที่ยว แบ่งเป็น ขาเข้า 2.1 แสนเที่ยว และขาออก 2 แสนเที่ยว โดยหากแบ่งแต่ละท่าเรือ พบว่า ท่าเรือ จ.ตรัง ขาเข้า จำนวน 1.9 พันเที่ยว ขาออก 1.9 พันเที่ยว, ภูเก็ต ขาเข้า 7.1 หมื่นเที่ยว ขาออก 7.1 หมื่นเที่ยว, กระบี่ ขาเข้า 1 แสนเที่ยว ขาออก 1 แสนเที่ยว, ระนอง ขาเข้า 1.8 หมื่นเที่ยว ขาออก 1.8 หมื่นเที่ยว, พังงา ขาเข้า 4.4 พันเที่ยว ขาออก 4.4 พันเที่ยว และสตูล ขาเข้า 1 หมื่นเที่ยว ขาออก 9.4 พันเที่ยว